“สนธิรัตน์” สั่งประสานผู้ค้าน้ำมันจัดโปรฯจูงใจรถยนต์เก่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ลดฝุ่นPM2.5

- Advertisment-

“สนธิรัตน์” เร่งมาตรการระยะสั้นบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) มอบกรมธุรกิจพลังงานประสานบริษัทผู้ค้าน้ำมันจัดโปรโมชั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้รถยนต์รุ่นเก่า เพื่อลดควันดำ และให้รถยนต์เครื่องดีเซลของหน่วยงานในกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน ทุกคัน เติมดีเซลหมุนเร็วB10 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เป็นปัญหาระดับชาติ ซึ่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในวันที่ 23 ม.ค. 2563 นี้ โดยในส่วนของกระทรวงพลังงานจะออกมาตรการระยะสั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ในการให้รถยนต์ที่เติมดีเซลของหน่วยงานในสังกัดหันมาใช้น้ำมันดีเซล B10(น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10% ในทุกลิตร)ทั้งหมด

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานได้กำหนดให้ทุกโรงกลั่นน้ำมันจะต้องเปลี่ยนการผลิตน้ำมันเป็นมาตรฐานยุโรป5 (EURO 5) ซึ่งมีสารกำมะถัน หรือ ซัลเฟอร์ ในน้ำมันน้อยกว่า 10 ppm. ภายในวันที่ 1 ม.ค. 2567 ทั้งนี้ปัจจุบันไทยยังเป็นการผลิตน้ำมันมาตรฐานยุโรป 4 หรือ  EURO 4 ซึ่งยังมีสารกำมะถันอยู่สูงกว่า 10 ppm.อยู่  ดังนั้นการแก้ปัญหาระยะสั้นระหว่างรอให้โรงกลั่นน้ำมันปรับเปลี่ยนโรงงานเป็นการผลิตน้ำมันมาตรฐาน EURO 5 กระทรวงพลังงานจะผลักดันให้รถยนต์ที่อยู่ในกลุ่มประเภทรถมาตรฐานยุโรป 1-3 หรือ (EURO 1-3) ซึ่งมีควันดำและไม่สามารถใช้น้ำมันEURO 5 ได้ ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้ส่วนหนึ่ง โดยให้กรมธุรกิจพลังงานประสานกับค่ายน้ำมันทุกแห่งจัดโปรโมชั่นเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถกลุ่มดังกล่าวในเร็วๆนี้ต่อไป

- Advertisment -
Advertisment

- Advertisment -.