เขียนเล่าข่าว EP.19 ปตท.สผ. กับปีแห่งการเปลี่ยนผ่าน ส่งสาร ” ยืนหยัด ยืนยง ” ผ่านคอนเสิร์ต​อัสนี-วสันต์

N4027
- Advertisment-

” สร้างทุกอย่างด้วยมือ
เป็นเรื่องที่ยากหนักหนา
แต่ยังมียากยิ่งกว่า
ก็คือให้อยู่ยืนนาน
คนจะยืนหยัด อยู่ยืนยง
ไม่หลงมัวเมาเป็นอื่น
เอาใหม่เมื่อล้ม
สลบแล้วฟื้น
กลับมายืนได้เอง

คุณธรรมปักอยู่ในใจ
ไม่ใช่แค่เป็นคนเก่ง
ทำสิ่งที่รู้เพื่อคนทั้งหลาย
ไม่ทำลายเสียเอง
จึงอยู่นาน “

ท่อนแยกและท่อนฮุค ของเพลง ยืนหยัด ยืนยง ผ่านเสียงร้องของอัสนี โชติกุล ในวัย 67 ปี สะกดผู้ฟังในอิมแพค อารีนา เมืองทองธานี ให้ซึมซับเนื้อหาและความหมายของเพลงไปพร้อมๆกับภาพมิวสิควีดีโอบนจอ ที่เป็นเรื่องราวของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.ตั้งแต่ยุคอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ได้อย่างลงตัว  แบบที่ทำให้คนส่วนหนึ่งที่ได้ชม เข้าใจไปว่า นี่คือเพลงที่อัสนี จัดทำขึ้นมาเพื่องาน คอนเสิร์ต “ยืนหยัด ยืนยง” อัสนี-วสันต์ ที่เพิ่งทำการแสดงจบไปเมื่อคืนวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมี ปตท.สผ.เป็นสปอนเซอร์ โดยเฉพาะ

- Advertisment -

แต่สำหรับคนที่เป็นแฟนเพลงของ อัสนี-วสันต์​ จะรู้ว่า “ยืนหยัด ยืนยง” เป็นเพลงประกอบละคร ลอดลายมังกร ที่ อัสนี ร้องไว้ ตั้งแต่ปี 2549

อย่างไรก็ตามการหยิบเอา ​ “ยืนหยัด ยืนยง ” มาใช้เป็นธีม สำคัญของงาน บอกเล่าเรื่องราวโดยย่อ ตั้งแต่การก่อตั้ง ปตท.สผ.จนถึงปัจจุบันครบรอบ 37 ปี นั้นเป็นการสื่อสารที่ทำให้ผู้ชมในงานหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ของ ปตท.สผ. รู้สึกอินไปกับทั้งบทเพลงและแมสเสจที่ต้องการสื่อ

อัสนี -​วสันต์ ออกอัลบั้มแรกชื่อ บ้าหอบฟาง เมื่อปี 2529
นับจนถึงปีปัจจุบัน ก็ผ่านมาแล้ว 36 ปี ส่วน ปตท.สผ.ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2528 ถือว่าไล่เลี่ยกัน ผมมองว่านี่อาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมคอนเสิร์ตครบรอบ 37 ปี ปตท.สผ. จึงต้องให้ ” อัสนี-วสันต์ ” มาช่วยส่งสาร บอกกลุ่มเป้าหมาย

มีคนรู้จักที่ไปร่วมชมคอนเสิร์ต ถามผมว่า ทำไม ต้องเลือกเอาวาระครบรอบ 37 ปี ผมตอบไปว่า อาจเป็นเพราะปีนี้เป็นปีสำคัญของ ปตท.สผ. เพราะบริษัทลูก คือ ปตท.สผ.อีดี เข้าไปเป็นโอเปอเรเตอร์รายใหม่ใน แปลง G1/ 61 ( แหล่งเอราวัณ)​ และ G2/61 (บงกช)​ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนผ่านระบบบริหารจัดการปิโตรเลียมครั้งประวัติศาสตร์ ​จาก ระบบสัมปทาน ไปสู่ระบบแบ่งปันผลผลิต

ส่วนในแง่ของธุรกิจ ปีนี้ก็นับว่า​ประสบความสำเร็จ ด้วยราคาปิโตรเลียมที่ขยับขึ้นสูง โดยช่วง 2 วันก่อนที่จะมีงานคอนเสิร์ต ปตท.สผ.ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/2565 มีรายได้รวม 2,617 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เทียบเท่า 95,292 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 148 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับรายได้รวม 2,469 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เทียบเท่า 84,955 ล้านบาท) ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา และมีกำไรสุทธิ 664 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(เทียบเท่า 24,172 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากไตรมาสที่แล้ว ซึ่งมีกำไรสุทธิ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เทียบเท่า 20,600 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3,572 ล้านบาท)​

ตูน​ บอดี้สแลม​ ศิลปิน​รับเชิญ​

ด้วยฝีมือการเล่นดนตรีที่ยังคงรักษามาตรฐานคุณภาพและเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์​เฉพาะของ อัสนีและวสันต์ โชติกุล ภาพลักษณ์การแสดง ที่เหมือนย้อนเวลากลับไป 30 ปี เพลงดังในอดีต อย่าง ก็เคยสัญญา ร่ำไร เธอปันใจ หนึ่งมิตรชิดใกล้ พูดลอยลอย อยากได้ยินว่ารักกัน ยินยอม รักเธอเสมอ ที่ผู้ชมในคอนเสิร์ตร้องตามได้ เสริมด้วยแขกรับเชิญที่บินตรงมาจากภูเก็ต อย่าง ” ตูน บอดี้สแลม” และนักร้องสาวเสียง​ดี​ ผู้รับอาสาขับกล่อมดูแลหัวใจคนอกหัก เจ้าของเพลงฮิต ” คำยินดี ” แพท วง Klear นั้นสร้างความประทับใจและอิ่มเอมให้กับผู้ชมคอนเสิร์ต​ในวันนั้นอย่างมาก

oznorWO

ผมนั่งอยู่ ชั้น 2 โซน SJ ทั้งฟังเพลงและสังเกตอารมณ์ร่วมของผู้คนในงาน มองผ่านขึ้นไปที่นั่งข้างบนไม่ไกลกันนัก เห็น คุณสุพัฒนพงษ์ พันธ์​มีเชาว์ รองนายก​รัฐมนตรี​และรัฐมนตรีพลังงาน ถอดสูทใส่เชิ้ตสีขาวพับแขน เหมือนเพิ่งเสร็จจากภารกิจแล้วแว่บมาชมคอนเสิร์ต​ครั้งนี้ด้วยอารมณ์​ที่ผ่อนคลาย เพราะชูไม้ชูมือร้องคลอตามได้หลายเพลง ก็แสดงว่า เป็นคนที่ชอบฟังเพลงอัสนี วสันต์​ เหมือนเช่นคนส่วนใหญ่ในงาน

ที่นั่งด้านหน้าคุณสุพัฒนพงษ์เว้นช่วง 2 ที่นั่ง เห็น ดร.คุรุจิต นาครทรรพ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน นั่งนิ่งฟังเพลงแบบเดาอารมณ์ไม่ถูกว่าชอบหรือไม่ชอบ แต่สุดท้าย ก็ได้คำตอบ เพราะอยู่จนจบคอนเสิร์ต แล้วร้องตามได้หนึ่งเพลง คือ ” ทำดีได้ดี “ ที่ร้องโดย วสันต์ โชติกุล

กว่า 2 ชั่วโมงครึ่งของการแสดง ผู้ชมอิ่มเอมกับบทเพลงและรับรู้ในแมสเสจสำคัญ ปตท.สผ. “ยืนหยัด ยืนยง ” ผ่านคอนเสิร์ต อัสนี -​วสันต์​ รอบพิเศษครั้งนี้ ส่วน รัฐมนตรีพลังงาน ปลัดพลังงาน กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และซีอีโอ ปตท.สผ. หลังได้ผ่อนคลายสมองกัน แล้ว ก็คงต้องมานั่งเร่งเครื่องเพิ่มการผลิตก๊าซในอ่าวไทยกันต่อเพื่อลดการนำเข้าLNG ราคาแพง ควบคู่ไปกับการแก้เกมกดดันในแหล่งยาดานา เมียนมา ที่มีอะไรคืบหน้าจะมาเล่าสู่กันฟัง

Advertisment

- Advertisment -.