IRPC หนุนทีมแพทย์วชิรฯสร้างนวัตกรรมต่อยอดชุด PPE ป้องกันการซึมผ่านของเลือดและสารคัดหลั่ง พร้อมผลิตใช้สู้ COVID-19

- Advertisment-

IRPC ร่วมมือลูกค้าผู้ผลิตผ้าสปันบอนด์ และคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช พัฒนาต่อยอดชุด PPE กันน้ำและสารคัดหลั่งได้สำเร็จ จากผ้าสปันบอนด์เคลือบสารกันน้ำ เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 และลดการนำเข้า 

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC  กล่าวว่า IRPC ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทีมบุคลากรทางการแพทย์ต่อสู้กับวิกฤตการณ์แพร่กระจายของไวรัส COVID-19 ด้วยการพัฒนาต่อยอดชุดป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment : PPE) จากผ้าสปันบอนด์ ให้มีคุณสมบัติที่สามารถกันน้ำและสารคัดหลั่งได้ไม่ต่างจากชุด PPE ที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยต้นทุนของการผลิตชุด PPE มีราคาที่ถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ

“เบื้องต้นจะเร่งผลิตและตัดเป็นชุด PPE สำเร็จรูปจำนวน 5,000 ชุด เพื่อเตรียมส่งมอบให้กับโรงพยาบาลวชิรพยาบาลต่อไป” นายนพดลกล่าว

- Advertisment -

ความสำเร็จในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช กับ IRPC ผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PP (Polypropylene) แบรนด์ “POLIMAXX”  ร่วมกับลูกค้าผู้ผลิตผ้าสปันบอนด์ และลูกค้าผู้พัฒนาด้านการเคลือบ ได้ร่วมกันพัฒนาต่อยอด โดยเริ่มพัฒนาผ้าสปันบอนด์ ที่สามารถช่วยป้องกันการซึมผ่านของเลือดและสารคัดหลั่งเบื้องต้นด้วยการเคลือบสารกันน้ำบนผ้าสปันบอนด์ด้วยความหนาที่เหมาะสม ซึ่งผ่านการทดสอบเบื้องต้น โดยพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล เพื่อช่วยกันปกป้องและลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อไวรัส COVID-19

นอกจากนี้ นายนพดล กล่าวด้วยว่า IRPC มีเป้าหมายในการพัฒนาห้องตรวจคัดกรองปลอดเชื้อ (Modular Room) ด้วยคอนเซ็ปต์เป็น One Stop Service ประกอบด้วย ห้องแรงดันบวก สำหรับแพทย์ และห้องจ่ายยา ห้องแรงดันลบสำหรับผู้ป่วย และพื้นที่อำนวยความสะดวกพักรอและห้องน้ำ รองรับการใช้งานของทีมแพทย์และผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย โดยห้องปลอดเชื้อนี้ออกแบบโดยวิศวกรของ IRPC ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมส่งมอบต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.