“สนธิรัตน์”เตรียมลงแท่นผลิตปิโตรเลียมเอราวัณ 1มี.คนี้ อุบไต๋ให้รอฟังข่าวดี

- Advertisment-

“สนธิรัตน์”เตรียมลงแท่นผลิตปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณ กลางอ่าวไทย 1 มี.ค.2563 นี้ พร้อมแจ้งสื่อจะมีการประกาศเรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมและให้เตรียมรอฟังข่าวดี

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC) รายงานว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมคณะผู้บริหารกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ มีกำหนดการที่จะเดินทางไปแท่นผลิตปิโตรเลียม แหล่งเอราวัณ  กลางอ่าวไทย ในวันที่ 1 มี.ค.2563 นี้ โดยจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนส่วนหนึ่ง ร่วมเดินทางไปกับคณะเพื่อรายงานข่าวการตรวจเยี่ยมแท่นผลิตในครั้งนี้ด้วย ซึ่งนายสนธิรัตน์ แจ้งว่าจะมีการประกาศเรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมบนแท่นผลิตปิโตรเลียม ซึ่งน่าจะเป็นข่าวดีและขอให้สื่อคอยติดตาม

สำหรับแท่นผลิตปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณ มีบริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิตจำกัด เป็นโอเปอเรเตอร์และผู้รับสัมปทาน  โดยจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในเดือนเม.ย.2565นี้  ซึ่งหลังจากนั้นจะมี ปตท.สผ.และมูบาดาลาปิโตรเลียม ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่เป็นผู้ชนะการประมูล เข้ามารับช่วงต่อในการผลิตปิโตรเลียม ภายใต้ระบบแบ่งปันผลผลิต หรือ พีเอสซี

- Advertisment -

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนหน้านี้ นายสนธิรัตน์เคยประกาศนโยบายสำคัญที่เกี่ยวกับเรื่องการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม คือ การเร่งรัดเจรจาเพื่อให้ได้ข้อยุติในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยกับกัมพูชา ที่ประเมินเบื้องต้นว่าจะมีปริมาณสำรองปิโตรเลียมจำนวนมาก    การเปิดให้เอกชนยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่   รวมทั้งการตั้งคณะทำงานเพื่อเจรจากับทางเชฟรอนฯ ในประเด็นการรื้อถอนแท่นผลิตปิโตรเลียมหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ให้เกิดความเป็นธรรมโดยไม่นำไปสู่กระบวนการที่เอกชนยื่นฟ้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการ

Advertisment

- Advertisment -.