เขียน​เล่า​ข่าว​ EP. 52​ ค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรม​ ต้องทำอย่างไร​ ?

- Advertisment-

หลักสูตรด้านวิทยาการพลังงานสำหรับนักบริหารรุ่นใหม่​ รุ่นที่ 2​ หรือเรียกสั้นๆว่า​ วพม.2 ภายใต้สถาบันวิทยาการพลังงาน​ ( Thailand​ Energy​ Academy​ )​ จับมือกับ​ สมาคมการจัดการของเสียอย่างยั่งยืน​ จัดสัมมนาเรื่อง​ ” ค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรม​ ต้องทำอย่างไร​ ? ” ในวันที่​ 25​ เมษายน​ 2567​ นี้​ ซึ่งเป็นการหยิบเอาประเด็น​”ค่าไฟ​ฟ้า​ ” ที่ทุกครัวเรือน​ โรงงาน​ อาคารพาณิชย์ ต้องจ่ายในแต่ละเดือน​ และมีเสียงสะท้อนว่า​ ทำไมค่าไฟฟ้าถึงแพง? มาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง​ และอธิบาย​ความในเวทีเดียวกัน​

ไล่เรียงตั้งแต่​ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน​ ( สนพ.)​ ซึ่งมีบทบาทด้านนโยบายและจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ​ ที่เป็นต้นทางสำคัญ​ ว่าจะใส่โรงไฟฟ้าที่มีต้นทุนถูกหรือแพง​ เข้ามาอยู่ในระบบอย่างไร​ โดยมองยาวไปในอนาคตอีก​ 20​ ปีข้างหน้า ทาง​ ดร.วีรพัฒน์​ เกียรติ​เฟื่องฟู​ ผอ.สนพ.​ ก็ตอบรับที่จะมาช่วยอธิบายด้วยตัวเอง

ในขณะที่บทบาทในการกำกับดูแลกิจการ​พลังงาน​ คือสำนักงานคณะ​กรรม​การกำกับกิจการพลังงาน ที่เป็นผู้คิดคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าในแต่ละ​รอบ​นั้น​ ทางคุณ​คมกฤช ตันตระ​วาณิชย์​ เลขาธิการ​ ก็จะมาแจกแจงด้วยตัวเองเช่นกัน

- Advertisment -

ส่วนหน่วยงาน​ที่เป็นผู้จัดหาเชื้อเพลิง​หลักในการผลิตไฟฟ้า​ คือก๊าซ​ธรรมชาติ​ ทางผู้จัดเชิญ​ คุณ​วุฒิกร​ สติ​ฐิต​ ประธานเจ้าหน้าที่​ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียม​ขั้นต้น​และก๊าซธรรมชาติ​ บริษัท​ ปตท.​จำกัด​ (มหาชน)​ มาร่วมเสวนา

ด้านภาคการผลิตไฟฟ้า​ ในส่วนของโรงไฟฟ้าหลัก​ ก็ได้เชิญ คุณวฤต​ รัตนชื่น​ ผู้ช่วยผู้ว่าการ​ วิจัย​ นวัตกรรม​ และพัฒนาธุรกิจ​ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ง​ประเทศ​ไทย​ ( กฟผ.)​ และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน​ ที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ​ ซึ่งเป็นต้นทุนส่วนหนึ่งของค่าไฟฟ้า​ จะมี​ คุณ​นที​ สิทธิประศาสน์​ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน​ ของ​ สภาอุตสาหกรรม​แห่ง​ประเทศไทย​ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น​ และตัวแทนฝั่งผู้บริโภค​ ที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่​ ทางผู้จัดได้​เชิญ​ คุณ​ชนะ​ ภูมี​ นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์​ไทย​ มาช่วยวิจารณ์ฝ่ายนโยบาย​ กำกับดูแล​ และภาคการผลิตไฟฟ้า​ ว่าเท่าที่เห็นและเป็นอยู่นั้น​ ค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายเป็นธรรมอยู่หรือไม่​ หรือถ้าต้องบริหารจัดการให้เป็นธรรมมากกว่านี้​ แต่ละภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง​ ควรจะต้องทำอย่างไร ?

ธีระพล​ ติรวศิน​ ประธาน​ วพม.2​ ผู้จัดงานสัมมนา

ต้องบอกว่า​ งานสัมมนา​ครั้งนี้ในแวดวงพลังงาน​ ถือว่าทางผู้จัดงานกำหนดหัวข้อได้น่าสนใจ​ สอดคล้องกับสถานการณ์อากาศร้อน​ ความต้องการใช้ไฟฟ้าพีคสูงสุด​ ซึ่งหมายถึงค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องจ่าย​ ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย​ และผู้จัดก็สามารถเชิญผู้ที่มีบทบาทสำคัญในแต่ละภาคส่วนเข้ามาอยู่บนเวทีเดียวกัน​ได้ครบถ้วน​ ตั้งแต่​ นโยบาย​ กำกับดูแล​ จัดหาเชื้อเพลิง​ ผลิต​ และผู้ใช้​รายใหญ่ มาแลกเปลี่ยนมุมมองในประเด็นคำถามเดียวกัน เพื่อช่วยหาคำตอบร่วมกันว่า​ ค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรมคืออะไร​ และจะช่วยกันทำให้เกิดค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรม​ นี้ได้อย่างไร​ เพื่อให้ผู้บริโภคที่จ่ายค่าไฟ​ฟ้า ได้จ่ายเงินด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง เพียงแต่เวลาที่มีจำกัดนั้น​ จะทำให้ แต่ละท่านได้อธิบายความและขยายประเด็นเพื่อสร้างความเข้าใจได้แค่ไหนเท่านั้น​

ผู้สนใจอยากเข้าร่วมงานสัมมนา​ สามารถสแกน​ คิวอาร์โค้ด​ ร่วมงาน​ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ​ ได้ตามภาพประกอบที่แนบมาให้​ เพียงแต่ต้องรีบหน่อยแค่นั้น​ เพราะจำนวนที่นั่งมีจำกัด​ และไม่มีการถ่ายทอด​สด Live ผ่านช่องทาง​โซเชียลมีเดีย

Advertisment

- Advertisment -.