“สนธิรัตน์”สั่งกฟผ.เร่งสร้างโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ฯโรงใหม่ เสริมความมั่นคงไฟฟ้าภาคใต้

sdr
- Advertisment-

“สนธิรัตน์” สั่งกฟผ.เร่งสร้างโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานีโรงใหม่  ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง กำลังผลิตรวม 1,400 เมกะวัตต์ ให้เร็วขึ้นจากแผน PDP2018 ที่กำหนดจ่ายไฟเข้าระบบในปี 2570และ2572 เพื่อเสริมความมั่นคงไฟฟ้าภาคใต้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เร่งดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี โรงใหม่ ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงให้สามารถจ่ายไฟเข้าสู่ระบบเชิงพาณิชย์(COD) ให้เร็วขึ้น เพื่อช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้

ส่วนกรณีที่ประเทศมาเลเซีย เคยยื่นข้อเสนอที่จะจัดตั้งโรงไฟฟ้าแถบชายแดนเพื่อขายไฟฟ้าให้กับประเทศไทย  เพื่อช่วยเสริมความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง  จากเดิมที่มีความร่วมมือกันในลักษณะของการแลกเปลี่ยนไฟฟ้าผ่านระบบสายส่งที่เชื่อมโยงกันนั้น  นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้านคงจะเป็นไปตามแนวทางของอาเซียนในเรื่องของความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน (ASEAN Connectivity) ซึ่งคงไม่ใช่ลักษณะการซื้อตรงผ่านโครงการแบบที่ไทยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ สปป.ลาวในปัจจุบัน โดยในส่วนของนโยบายกระทรวงพลังงาน ยังต้องการเน้นให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศเป็นหลัก มากกว่าการซื้อจาก มาเลเซีย

- Advertisment -

สำหรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าประเทศในระยะยาวหรือ PDP2018  นั้น ในส่วนของโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี โรงใหม่ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง 2 โรง ขนาดกำลังผลิตโรงละ700 เมกะวัตต์ มีกำหนด COD ในปี 2570 และปี 2572  ซึ่งกฟผ.จะต้องไปพิจารณาดูว่าจะสามารถเร่งรัดการก่อสร้างได้เร็วที่สุดภายในปีใด

Advertisment

- Advertisment -.