เขียนเล่าข่าว​ EP​ 34 -​ นโยบายดีเซล​ รัฐบาลใหม่​ ทำอย่างไรดี?

N1022
- Advertisment-

ค่อนข้างชัดเจนว่าถ้ารัฐบาลใหม่โดยพรรคก้าวไกล​และพรรคเพื่อไทยได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล​ หนึ่งในนโยบายเร่งด่วนที่ประกาศช่วงหาเสียงว่าจะเร่งดำเนินการใน​ 100​ วันแรกของการเป็นรัฐบาล​คือ​ การลดราคาน้ำมันดีเซล​

มาดูนโยบายการบริหารจัดการราคาน้ำมันดีเซล​ ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ในช่วงที่ผ่านมา​ เพื่อควบคุมราคาให้อยู่ในเพดานที่รัฐบาลกำหนด และจะส่งต่อให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการ​ มี​ 3​ ส่วนสำคัญ​ คือ​ 1.​การใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง​มาช่วยแบกรับภาระเอาไว้​ จนกองทุนติดลบสูงสุดเป็นประวัติการณ์​ กว่า​ 1.3​ แสนล้านบาท​ ก่อนที่จะปรับลดลงมาเหลือประมาณ​ 7.5 หมื่นล้านในปัจจุบัน
2​ การลดภาษีสรรพสามิตดีเซล​ ลง​ชั่วคราว 5​ บาทต่อลิตร​ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค. 2566 ซึ่งอยู่ในช่วงของรัฐบาลดำเนินการ​ โดยมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล​ ที่ต่ออายุมาโดยตลอดตั้งแต่​ ปี​ 2565​ นั้นทำให้รัฐสูญเสียการจัดเก็บรายได้รวมแล้วมากกว่า​ 2​ แสนล้านบาท​

และ​ 3​ การขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมัน​ โดยเฉพาะ​ โออาร์และ​ บางจาก​ ให้ควบคุมค่าการตลาดดีเซล​​ ไม่ให้เกิน​1.40​ บาทต่อลิตร​ ก่อนที่จะปลดล็อกมาตรการนี้​ เมื่อไม่กี่เดือนมานี้​ ผลก็คือ​ เมื่อผู้ค้าน้ำมันได้ค่าการตลาดดีเซลต่ำ​ ก็ไปบวกเพิ่มค่าการตลาดกลุ่มเบนซิน​ และแก๊ส​โซฮอล์​ มาชดเชยแทน​

- Advertisment -

นโยบายการควบคุมราคาดีเซล​ ให้ต่ำกว่าเบนซินและแก๊ส​โซฮอล์​ ยังส่งผลให้ปริมาณการใช้เพิ่มมากขึ้นเป็นตัวเลข​ 2​ หลัก​ ต่อเนื่องผลคือ ประเทศต้องนำเข้าน้ำมันมากขึ้น​ ในมูลค่าที่สูงขึ้น​

ที่ผ่านมาแทบทุกรัฐบาล​ คุมเพดานราคาดีเซลเอาไว้ไม่ให้เกิน​ 30​ บาทต่อลิตร​ แต่ผลกระทบที่รุนแรงจากสงครามรัสเซีย​ -​ยูเครน​ ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น​ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์จำเป็นต้องขยับเพดานราคาดีเซลขึ้นไปเป็นไม่เกิน​ 35​ บาทต่อลิตร​ ในขณะที่ช่วงเดียวกันนั้นผู้ใช้แก๊สโซฮอล์​ ที่รวมทั้งรถมอเตอร์ไซค์​ 22​ ล้านคัน​ ต้องเติมในราคาเกินกว่า​ 40​ บาทต่อลิตร​ และราคาสินค้าทั้งอุปโภค​ บริโภค​ ค่าโดยสาร​ ค่าขนส่ง​ ขยับสูงขึ้นตามต้นทุนราคาน้ำมัน

สถานการณ์​ราคาน้ำมัน​ ณ​ ปัจจุบันถือว่า​ดีขึ้นที่​ รัฐสามารถปรับลดราคาดีเซลลงมาอยู่ที่ไม่เกิน​ 32​ บาทต่อลิตร​ และสามารถเก็บเงินจากผู้ใช้ดีเซล​ เข้ากองทุนน้ำมัน​ ที่ช่วยลดฐานะติดลบของ
กองทุนได้อย่างต่อเนื่อง

แล้วนโยบายดีเซล​ ของรัฐบาลใหม่​ จะทำอย่างไรดี
คำตอบของคำถามนี้​ อยู่ที่ว่า​ รัฐบาลใหม่จะกำหนดเพดานราคาดีเซล​ เอาไว้แค่ไหน​ ถ้าจะปรับลดลงมาให้เหลือ​ ไม่เกิน​ 30​ บาทต่อลิตร​ เช่นเดียวกับที่แทบทุกรัฐบาลดำเนินการ​ ผลที่จะตามมาก็คือ​ กองทุนน้ำมันอาจจะต้องทะยอยคืนหนี้​ช้าลง​ ในขณะที่​ ภาษีสรรพสามิต​ จะต้องขยายเวลาการปรับลดภาษีออกไปอีก​ หรือใช้วิธีทยอย​ปรับขึ้นทีละขั้น​ ซึ่งต้องบอกว่าสถานการณ์​ราคาน้ำมันในตลาดโลกนั้นยังเป็นช่วงขาลงและทรงตัว​ ไม่มีแรงกดดัน​ เหมือนที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์​เผชิญมาก่อนหน้า​

ดังนั้น​ เชื่อว่า​ ทันทีที่รัฐบาลใหม่​ เข้ามาบริหารประเทศ​ ราคาน้ำมันดีเซล​ คงจะขยับลงมาต่ำกว่าระดับที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอย่างแน่นอน​ ส่วนจะเป็นเท่าไหร่นั้น​ อยู่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​คนใหม่​ จะเป็นคนเคาะตัวเลข

Advertisment

- Advertisment -.