“เทพรัตน์​ เทพพิทักษ์​” ยังต้องลุ้นนั่งผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่​ หลัง​ กกต.ให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้แต่งตั้ง

- Advertisment-

ตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่​ ” เทพรัตน์ เทพพิทักษ์​ ” ยังต้องลุ้นต่อ​ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ ( กกต.)​ โยนลูกให้คณะรัฐมนตรีจากรัฐบาลชุดใหม่พิจารณา

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน​ ( Energy​ News​ Center-ENC​ )​ รายงานว่า​การแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​ ที่คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลรักษาการ​เมื่อวันที่​ 2​ พฤษภาคม​2566​ มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไปนั้น​ ปรากฏว่ายังไม่เป็นที่สิ้นสุด​ เนื่องจากมติ ครม.ในรัฐบาลรักษาการที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งดังกล่าว​จะต้องส่งไปให้ทาง ​กกต.พิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย ซึ่งทาง​ กกต.ได้มีวาระพิจารณามติการแต่งตั้งตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.​ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา​ และเห็นว่า​ ควรให้คณะรัฐมนตรี​ในรัฐบาลชุดใหม่​เป็นผู้พิจารณา ทำให้กระทรวงพลังงานจะต้องนำเสนอเรื่อง​ การแต่งตั้งนายเทพรัตน์​ เป็นผู้ว่าการ​กฟผ.​อีกครั้งเมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ​ ซึ่งทำให้​ หลังวันที่​ 21 สิงหาคม​ 2566​ ที่​ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ.ที่จะทำงานครบวาระ​ บอร์ด กฟผ.จะต้องแต่งตั้งผู้ที่จะมารักษาการผู้ว่าการ​ กฟผ.​ทำหน้าที่แทนไปก่อน

สำหรับการแต่งตั้งนายเทพรัตน์​ เป็นผู้ว่าการ​ กฟผ.คนใหม่​นั้น​ ทาง คณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​ ( กฟผ.)​ ที่มี​นายกุลิศ​ สมบัติศิริ​ ปลัดกระทรวงพลังงาน​ เป็นประธาน ได้ให้ความเห็นชอบตั้งแต่การประชุมเมื่อวันที่​ 8​ มีนาคม​ 2566​ ก่อนที่พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภา​ในวันที่​ 20​ มีนาคม​ 2566​ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ไม่ได้เร่งรัดนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบ​ เพื่อจะไม่ต้องเข้าขั้นตอน ​กกต.​แต่กลับมานำเสนอเข้า ​ครม.ในวันที่​ 2​ พฤษภาคม​ 2566​ หรือช้าไปเกือบ​ 2​ เดือนซึ่งเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการแล้ว

- Advertisment -

ปัจจุบัน​ นาย​ เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นรองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ​ ที่ทาง กฟผ.ส่งไปปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่​ ซึ่งในกระบวนการสรรหาที่มีนางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานและบอร์ด กฟผ.​เป็นประธานกรรมการสรรหานั้น​ได้รับคะแนนสูงที่สุดชนะแคนดิเดตที่เข้าร่วมการสรรหาอีก​ 3​ คน คือ นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง​ นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน​ และนางสาวจิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

Advertisment

- Advertisment -.