ไทยสำรวจพบแหล่งแร่ลิเธียมและโซเดียมที่มีศักยภาพเป็นวัตถุดิบผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

- Advertisment-

รองโฆษกรัฐบาลเผยไทยสำรวจพบแหล่งแร่ลิเธียมและโซเดียมที่มีศักยภาพ เป็นแร่หลักและวัตถุดิบในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยข้อมูลจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า ไทยสำรวจพบ (Resources) แร่ลิเธียมกว่า 14,800,000 ล้านตัน มากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากโบลิเวีย และอาร์เจนตินา 

วันนี้ (18 ม.ค. 67)เว็บไซต์ของรัฐบาล www.thaigov.go.th ได้เผยแพร่ข่าวจากการเปิดเผยของ นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมของไทยได้สำรวจพบแหล่งแร่ลิเธียมที่มีศักยภาพ 2 แหล่ง ได้แก่ แหล่งเรืองเกียรติและแหล่งบางอีตุ้ม (จ.พังงา) รวมทั้งค้นพบแหล่งแร่โซเดียมในพื้นที่ภาคอีสานที่มีปริมาณสำรองจำนวนมาก โดยทั้งแร่ลิเธียมและโซเดียม ถือเป็น แร่หลักหรือวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) 100% ที่จะช่วยเสริมศักยภาพความพร้อมของไทยในการเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางและฐานการผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค 

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ขอบคุณภาพจาก www.thaigov.go.th )

ซึ่งจากข้อมูลของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า ไทยสำรวจพบ (Resources) แร่ลิเธียมกว่า 14,800,000 ล้านตัน (Million Tonne: Mt) ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่ค้นพบแร่ดังกล่าวมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากโบลิเวีย และอาร์เจนตินา 

- Advertisment -

นางรัดเกล้า กล่าวว่าการค้นพบแร่ศักยภาพลิเธียม-โซเดียม นี้ถือเป็นทั้งข่าวดีและเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย ทำให้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ครอบครองแร่ลิเธียมมากที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง ช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ดึงดูดนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติที่มีศักยภาพเข้ามาตั้งโรงงานท่ามกลางการแข่งขันของนานาประเทศ เพื่อให้ไทยมุ่งสู่การเป็นฐานผลิตหลักของภูมิภาค ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าความต้องการลิเธียมทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าภายในปี พ.ศ. 2568 และจะมีความต้องการมากกว่า 2 ล้านตันภายในปี พ.ศ. 2573 

Advertisment

- Advertisment -.