“สนธิรัตน์”มอบ โออาร์ ใช้เครือข่ายปั๊มน้ำมันช่วยกระจายมังคุดใต้

- Advertisment-

สนธิรัตน์” เปิดกิจกรรม “อร่อยด้วย ได้ช่วยชาวสวน” ที่อาคารเอ็นโก้  ซึ่งจัดโดย กลุ่มวพม.2 นำมังคุดส่งตรงจากสวนชุมพร มาจำหน่ายข้าราชการ-ผู้บริหาร  พนักงาน ช่วยอุดหนุนคึกคัก มังคุดจำนวน15.5ตันขายหมดเกลี้ยงในวันเดียว พร้อมให้นโยบายบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ใช้สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ช่วยระบายผลผลิต แก้ปัญหาราคาตกต่ำขณะนี้ที่เหลือแค่กิโลกรัมละ 6 บาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดกิจกรรมการจำหน่ายมังคุดสดๆ จากชาวสวน จังหวัดชุมพร “อร่อยด้วย ได้ช่วยชาวสวน” ซึ่งจัดโดยเครือข่ายหลักสูตรวิทยาการพลังงานสำหรับนักบริหารรุ่นใหม่ (วพม.) รุ่นที่ 2 แห่งสถาบันวิทยาการพลังงาน เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2562 โดยใช้พื้นที่ชั้น 1 อาคารเอ็นเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ซึ่งชาวสวนจังหวัดชุมพรได้ส่งมังคุดมาจำหน่ายรวมกว่า 15.5 ตัน ส่วนหนึ่งได้แบ่งไปจำหน่ายที่โรงพยาบาลราชวิถี ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากข้าราชการ พนักงานและผู้บริหารกระทรวงพลังงานต่อคิวซื้อกันอย่างคึกคัก

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การเปิดพื้นที่รับซื้อผลผลิตมังคุดจากกลุ่มเกษตรกรใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ณ อาคารเอ็นเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ทำให้ชาวสวนสามารถส่งมังคุดมาจำหน่ายเองโดยตรงถึงมือผู้บริโภคในราคา 3 กิโลกรัม 100 บาท ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหามังคุดราคาตกต่ำในขณะนี้ ซึ่งเหลือเพียงกิโลกรัมละ 6-7 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับคุณภาพและไม่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิตของเกษตรกร

- Advertisment -

นอกจากนั้น นายสนธิรัตน์ ยังขอให้เครือข่ายสถานีบริการน้ำมันปตท. ทั่วประเทศ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดหาจุดจำหน่ายมังคุดจากชาวสวนด้วย เพื่อเป็นตลาดในการระบายผลผลิตเพิ่มมากขึ้นทั้งภาคใต้ ภาคเหนือและภาคอีสาน ก็จะช่วยทำให้มังคุดคุณภาพดีที่กำลังออกสู่ตลาดตอนนี้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ช่วยดึงราคามังคุดให้สูงขึ้นได้ต่อไป

รัฐมนตรีพลังงานช่วยอุดหนุนมังคุดชุมพร จำนวน 1,000กก.ผ่านกิจกรรม”อร่อยด้วยได้ช่วยชาวสวน” จัดโดยกลุ่ม วพม.2

ด้านนายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาปัญหาให้แก่เกษตรกรไทย โดยขณะนี้เริ่มจัดพื้นที่จำหน่ายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น จังหวัดชุมพรให้แก่ชาวสวนได้ขายผลผลิตแล้ว และได้นำมาเป็นของสมนาคุณให้กับลูกค้าที่เข้ามาเติมน้ำมันด้วย สอดคล้องกับแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งที่ผ่านมายังมีโครงการ “ไทยเด็ด” เป็นตลาดที่ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน ทำให้ชุมชนเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน อีกด้วย

นายธีระพล ติรวศิน ประธาน วพม.2 กล่าวเสริมว่า โครงการจัดจำหน่ายมังคุดครั้งนี้ ได้รับซื้อจากหน้าสวนราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาจริงตกต่ำเหลือแค่ 5-6 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น โดยตัวแทนกลุ่มวพม.2 ต้องขอขอบคุณนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่สั่งซื้อมังคุดด้วยเงินส่วนตัวจำนวน 1,000 กิโลกรัมและอาคารเอ็นโก้ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ ตลอดจนกลุ่มเครือข่ายวพม.ที่ช่วยกันสนับสนุนและบางส่วนได้นำไปช่วยบริจาคต่อไปยังกลุ่มผู้ด้อยโอกาสอีกด้วย เมื่อทุกคนช่วยกันก็ทำให้การกระจายมังคุดครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้กินมังคุดที่อร่อยในราคาที่เป็นธรรม

Advertisment