PEA ศึกษาดูงานเทคโนโลยี Grid-eMotion Flash และรถโดยสารไฟฟ้า TOSA e-Bus ของ Hitachi Energy ที่เมือง Geneva

- Advertisment-

ผู้บริหาร PEA เข้าศึกษาดูงานและเยี่ยมชมระบบ e-Mobility Zero-emission Mass Transit Solution : Grid-eMotion™ Fleet & Grid-eMotion™ Flash และรถโดยสารไฟฟ้า TOSA e-Bus ที่เมือง Geneva ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2565 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พร้อมด้วยผู้บริหาร ได้เดินทางเข้าศึกษาดูงานที่ Hitachi Energy สำนักงาน Geneva รับฟังการนำเสนอ “Electric Bus : Sustainability e-Mobility“ โดย Mr.Alberto Gonzalez Pizarro และ Mr. Wilfried Camus, e-Mobility Global Center of Competence, Hitachi Energy Switzerland พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเลือกเทคโนโลยีและขนาดของแบตเตอรี่ Lithium-ion (Li-ion) อย่างเหมาะสม เพื่อใช้เป็นระบบกักเก็บพลังงานสำหรับทำ Peak Shaving และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ความยาวและน้ำหนักรถโดยสารไฟฟ้า ความจุผู้โดยสาร การถ่ายเทพลังงานและเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าไปยังรถโดยสารไฟฟ้าและการเชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบไฟฟ้า

นอกจากนั้นยังได้ชมการสาธิตการใช้งาน ณ สถานที่ใช้งานจริงของ TOSA eBus ขนส่งผู้โดยสารประมาณ 10,000 คนต่อวัน ซึ่งใช้ระบบ Grid-eMotion™ Flash เพื่อถ่ายเทพลังงาน โดยพลังงานจะถูกรวบรวมตามเส้นทางที่ป้ายรถโดยสารไฟฟ้า ในขณะที่ผู้คนกำลังลงจากรถ จึงไม่มีผลกระทบต่อตารางเวลาการเดินรถ การเชื่อมต่อไฟฟ้าอัตโนมัติทำจากด้านบนภายใน 1 วินาที ในขณะที่รถโดยสารไฟฟ้าหยุดจอดที่ป้าย จากนั้นทำการชาร์จไฟด้วยกำลังไฟฟ้าสูง 600 กิโลวัตต์ ใช้เวลาเพียง 20 วินาที ขณะที่ประตูยังคงเปิดอยู่ และได้รับทราบถึงแนวคิดการออกแบบ และโครงการตัวอย่างของระบบขนส่งมวลชนด้วยรถโดยสารไฟฟ้าที่ใช้ Grid-eMotion™ Fleet และ Grid-eMotion™ Flash ในเมืองขนาดใหญ่ เช่น Geneva, London, Nantes, Brisbane และ Berlin เป็นต้น

- Advertisment -

รวมทั้ง ยังรับฟังการนำเสนอเทคโนโลยีและเยี่ยมชมโรงงานผลิตหม้อแปลง Traction Transformers ที่ใช้กับรถไฟฟ้าแบบ high speed และ tram trains เป็นต้น

การเยี่ยมชม Hitachi Energy สำนักงาน Geneva ในครั้งนี้ คณะผู้บริหารและผู้แทนของ PEA ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และจะนำความรู้และเทคโนโลยีที่ได้รับไปปรับใช้กับเป้าหมายของ PEA ด้าน e-Mobility เพื่อมุ่งสู่การเป็นการไฟฟ้าชั้นนำของภูมิภาค ต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.