ปตท.ลุยเต็มสูบในห่วงโซ่ธุรกิจ LNG จับมือหลายพันธมิตร หวังเป็น Global LNG Player

- Advertisment-

ปตท.จับมือหลายพันธมิตร เดินหน้าสร้าง Value Chain ในธุรกิจLNG เพื่อมุ่งสู่การเป็น Global LNG Player และศูนย์กลางซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวในภูมิภาคอาเซียน (  Regional LNG Hub ) พร้อมขยายการค้า LNG นอกประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีสัญญาซื้อขายระยะยาว 12 ลำเรือรวม 720,000 ตัน 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2563 ถึงการเตรียมความพร้อมในการมุ่งสู่การเป็น Global LNG Player และศูนย์กลางซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวในภูมิภาคอาเซียน (  Regional LNG Hub )  ว่า  มีการสร้าง Value Chain ในธุรกิจLNG ปตท.อย่างต่อเนื่อง   ทั้งการลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน การจัดหา LNG  การขยายเส้นทางการลำเลียงไปสู่ลูกค้ากลุ่มต่างๆ ทั้งการแปรสภาพเพื่อส่งผ่านท่อก๊าซธรรมชาติ  การจัดเก็บในคลังรับLNG เพื่อโหลดลงเรือขนาดเล็กส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน  และการขนส่งด้วยรถ ISO -Container ไปจำหน่ายให้กับโรงงานอุตสาหกรรม  รวมทั้งการขยายเทรดดิ้ง LNG นอกประเทศ

โดยในส่วนของการจัดหา LNG ในสัญญาระยะยาว ปตท.ได้มีการลงนามกับกฟผ.เพื่อจัดส่งก๊าซให้กับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. จำนวน 5 โรง อายุสัญญา 10 ปี  และปีนี้ ยังมีการนำเข้า LNG แบบspot จำนวน 11 ลำเรือ ได้ราคาต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.78 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู

- Advertisment -

โดยในส่วนของการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานนอกเหนือจาก การลงทุนLNG Receiving Facilities ที่มีอยู่แล้วที่มาบตาพุด  ก็ได้มีการลงนาม กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อศึกษาและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการนำเข้า LNG “LNG Receiving Facilities” สำหรับรับ เก็บ แปรสภาพ LNG ในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ(MOU)การลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับบริษัท บ้านปู จำกัด(มหาชน) โดยจะเน้นการลงทุนในประเทศก่อน คาดว่าปลายปี 2563 จนถึงกลางปี 2564 จะมีความชัดเจนมากขึ้น

การลงนามสัญญาซื้อขายLNG กับ 5 บริษัท ประกอบด้วย ไทยสเปเชียลแก๊ส , แอล เอ็น จี ลิ้งค์ , ครัยโอไทย , สแกน อินเตอร์ และ เดอะ แก๊สแคริเออร์  เพื่อขยายสู่ตลาดลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม โดยขนส่งด้วยรถ ISO -Container

ที่ผ่านมาปตท.ได้ทดสอบการส่ง LNG ด้วย ISO-Container” และต่อด้วยเรือไปยังประเทศจีน โดยดำเนินการร่วมกับบริษัท Liaoning Yuzhuo Energy เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการส่งออก LNG

ปตท.ยังขยายการค้า LNG นอกประเทศอย่างต่อเนื่องโดยทำสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาว 12 ลำเรือ รวมปริมาณ 720,000 ตัน โดยส่งมอบแล้วจำนวน 4 ลำ รวมปริมาณ 260,000 ตัน โดยในปี 2562 ปตท.ได้นำเข้า LNG จากสหรัฐฯ เพื่อส่งไปขายยังสเปน ปากีสถานและเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังนำเข้า LNG จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อส่งไปขายยังอินเดียและปากีสถาน และซื้อจากประเทศแองโกลา ไปขายยังสิงคโปร์ อีกด้วย ส่วนในปี 2563 ได้นำเข้าจากไนจีเรียเพื่อส่งไปขายยังจีน และนำเข้าจากรัสเซียเพื่อไปขายยังไต้หวัน

นายอรรถพล กล่าวว่า ทิศทางการลงทุนของ ปตท. จากนี้ไป จะมุ่งเน้นไปยังธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตในระยะยาวและเพื่อไปสู่การเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)โลก โดยหลังจากนี้จะมีการหารือกันภายในกลุ่ม ปตท. เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจ แบ่งหน้าที่บริหารจัดการ LNG ที่เกี่ยวข้อง เช่น การขุดสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ การซื้อขาย LNG และธุรกิจก๊าซฯ
โดย ปตท.จะมีการทบทวนแผนการลงทุน 5 ปี ภายในสิ้นปี 2563 นี้ ซึ่งจะเน้นการลงทุนในธุรกิจก๊าซฯเป็นหลักประมาณ 40% ของงบลงทุนทั้งหมด ส่วนอีก 10% ลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน และอีก 10% ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่ไม่เกี่ยวกับพลังงาน เช่น ยาและอาหารเสริม เป็นต้น

Advertisment

- Advertisment -.