เลื่อนการเปิดยื่นสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบ23 จนกว่า COVID-19 คลี่คลาย

- Advertisment-

รัฐมนตรีพลังงาน สั่งเลื่อนการเปิดให้เอกชนยื่นขอสิทธิ์สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ครั้งที่ 23 ออกไปไม่มีกำหนด หลังได้รับผลกระทบจาก COVID-19 และราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ตกต่ำ ระบุกำหนดเดิมภายในเดือนเม.ย.นี้เป็นเวลาที่ไม่เหมาะสมเหตุนักลงทุนต่างชาติ ยังไม่สามารถเดินทางมาร่วมประมูลได้  ด้านอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เผยต้องรอให้สถานการณ์ COVID-19คลี่คลายก่อน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจำเป็นจะต้องเลื่อนการเปิดให้เอกชนยื่นขอสิทธิ์สำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ ครั้งที่ 23 บริเวณทะเลอ่าวไทย ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งจากเดิมที่ตั้งเป้าจะเปิดในช่วงเดือนเม.ย. 2563 นี้ โดยจะต้องรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ให้คลี่คลายก่อน

ทั้งนี้หากเปิดให้ยื่นสำรวจในเดือนเม.ย. 2563  บริษัทต่างชาติจะไม่สามารถเดินทางเข้ามาร่วมยื่นขอสำรวจได้ อีกทั้งราคาน้ำมันโลกอยู่ในภาวะตกต่ำ ซึ่งเป็นจังหวะที่ไม่เหมาะสม

- Advertisment -

ด้านนายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบ 23 ได้เมื่อไหร่ โดยกรมฯ เตรียมความพร้อมที่จะออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้ทันทีหากปัญหา COVID-19 คลี่คลาย และนักลงทุนต่างชาติสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้อีกครั้ง

โดยในขั้นตอนหลังการออกประกาศ  กรมฯจะต้องเปิดห้องข้อมูลปิโตรเลียมให้นักธรณีวิทยาของแต่ละรายที่สนใจเข้ามาศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลก่อน ซึ่งนักธรณีวิทยาส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศและเดินทางออกนอกประเทศได้ลำบากในช่วงนี้ ประกอบกับราคาน้ำมันโลกตกต่ำ หากเปิดสำรวจจริงก็คาดว่าจะไม่มีนักลงทุนเข้ามาร่วมกระบวนการประมูลได้ จึงต้องเลื่อนออกไปก่อนอย่างน้อย 3 เดือน แต่ยังไม่มีกำหนดว่าจะเปิดได้เมื่อไหร่ ขึ้นกับสถานการณ์ COVID-19 เป็นสำคัญ

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC) รายงานว่า เมื่อต้นเดือน มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ประกาศคิกออฟนโยบายเปิดให้เอกชนยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ ครั้งที่ 23 บริเวณทะเลอ่าวไทย ประมาณช่วงเดือนเม.ย. 2563 นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศได้มีการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมใหม่ ๆ  และรักษาระดับปริมาณการผลิตปิโตรเลียมในประเทศไม่ให้ลดลง หลังจากที่ไม่ได้มีการเปิดให้มีการสำรวจมาตั้งแต่ปี2550 หรือนานกว่า12ปี โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้ออกประกาศกำหนดพื้นที่แหล่งปิโตรเลียมแล้ว จำนวน 3 แปลงในอ่าวไทย รวมพื้นที่กว่า 34,873 ตารางกิโลเมตร  ที่จะสามารถรู้ผลผู้ชนะการประมูลและมีการลงนามในสัญญาได้ภายในปี 2563 นี้ และในปี 2564 จะได้เริ่มต้นการสำรวจ

โดยประเมินว่าจะก่อให้เกิดเม็ดเงินลงทุนในเบื้องต้นกว่า 1,500 ล้านบาท รวมถึงการต่อยอดให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นล้านบาทหากมีการสำรวจพบปิโตรเลียม และประโยชน์ที่ตามมาอีกมากทั้งความเชื่อมั่นของภาคการลงทุน การสร้างรายได้ให้กับประเทศ สร้างงาน สร้างอาชีพที่มั่นคงให้คนไทย ตลอดจนขับเคลื่อนการเจริญเติบโตให้กับธุรกิจต่อเนื่องอื่น ๆ อาทิ ธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างแท่นผลิตปิโตรเลียม ร้านอาหาร โรงแรม และภาคขนส่ง เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการกำหนดการเปิดสำรวจปิโตรเลียม รอบ 23 ดังกล่าว ได้รับผลกระทบจาก COVID-19และราคาน้ำมันโลกที่ตกต่ำ ส่งผลให้ล่าสุดกระทรวงพลังงานตัดสินใจเลื่อนการเปิดสำรวจออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ COVID-19 จะคลี่คลาย

Advertisment

- Advertisment -.