“สมคิด”อุ้มมอเตอร์ไซด์รับจ้าง 3แสนคันซื้อน้ำมันถูกกว่าตลาด3บาทต่อลิตร

- Advertisment-

รองนายกรัฐมนตรี “สมคิดจาตุศรีพิทักษ์” ขอความร่วมมือ ปตท.  และบริษัทผู้ค้าน้ำมัน ช่วยรับภาระค่าน้ำมันมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีอยู่ ประมาณ 3 แสนคัน ในราคาที่ต่ำกว่าตลาด  3 บาทต่อลิตร  เริ่มปลายปีนี้ ที่คาดว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะผันผวนในระดับสูง ในขณะที่ร้านค้าหาบเร่ แผงลอย จะได้รับการช่วยเหลือราคาก๊าซหุงต้มต่อเนื่องไปจนถึงกลางปีหน้า รวมทั้งการอุดหนุนราคาเอ็นจีวีสำหรับกลุ่มแท็กซี่และรถตู้โดยสารสาธารณะ  

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมามอบนโยบายและประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารระดับสูงของ ปตท.  เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2561 ว่า  โดยมีการส่งสัญญาณให้ทางปตท.และผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ ช่วยกันดูแลภาระราคาน้ำมัน แก๊สโซฮอลล์ 95 ให้กับผู้ขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และลงทะเบียนมอเตอร์ไซค์รับจ้างกับกรมการขนส่งทางบก ประมาณ 3 แสนคันทั่วประเทศ  โดยจะช่วยชดเชยราคาแก๊สโซฮอลล์ 95  ในราคาที่ต่ำกว่าตลาด  3 บาทต่อลิตร ในช่วงที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น  ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมาตรการอุดหนุนได้ภายในปลายปีนี้

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้แบงก์รัฐ โดยเฉพาะ ธนาคารกรุงไทย  ธนาคารออมสิน เชื่อมโยงข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดย ปตท.คัดเลือกปั๊มปตท.ขนาดใหญ่ในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ พัฒนาปั๊มให้กลายเป็นปั๊มน้ำมันเพื่อชุมชนเต็มรูปแบบ  ด้วยการเปิดให้ชุมชนนำสินค้าโอท็อบมาวางจำหน่ายภายในปั๊ม ปตท. เพื่อสร้างยอดขายให้กับสินค้าโอท็อบของชุมชน หวังกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปี เพื่อให้นักท่องเที่ยว ผู้เดินทาง แวะซื้อเป็นของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ และพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้กลายเป็นคลังสินค้ากระจายสินค้าไปสู่ชุมชน การสร้าง e-Catalogue  เพื่อส่งเสริมการค้าผ่าน E-Commerce ในรูปแบบแคตตาล็อกออนไลน์ ที่ทั้งรูปภาพและราย ละเอียด สินค้าพร้อมที่อยู่เบอร์โทรติดต่อ จ่ายเงินผ่านออนไลน์ ส่งสินค้าชุมชนตรงถึงบ้านผู้ต้องการซื้อ พัฒนาให้เป็น “ พัฒนาเกษตรประชารัฐ 4.0

- Advertisment -

สำหรับการช่วยเหลือกลุ่มแท็กซี่ และรถตู้โดยสารสาธารณะ  รัฐจะยังช่วยอุดหนุนราคาก๊าซเอ็นจีวี ในราคาที่ต่ำกว่าตลาด 3 บาทต่อกิโลกรัมไปอีกระยะหนึ่ง  ส่วนก๊าซหุงต้ม สำหรับร้านค้า หาบเร่แผงลอยรายย่อย ก็จะได้รับการช่วยอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มให้ยังอยู่ในราคา 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม โดยขยายเวลาออกไปถึงกลางปีหน้า ด้วย

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปต ท. จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า การอุดหนุนราคาน้ำมันให้มอเตอร์ไซค์รับจ้างนั้น  ปตท. พร้อมช่วยเหลือในระยะหนึ่งช่วงราคาน้ำมันแพง หากราคาปรับลดลงพร้อมพิจารณาทะยอยลดการช่วยเหลือ เบื้องต้นใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 2 บาท ต่อลิตร และปั๊ม ปตท. และผู้ค้าน้ำมันรายอื่นที่สนใจเข้าร่วมโครงการช่วยอุดหนุนราคา 1 บาทต่อลิตร

Advertisment

- Advertisment -.