“สนธิรัตน์” อำลาตำแหน่ง หวัง โรงไฟฟ้าชุมชน ถูกสานต่อ

- Advertisment-

“สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รัฐมนตรีพลังงานประชุมผู้บริหารกระทรวงพลังงานครั้งสุดท้าย พร้อมแถลงข่าวอำลาตำแหน่ง โดยหวังว่าโครงการที่ได้เริ่มต้นไว้ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาจะได้รับการสานต่อ ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน  การประกาศเชิญชวนประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบ 23 ในสัปดาห์หน้า การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานในภูมิภาค

วันนี้ 17 ก.ค. 2563 ในช่วงเช้านายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ทำพิธีสักการะศาลพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำเอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์  ที่ตั้งของกระทรวงพลังงาน  โดยมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน นำผู้บริหารจากทุกกรม กอง ของกระทรวงพลังงาน เข้าร่วมพิธีและร่วมประชุมครั้งสุดท้ายอย่างพร้อมเพรียง  ซึ่งนายสนธิรัตน์ถือเป็นรัฐมนตรีพลังงานที่บริหารงานกระทรวงพลังงานมาครบ 1 ปีพอดี นับจากวันที่ 18 ก.ค. 2562 ที่เข้ามาบริหารงานในกระทรวงพลังงานวันแรก

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา งานสำคัญที่ได้เริ่มต้นไว้ มี 2 เสาหลัก คือ 1. นโยบายพลังงานเพื่อทุกคน Energy for all ที่ใช้เรื่องพลังงานมาช่วยขับเคลื่อน เศรษฐกิจชุมชน โดยมีโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่ง   หัวใจที่แท้จริงของโครงการดังกล่าว คือการปลูกพืชพลังงาน ที่จะช่วยให้ชุมชนมีรายได้ที่มั่นคง จากการขายพืชพลังงาน โดยเฉพาะ พื้นที่ที่มีความพร้อม  อยู่ปลายระบบสายส่ง ที่ควรจะได้ดำเนินโครงการนี้ก่อน   และถ้าจะให้สำเร็จต้องยึดตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  เพราะถ้าเอาเรื่องเงินลงทุนเป็นตัวตั้ง จะมีปัญหา  เนื่องจากผลตอบแทนการลงทุนไม่ได้สูงมาก  แต่หลายคนอยากจะเข้ามาทำเรื่องนี้ เพื่อจะเอาสัญญาไปขายต่อ จึงต้องฝาก ปลัดกระทรวงพลังงานให้ดูแลเรื่องนี้    โดยหวังว่าโครงการจะได้รับการสานต่อ โดยรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่

- Advertisment -

ทั้งนี้ ยืนยันว่าโครงการนำร่องโรงไฟฟ้าชุมชนของรัฐวิสาหกิจ เช่น โรงไฟฟ้าชุมชนที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ , อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของกฟผ. และที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ,อ.บันนังสตา จ.ยะลา ของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) จะยังคงเดินหน้าดำเนินการไปตามแผน

สำหรับเสาหลักที่สอง คือ  การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับประเทศ  เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาค  ทั้งฮับแอลเอ็นจี และฮับซื้อขายไฟฟ้า นั้น เห็นว่า การปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ ควรต้องพิจารณาโครงสร้างต้นทุนไฟฟ้า เป็นเป้าหมายหลัก  เพื่อให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น

โดยกฟผ.เริ่มต้นที่จะตั้งบริษัทมาทำเรื่องเทรดดิ้งไฟฟ้าในอาเซียน   ส่วนฮับแอลเอ็นจี ของปตท.  อีก 2 เดือน  น่าจะเริ่มต้นได้

สนธิรัตน์ โชว์พ็อกเก็ตบุค “เปิดมิติพลังงาน เพื่อคนไทยทุกคน” Energy for all ” ซึ่งรวบรวมผลงานตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า  น่าเสียดายที่วิกฤตโควิด -19 ส่งผลให้การดำเนินงานที่สำคัญหลายเรื่องของกระทรวงพลังงานเกิดความล่าช้าไป 3 เดือน เช่น การประกาศเชิญชวนผู้สนใจประมูลรับสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 23  ที่ควรจะคิกออฟได้ในเดือนเม.ย.2563 และล่าสุดก็หารือกับอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติแล้ว ว่าจะลงนามเพื่อออกประกาศเชิญชวนผู้สนใจเข้ามาประมูลในวันที่ 23 ก.ค. 2563 นี้แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน  จึงคงต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่มาพิจารณา  รวมทั้งเรื่องการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทยและกัมพูชา ที่จะช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้ประเทศต่อไปได้ อีก 30 ปีข้างหน้า  ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่ รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่จะต้องมาดำเนินการต่อเช่นเดียวกัน

บรรยากาศทำพิธีสักการะพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์

ส่วนเรื่องของการอนุมัติงบกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 5,600 ล้านบาทนั้น  ยืนยันว่าสามารถดำเนินการต่อเนื่องได้แม้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฯ จะลาออกจากตำแหน่งก็ตาม เนื่องจากมีกรอบการดำเนินงานและผู้ดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะมานั่งเป็นประธานแทน

” ในฐานะผู้บริหารการเมืองไม่มีสิทธิ์กังวลในงานต่างๆของกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นไปตามกลไกวาระงานทางการเมือง ส่วนผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หากเป็นนักบริหาร จะช่วยให้การกำหนดทิศทางนโยบายทำได้ง่ายขึ้น เพราะการปฏิบัติเป็นหน้าที่ของข้าราชการประจำ ที่จะเป็นฝ่ายให้ข้อมูล ข้อเสนอแนะ และการปฏิบัติ อยู่แล้ว “

“กระทรวงพลังงาน มีศักยภาพมาก  ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และ สาธารณะตรวจสอบเข้มข้น ดังนั้นอย่าไปเป็นห่วงอะไรด้านลบๆ เกี่ยวกับว่าจะแย่งตำแหน่งกัน  อย่าไปขยายข่าว ให้กระทรวงมันวุ่นวาย โดยตลอด 1 ปีที่ทำงาน ยังไม่เคยได้ยินเรื่องอะไรที่เสียหาย  ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุด  ” นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับคำถามว่าหลังจากการลาออก จะไปทำงานการเมืองหรือไม่นั้น ยังไม่ได้คิด  ตอนนี้ใครชวนไปกินกาแฟ ก็ไปให้ข้อเสนอแนะได้เพราะ มีประสบการณ์   ส่วนงานด้านประชาสังคมนั้น เป็นงานที่ทำมาโดยตลอดอยู่แล้ว

Advertisment

- Advertisment -.