Dow จับมือ Mura วางแผนสร้างโรงงานรีไซเคิลพลาสติกขั้นสูงใหญ่ที่สุดในยุโรป

- Advertisment-

Dow (ดาว) บริษัทด้านวัสุดศาสตร์ชั้นนำของโลก และ Mura Technology ผู้นำด้านโซลูชั่นการรีไซเคิลขั้นสูงระดับโลก ได้ประกาศความร่วมมือเพื่อช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกทั่วโลกและยกระดับการผลิตแบบเศรษฐกิจหมุนเวียนให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น ล่าสุด Mura มีแผนที่จะสร้างโรงงานรีไซเคิลขั้นสูงแห่งใหม่ในพื้นที่ของ Dow ที่เมือง Böhlen ประเทศเยอรมนี ซึ่งจะเป็นโรงงานรีไซเคิลขั้นสูงที่เปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วให้กลายเป็นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ด้วยกำลังการผลิตราว 120,000 ตันต่อปี คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี พ.ศ. 2568 โดยโรงงานแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลขั้นสูงที่จะเกิดขึ้นหลายแห่งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยตั้งเป้าจะรีไซเคิลขยะพลาสติกให้ได้ 600,000 ตันต่อปี ภายในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งเมื่อสำเร็จจะส่งผลให้ Dow กลายเป็นผู้ใช้งานวัตถุดิบหมุนเวียนเพื่อการผลิตโพลีเอทีลีนรายใหญ่ที่สุดในโลก

กระบวนการรีไซเคิลขั้นสูงของ Mura เรียกว่า HydroPRS (Hydrothermal Plastic Recycling Solution) มีลักษณะเด่นที่การใช้ไอน้ำที่ภาวะยิ่งยวด (supercritical) โดยสามารถแปลงสภาพพลาสติกเกือบทุกชนิดให้กลับเป็นน้ำมันและสารตั้งต้นของพลาสติกอีกครั้ง เพื่อผลิตเป็นพลาสติกใหม่ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าพลาสติกที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล จึงสามารถนำมาใช้งานได้ทุกประเภทแม้กระทั่งเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร

ด้วยกระบวนการขั้นสูงของ Mura นี้ จะสามารถนำพลาสติกใช้แล้วมารีไซเคิลซ้ำได้หลายๆ ครั้ง ช่วยลดปริมาณพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง และป้องกันพลาสติกไม่ให้ต้องไปสู่หลุมฝังกลบหรือเตาเผา เทคโนโลยีนี้ยังช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนได้มากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าจะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1.5 ตันต่อการรีไซเคิลพลาสติก 1 ตัน เมื่อเปรียบเทียบกับการเผา อีกทั้งยังช่วยลดการพึ่งพาการใช้วัตถุดิบตั้งต้นจากเชื้อเพลิงฟอสซิลอีกด้วย

- Advertisment -

Diego Donoso ประธานบริหารกลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์และพลาสติกชนิดพิเศษของ Dow กล่าวว่า “เราจะเพิ่มการใช้พลาสติกรีไซเคิลเป็นวัตถุดิบตั้งต้นของ Dow และลงทุนในเทคโนโลยีที่ให้ประสิทธิผลสูงสุดเพื่อผลักดันเศรษฐกิจหมุนเวียนของอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนและสร้างอนาคตคาร์บอนต่ำได้สำเร็จ อีกทั้งยังช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะลดการพึ่งพาวัตถุดิบตั้งต้นจากน้ำมันดิบ”

การที่ Mura ใช้สถานที่ของ Dow เป็นที่ตั้งของโรงงานยังจะช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนจากการขนส่ง นอกจากนี้ ก๊าซที่เกิดขึ้นในกระบวนการรีไซเคิลด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงนี้ยังสามารถเปลี่ยนรูปเป็นพลาสติกได้ จึงไม่มีของเสียเกิดขึ้นจากกระบวนการนี้

Steve Mahon ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mura Technology กล่าวว่า “การจัดการกับวิกฤติขยะพลาสติกนั้นจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน ความร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า Dow ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้มีความสนใจใช้โซลูชั่น HydroPRS ซึ่งจะพลิกโฉมอุตสาหกรรมพลาสติกทั่วโลก การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องที่ Dow ให้กับ Mura ได้นำไปสู่ข้อตกลงที่น่าลงทุนโดยความร่วมมือที่ใกล้ชิดจะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ด้านการรีไซเคิลผ่านเทคโนโลยีระดับสูงตามที่ตั้งใจไว้”
รับชมวิดีโอเกี่ยวกับกระบวนการ HydroPRS ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=9J_7xT11u8A

Advertisment

- Advertisment -.