เขียนเล่าข่าว​ EP.47 คืนป่าให้คนกรุง​ ได้เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ 

- Advertisment-

พื้นที่รกร้างซึ่งกลายเป็นที่ทิ้งขยะ​ ขนาด​ 12​ ไร่​ เมื่อ​ 11​ ปีที่แล้ว​ ถูก​ ปตท. ซื้อมาพลิกฟื้นให้เป็นพื้นที่ป่า​ และเป็นการคืนป่าให้คนกรุงได้มีโอกาสเรียนรู้​ถึงความหลากหลายทางชีวภาพ​ ถือเป็นการลงทุนเพื่อตอบแทนสังคมอย่างแท้จริง​ เพราะขนาดของพื้นที่ดังกล่าว​ หากมองในมุมที่นำไปลงทุนทางธุรกิจ​ คงสร้างผลตอบแทนในรูปกำไรได้พอสมควร เมื่อเทียบกับจำนวนปีที่ผ่านไป​ เท่ากัน​


ปตท.​ เริ่มทำโครงการ​ “ป่าในกรุง” มาเมื่อปี​ 2556  โดยการปรับปรุงดิน​ ปั้นเนิน​ ขุดสร้างแหล่งน้ำในพื้นที่​ และจัดหาพรรณไม้พื้นถิ่นที่เคยเติบโตในกรุงเทพมหานคร​มาปลูกตั้งแต่เป็นเมล็ดและต้นกล้า​ โดยใช้หลักทฤษฎีของศาสตราจารย์ ดร.อาคิระ มิยาวากิ​ ซึ่งเน้นการปลูกป่าเลียนแบบโครงสร้างป่าในธรรมชาติด้วยพรรณไม้ในท้องถิ่นนั้น ทั้งที่เป็นไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม และไม้คลุมดินคละชนิดกัน​ ให้ไม้ยืนต้นเติบโตและให้ร่มเงากับไม้พุ่ม​ และไม้คลุมดินช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้ผืนดิน 

ข้อมูลน่าสนใจ​ที่ทาง​สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ​ ปตท.​ ที่บริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้​ป่าในกรุง​ ซึ่งนำมาบรรยายให้คณะที่มาเยี่ยมชม​นั้น แสดงถึงความหลากหลายทางชีวภาพของป่าในกรุง​ผืนนี้​ โดยจากการสำรวจและเก็บข้อมูลจนถึงปี​ 2566 นั้น พบว่ามีพันธุ์ไม้มากถึง​ 360 ชนิดที่เติบโตในป่านี้​ ต้นที่โตที่สุด​ สูงถึง​17-18 เมตร

- Advertisment -


หากคิดคำนวณการกักเก็บคาร์บอนในมวลชีวภาพของต้นไม้​ จะได้ประมาณ​ 54 ตันคาร์บอนเทียบเท่า​ ส่วนการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์​ทั้งหมดประมาณเกือบ​ 2​00​ ตันคาร์บอน​ได​ออก​ไซ​ด์เทียบเท่า​ และผลิตก๊าซออกซิเจน​ได้ประมาณ​ 145​ ตันออกซิเจน​เทียบเท่า

ส่วนของสัตว์ที่เข้ามาอยู่อาศัยในป่าแห่งนี้​ มีมากกว่า​ 200​ ชนิด​ ส่วนใหญ่เป็นนก​ แมลง​ สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก​ 

ป่าในกรุง​มุ่งตอบโจทย์เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพและการจัดอาคารสถานที่​ เป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับผู้สนใจทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้ทั้งแบบมาส่วนตั​ว​ ครอบครัว​ หรือหมู่คณะ ซึ่งจะได้ประโยชน์ในมิติต่างๆมากกว่าการปลูกป่าอีกแบบ​ ที่เน้นพันธุ์ไม้โตเร็ว​ เพื่อคิดคำนวณเป็นคาร์บอนเครดิต​ และมีสัตว์ไม่กี่ชนิดอยู่อาศัยได้​ ซึ่งหากเป็นการลงทุนเพื่อคืนกำไรให้กับสังคม ก็นับว่าการสร้างป่าในกรุงนั้นเดินมาถูกทิศทาง​ 

ใครที่ได้อ่านคอลัมน์นี้​แล้วยังไม่ได้มีโอกาสไปเที่ยวชมป่าในกรุง​ ขอเชิญชวนให้ไปพิสูจน์​ด้วยตัวเอง​ว่า ป่าที่สร้างให้มีความหลากหลายทางชีวภาพ​ เหมือนจำลองป่าในอดีตของกรุงเทพมหานคร​เอาไว้ในพื้นที่​ 12​ ไร่​ จะมีความน่าตื่นตาตื่นใจแค่ไหน​ เข้าไปพักผ่อนหย่อนใจ​ สูดออกซิเจนจากต้นไม้ในป่าให้เต็มปอดแล้วค่อยกลับ​ไปลุยทำงานกันต่อ​ น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนกรุงยามนี้

พิกัดของ​ป่าในกรุง​ ตั้งอยู่ริมถนนสุขาภิบาล ​2​ เขตประเวศ​ กรุงเทพมหานคร​ ใครไปไม่ถูกก็เข้า google map แล้วพิมพ์คำว่า​ “ป่าในกรุง​” ก็จะขึ้นแผนที่บอกเส้นทางทันที ลองหาเวลาไปแวะชมกันครับ

Advertisment

- Advertisment -.