“พีระพันธุ์” ตอบสื่อ​ “เศรษฐา” เยือนกัมพูชา​ 28​ ก.ย.นี้​ ยังไม่ถกเรื่อง​ OCA

- Advertisment-

“พีระพันธุ์” ตอบสื่อ​ 28​ กันยายนนี้​ นายกรัฐมนตรี​ เยือนกัมพูชา​ ยังไม่มีประเด็นหารือเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา​ ที่เกี่ยวกับพลังงาน​ พร้อมให้โจทย์กรมธุรกิจพลังงาน​ หาแนวทางลดราคาเบนซิน​ช่วยกลุ่มเปราะบางที่มากกว่าวินมอเตอร์​ไซด์

เมื่อวันที่​ 26​ กันยายน​ 2566​ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เชิญนายศุภโชติ ไชยสัจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะที่ได้ยื่นกระทู้สดถาม รมว.พลังงานในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 21 กันยายน เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายด้านพลังงานและผู้เกี่ยวข้องกับการลดราคาพลังงานของกระทรวงพลังงานมาหารือ โดยมีนายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายเดชรัตน์ สุขกำเนิด ผอ.ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต พรรคก้าวไกล เข้าร่วมหารือด้วย ในขณะที่ฝั่งของกระทรวงพลังงาน​ มีนายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และ นางพัทธ์ธีรา สายประทุมทิพย์ รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

- Advertisment -

โดยภายหลังการประชุม​ นายพีระพันธุ์​ ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน​ ถึงการเชิญ​นายศุภโชติ​ มาหารือในวันนี้ว่า​ เพราะไม่สามารถตอบกระทู้ถามสดในสภาฯได้ เนื่องจากติดภารกิจที่จังหวัดชุมพร​และคิดว่า​ในวันที่​ 28​ กันยายน​ นี้​ อาจจะต้องร่วมเดินทางไปเยือนกัมพูชา​ กับนายกรัฐมนตรี​ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ อย่างไรก็ตาม​ ได้รับแจ้งในภายหลังว่า​ การเดินทางไปเยือนกัมพูชา​ ของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้​ ​จะยังไม่มีเรื่อง​ OCA​ หรือการเจรจาปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล​ไทย-กัมพูชาที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพลังงาน​ ดังนั้นจึงยังไม่จำเป็นต้องไป

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า​ การหารือร่วมกับ​ สส.พรรคก้าวไกล​ มีความเห็นที่สอดคล้องกันในหลายประเด็น และเป็นเรื่องที่ตัวเขาต้องการที่จะผลักดันในเชิงนโยบายอยู่แล้ว​ ทั้งเรื่องไฟฟ้าและน้ำมัน​

โดย ประเด็นที่เป็นห่วงเรื่องปัญหาค่าไฟฟ้าในระยะยาวได้ชี้แจงว่ารัฐบาลไม่ได้หยุดแค่การลดราคาค่าไฟฟ้า​ ในครั้งนี้เท่านั้น แต่เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนในระยะสั้น จึงต้องรีบทำก่อน เพราะดีกว่าเข้ามาแล้วไม่ทำอะไรเลย

ส่วน กรณีของราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้ผลิตไฟฟ้า ซึ่งมี 2 ส่วนคือส่วนที่นำเข้าจากต่างประเทศและส่วนที่ได้มาจากอ่าวไทย​ ก็เป็นนโยบายที่ตรงกับทางพรรคก้าวไกล​ ที่เสนอให้นำก๊าซจากอ่าวไทยมาเฉลี่ยต้นทุนเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ค่าไฟฟ้าในราคาที่เป็นธรรม แทนที่จะนำไปขายให้กลุ่มปิโตรเคมีในราคาถูกซึ่งจะได้ดำเนินการต่อไป

สำหรับ แผนพีดีพีที่ทางตัวแทนพรรคก้าวไกลเสนอให้นักวิชาการภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงประเด็นการศึกษากำลังไฟฟ้าสำรองที่จะเกิดในอนาคต ตนจะรับโจทย์ดังกล่าวไปศึกษาจัดทำเป็นนโยบายต่อไป

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานจากกรมธุรกิจพลังงานว่า โอกาสลดราคาน้ำมันเบนซินลงมีความเป็นไปได้ โดยตั้งโจทย์ให้กรมธุรกิจพลังงานไปหาแนวทางที่จะช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินที่ครอบคลุมมากกว่าวินมอเตอร์​ไซค์ที่เคยมีโครงการช่วยเหลืออยู่เดิม​ เช่นกลุ่มจักรยานยนต์ผู้ส่งอาหาร​ กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นต้น​ ซึ่งภายในเดือนตุลาคมนี้น่าจะมีความชัดเจน

ด้าน นายศุภโชติ ไชยสัจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี นายพีระพันธุ์รับฟังปัญหาของประชาชน ที่ฝากผ่านตนมาทั้งเรื่องราคาค่าไฟระยะยาว มาตรการรองรับ การปรับโครงสร้างราคาใหม่ การจัดทำแผนพีดีพีที่โปร่งใส ทำให้เห็นว่า รมว.พลังงานรับฟังความคิดเห็น ทั้งเรื่องค่าไฟฟ้า ราคาน้ำมัน หรือปัญหาด้านพลังงานอื่นๆ ถือว่าเป็นการประชุมที่บรรยากาศเป็นไปด้วยดี

Advertisment

- Advertisment -.