วพม.2รวมพลังเครือข่ายปั๊มปตท.นำร่องกระจายมังคุด 15.5ตันช่วยชาวสวนชุมพร

- Advertisment-

วพม. 2 รวมพลังเครือข่ายปั๊มปตท.จิงโจ้กรุ๊ป นำร่องกระจายมังคุด 15.5 ตัน จากชาวสวนอำเภอหลังสวน ชุมพร ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค หวังช่วยยกระดับราคาช่วงผลผลิตล้นตลาด

นายธีระพล ติรวศิน  ประธาน วพม.2 ( หลักสูตรวิทยาการพลังงานสำหรับนักบริหารรุ่นใหม่ รุ่นที่2 ) แห่ง สถาบันวิทยาการพลังงาน   เปิดเผยว่า การเข้ามาช่วยรับซื้อผลผลิตมังคุด ที่ล้นตลาด จากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนในอำเภอหลังสวนจังหวัดชุมพร หลังจากที่ประสบปัญหาถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาจนตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 7-10บาท  ไม่คุ้มค่ากับการปลูกและบำรุงรักษาต้นมังคุด ซึ่งเป็นผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย  เพราะเล็งเห็นศักยภาพของสมาชิกในกลุ่ม วพม.2 ว่าน่าจะร่วมกันบริหารจัดการเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้  จึงได้ริเริ่มกิจกรรม “อร่อยด้วย ได้ช่วยชาวสวน วพม.2จัดให้ “ เพื่อนำร่องการกระจายมังคุด ให้กับเครือข่ายปั๊มปตท. ที่มีความสนใจจะเข้ามาช่วยต่อหลังจากนี้

ธีระพล ติรวศิน  ประธาน วพม.2 (ที่สามจากซ้าย ) ถ่ายรูปร่วมกับเพื่อนกลุ่มวพม.2

นายธีระพล กล่าวว่าจุดประสงค์ของกิจกรรมดังกล่าว คือการสั่งซื้อมังคุดโดยตรงจากชาวสวน  ตำบลท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ที่ทาง ปั๊มปตท.จิงโจ้กรุ๊ป เป็นผู้รับประสาน รวบรวมผลผลิตมังคุดให้ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง  ตั้งราคารับซื้อต้นทางที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม (ไม่รวมค่าคัดแยก ค่ากล่อง ค่าขนส่ง และค่าบริหารจัดการอื่นๆ)  ซึ่งเป็นราคาที่ชาวสวนพอใจ  เพื่อช่วยระบายมังคุด ในรูปแบบใหม่ จากจุดที่ล้นตลาด ไปยังจุดที่มีความต้องการบริโภค  ผ่านเครือข่ายปั๊มปตท.ทั่วประเทศ

- Advertisment -
ส่วนหนึ่งของผู้ร่วมซื้อมังคุดเพื่อบริจาคต่อไปยังบ้านนกขมิ้น-บ้านบางแค-บ้านปราณี-บ้านเฟื่องฟ้า-บ้านนนทภูมิ รวมออเดอร์ในส่วนนี้ กว่า 3,000กก.

ทั้งนี้ผลผลิตมังคุดคุณภาพดีแต่ไม่ได้ขนาดสำหรับการส่งออก จำนวน 15.5ตัน จะจัดส่งจาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร เย็นวันที่ 7ส.ค. 2562 ถึง กรุงเทพ เช้าวันที่ 8ส.ค.2562(13ตัน มาส่งที่อาคารเอนเนอยี่ คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน  อีก 2.5ตัน ส่งที่ ร.พ.ราชวิถี )

รถบรรทุกมังคุด 13ตัน จาก ชุมพร เดินทางถึงอาคารเอนเนอยี่คอมเพล็กซ์ เช้ามืด วันที่8 ส.ค.2562
รถปิกอัพ บรรทุกมังคุด อีก2.5ตัน ถึง ร.พ.ราชวิถี เช้าวันที่8ส.ค.2562 เช่นเดียวกัน

นายธีระพล กล่าวด้วยว่า ในการจัดจำหน่ายมังคุดที่ปลายทาง ตัวแทนกลุ่มวพม.2 ต้องขอขอบคุณ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่สั่งซื้อมังคุด ด้วยเงินส่วนตัว จำนวน 1,000 กิโลกรัม พร้อมทั้งขอบคุณ ทางเอ็นโก้ ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ ตลอดจนกลุ่มเพื่อนๆวพม.รุ่น1ถึงรุ่น7 และเครือข่ายเพื่อนสมาชิกที่ช่วยกันซื้อ โดยเฉพาะส่วนหนึ่งประมาณกว่า 3,000กิโลกรัม ที่เป็นการสั่งซื้อเพื่อบริจาคต่อไปยังกลุ่มเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ ที่อยากกินมังคุดแต่ไม่มีโอกาส ที่ บ้านนกขมิ้น-บ้านบางแค-บ้านปราณี-บ้านเฟื่องฟ้า-บ้านนนทภูมิ   ซึ่งทำให้การกระจายมังคุดนำร่อง เที่ยวนี้ ประสบความสำเร็จ โดยที่ทุกฝ่ายได้กินมังคุดที่อร่อย ในราคาที่เป็นธรรม ได้ช่วยชาวสวน และส่วนหนึ่งได้ทำบุญกับผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

วิทูรย์วิทย์ ปิยะณัตดิ์พูล ประธานกรรมการ บริษัท MGชุมพร จำกัดและ หจก.หลังสวนปิยะแก๊ส  เจ้าของปั๊มปตท.ในเครือจิงโจ้ ในจังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิก วพม.2 ช่วยตรวจสอบคุณภาพมังคุดทั้งหมดที่จะจัดส่ง

นายวิทูรย์วิทย์ ปิยะณัตดิ์พูล ประธานกรรมการ บริษัท MGชุมพร จำกัดและ หจก.หลังสวนปิยะแก๊ส  เจ้าของปั๊มปตท.ในเครือจิงโจ้ ในจังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิก วพม.2  กล่าวว่า กิจกรรมนำร่องครั้งนี้ ที่สามารถช่วยกระจายมังคุดได้ ทั้งหมด 15.5ตันนั้น จะเป็นต้นแบบในการจัดส่งเพื่อกระจายให้กับปั๊มปตท.อื่นๆในอีกหลายจังหวัด ที่เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการปั๊มปตท. อาทิ สระบุรี  นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์  ซึ่งได้มีการสั่งซื้อยกคัน ขนาดบรรทุก คันละ13ตัน มาแล้ว   โดย หากเครือข่ายปั๊มปตท. ช่วยกันกระจายมังคุด ตามนโยบายกระจายมังคุดทั่วไทย  จากจุดที่มังคุดล้นตลาด ไปยังจุดที่มีความต้องการบริโภคมังคุด โดยเฉพาะ ภาคเหนือ ภาคอิสาน  โดยตั้งต้นราคารับซื้อต้นทางที่15บาทต่อกิโลกรัม เหมือนที่กลุ่ม วพม.2ทำนำร่องและประสบความสำเร็จมาแล้ว  ก็เชื่อว่าจะเป็นช่องทางที่สำคัญ อีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยกระจายผลผลิตมังคุดให้ได้จำนวนมาก และยกระดับราคามังคุดที่ตกต่ำ ให้สูงขึ้นตามเป้าหมายอย่างได้ผล และมีความจำเป็นที่จะต้องมาแก้ไขอย่างเป็นระบบผ่านหน่วยงานเอกชนร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นอย่างจริงจังต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.