WHAUP โชว์ลงทุน Solar Rooftop พร้อมแบตเตอรี่ 25 ล้านช่วยประหยัดค่าไฟได้ 4 ล้านต่อปี

- Advertisment-

ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เปิดตัวโครงการ Solar Rooftop ขนาด 820 KWp พ่วงระบบกักเก็บพลังงาน หรือ Battery Energy Storage System (BESS) ขนาด 550 KWh มูลค่า​ลงทุน 25 ล้านบาทเพื่อจ่ายไฟให้กับระบบสาธารณูปโภค ภายในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) โดย COD ไปแล้วตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ระบุช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานได้ประมาณ 4 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อย CO2 Offset สู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 10,500 ตัน

ดร.นิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เปิดเผยว่า โครงการโซลาร์ พร้อมระบบกักเก็บพลังงานบนหลังคาและในพื้นที่ของโรงกรองน้ำของบริษัทฯ ในนิคมอุตสาหกรรมอีเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) ใช้เงินลงทุนจำนวน 25 ล้านบาท โดยเป็นการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ และระบบกักเก็บพลังงาน เพื่อจ่ายไฟให้กับโรงกรองน้ำ ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนด้านพลังงานได้ประมาณ 4 ล้านบาทต่อปี และยังเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 Offset) ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ ได้ถึง 10,500 ตันรวมทั้งยังเพิ่มเสถียรภาพและความมั่นคงให้กับระบบสาธารณูปโภคในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอด้วย

ทั้งนี้ WHAUP เชื่อมั่นว่าอีกไม่นาน Battery ESS ที่มีต้นทุนต่ำลงเรื่อยๆจะทำให้ผู้ประกอบการหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น

- Advertisment -

โดยปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มลูกค้า ในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอในการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมระบบ Battery ESS ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีมูลค่าการผลิตและต้องการเสถียรภาพด้านพลังงานสูง

พร้อมกันนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาการทำระบบ Smart Microgrid เพื่อนำมาใช้ภายในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ รองรับการให้บริการ Solar และ Battery ESS ในระยะยาว

Advertisment

- Advertisment -.