ไทยออยล์ เร่งผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐาน Euro 5 ภายในปี 2566

- Advertisment-

ไทยออยล์ เร่งผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐาน Euro 5 ภายในปี 2566 หลังกระทรวงพลังงานขอความร่วมมือจากโรงกลั่นในประเทศ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในระยะยาว

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยออยล์พร้อมสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการผลิตน้ำมันดีเซลคุณภาพยุโรประดับ 5 หรือ Euro 5 เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) โดยขณะนี้ โครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project: CFP)  อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดทางวิศวกรรม และจะเริ่มก่อสร้างโครงการในปี 2562 นี้ ภายหลังจากที่ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติโครงการฯ เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา และได้ทำการลงนามในสัญญาจัดจ้างผู้รับเหมา (Engineering Procurement and Construction: EPC) เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ไทยออยล์ยังอยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเป็นมาตรฐาน Euro 5 ให้เร็วขึ้น โดยการปรับปรุงหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้โรงกลั่นไทยออยล์สามารถผลิตน้ำมันดีเซล Euro 5 บางส่วนได้ภายในปี 2565 และเมื่อโครงการ CFP แล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2566 ก็จะสามารถผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐาน Euro 5 ได้เพิ่มขึ้นอีกโดยเป็นมาตรฐาน Euro 5 ทั้งหมด

- Advertisment -

“โครงการ CFP ได้ออกแบบให้สามารถผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐาน Euro 5 ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มพัฒนาโครงการ เนื่องจากไทยออยล์ให้ความสำคัญกับความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันที่จะมุ่งไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น” นายอธิคม กล่าว

Advertisment

- Advertisment -.