ปตท.ส่งมอบเงิน 151 ล้านบาท ผ่าน กสศ. คืนโอกาสการศึกษาแก่เยาวชนกว่า 6 หมื่นคนทั่วประเทศ

- Advertisment-

ปตท. ผนึกพลังคนไทย ร่วมลมหายใจเดียวกัน ส่งมอบเงิน 151 ล้านบาท ผ่าน กสศ. คืนโอกาสการศึกษาแก่เยาวชนกว่า 6 หมื่นคนทั่วประเทศ

วันนี้ (8 มิถุนายน 2565) – พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบเงินสนับสนุนการศึกษาเยาวชน จากกิจกรรม PTT Virtual Run ภายใต้ “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) โดย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการ ปตท. เป็นผู้แทนมอบเงินจำนวน 151 ล้านบาท ให้แก่ รศ. ดร. ดารณี อุทัยรัตนกิจ กรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เพื่อคืนโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในช่วงชั้นรอยต่อ ที่มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษาในปี 2565 ให้สามารถกลับเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง โดยมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  และ ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เข้าร่วม ณ ทำเนียบรัฐบาล 
        
พลเอกประยุทธ์ กล่าวชื่นชม ปตท. ที่ได้ริเริ่มทำโครงการดี ๆ เพื่อสังคมมาโดยตลอด อาทิ โครงการลมหายใจเดียวกัน ที่ช่วยแบ่งเบาภาระของภาครัฐจากโควิด-19 และล่าสุดได้จัดตั้งโครงการลมหายเพื่อน้อง ในครั้งนี้ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของภาคธุรกิจ ในการสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาแก่เยาวชน เนื่องจากการศึกษาเป็นรากฐานสำคัญที่นำพาประเทศไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมได้กล่าวขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วน ที่ทำให้โครงการเพื่อสังคมลักษณะเช่นนี้  ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน จะสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น เพราะการศึกษาถือเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศ 
        
นายอธิคม กล่าวว่า การมอบเงินสนับสนุนการศึกษาจำนวน 151 ล้านบาทในวันนี้ เกิดขึ้นได้จากแรงสนับสนุนของประชาชนในกิจกรรม PTT Virtual Run เฟสที่ 1 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา และได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากประชาชนทั่วประเทศ ทั้งนี้ ในระยะเวลาเพียง 6 วัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถสะสมระยะทางเดิน-วิ่ง ได้ถึง 600,000 กิโลเมตร  ซึ่งส่งผลให้เด็กและเยาวชนจำนวนกว่า 60,000 คน กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาตามเป้าหมายอย่างรวดเร็ว จนเกิดเป็นการมอบเงินสนับสนุนให้แก่เยาวชนในวันนี้ ปัจจุบัน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้วรวมกว่า 80,000 คน
         
“อย่างไรก็ดี กิจกรรม PTT Virtual Run ภายใต้โครงการลมหายใจเพื่อน้อง ยังดำเนินต่อไปในเฟสที่ 2 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อต่อยอดจัดตั้งกองทุนช่วยเด็กและเยาวชนอีกกลุ่มที่จำเป็นต้องออกจากระบบการศึกษาแบบฉุกเฉิน และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนยังสามารถลุ้นรับของที่ระลึกได้ โดยสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมผ่าน www.ลมหายใจเพื่อน้อง.com” นายอธิคม กล่าว
     
ดร.ไกรยส กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายสำคัญของ กสศ. คือการนำทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอย่างยั่งยืน ตามกลยุทธ์ All for Education ซึ่งโครงการลมหายใจเพื่อน้อง จะเป็นทรัพยากรที่สำคัญ สำหรับเด็กเยาวชนกลุ่มวิกฤตมากกว่า 60,000 คนและครอบครัว ให้สามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา  แม้จะไม่ใช่เงินจำนวนมากแต่ก็เพียงพอที่จะช่วยต่อลมหายใจให้แก่เยาวชนกลุ่มนี้ได้คงอยู่ในระบบการศึกษาต่อไปได้
      
“กสศ. จะนำเงินบริจาคจำนวน 151 ล้านบาทนี้ ไปช่วยต่อลมหายใจให้แก่น้อง ๆ ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งในวันที่ 10 มิถุนายน 2565 นี้ เป็นวันปิดระบบการรายงานข้อมูลนักเรียนรายบุคคลของสถานศึกษาทุกสังกัด ถือเป็นอีกช่วงเวลาสำคัญที่จะช่วยชี้เป้าการช่วยเหลือเยาวชนกลุ่มวิกฤตที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษาในทุกสังกัดได้อย่างเป็นปัจจุบันมากที่สุดอีกด้วย” ดร.ไกรยส กล่าว
Advertisment