ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ คว่ำบาตรเรือบรรทุกน้ำมันรัสเซีย

- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 19 – 23 ก.พ. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 26 ก.พ. – 1 มี.ค. 67 ชี้ราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ คว่ำบาตรเรือบรรทุกน้ำมันรัสเซีย ขณะที่ความขัดแย้งในทะเลแดงยังคุกรุ่น

  • วันที่ 23 ก.พ. 67 สำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศของสหรัฐฯ (Office of Foreign Assets Control: OFAC) ประกาศคว่ำบาตรเรือบรรทุกน้ำมัน 14 ลำของบริษัท Sovcomflot ผู้ประกอบการเรือบรรทุกน้ำมันรายใหญ่ของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม OFAC ผ่อนผันให้เรือ 14 ลำดังกล่าวขนถ่ายน้ำมันดิบหรือสินค้าอื่น ๆ รวมทั้งทำธุรกรรมกับเจ้าของเรือรายอื่นได้เป็นเวลา 45 วัน
  • ความขัดแย้งในทะเลแดงยังคุกรุ่น วันที่ 24 ก.พ. 67 กองบัญชาการกลางของสหรัฐฯ กล่าวว่ากลุ่ม Houthi ยิงขีปนาวุธไปยังเรือ M/V Torm Thor (50 KT) ของสหรัฐฯ ซึ่งบรรทุกน้ำมันและเคมีภัณฑ์ อย่างไรก็ดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อนึ่ง วันที่ 19 ก.พ. 67 โฆษกกลุ่ม Houthi กล่าวว่าเรือบรรทุกสินค้า Rubymar ติดธง Belize จดทะเบียนในอังกฤษถูกโจมตีอย่างรุนแรง และเกือบจมลงในอ่าวเอเดน ส่งผลให้ลูกเรือต้องอพยพออกจากเรือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลุ่ม Houthi เปิดฉากโจมตีเรือขนส่งในทะเล ช่วงกลางเดือน พ.ย. 66
  • Petroleum Planning and Analysis Cell (PPAC) ของอินเดียรายงานว่าปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน ม.ค. 67 เพิ่มขึ้น 9.5% MoM อยู่ที่ 5.06 MMBD สูงสุดในรอบ 21 เดือน
  • การเจราจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่ม Hamas ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสเพื่อการหยุดยิงชั่วคราวและปล่อยตัวประกันมีแนวโน้มบรรลุข้อตกลงบางประการ ก่อนวันถือศีลอด (Ramadan) ในวันที่ 10 มี.ค. 67 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การสู้รบยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในฉนวนกาซา
  • บันทึกการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee: FOMC) เมื่อวันที่ 30-31 ม.ค. 67 ส่งสัญญาณว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจจะเร็วเกินไปและยังไม่ระบุกรอบเวลา เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่ 2% YoY โดยนักวิเคราะห์ของ Deutsche Bank ประเมินความเป็นไปได้ 10-25% ที่ Fed จะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0-0.75% ในปี 2567
Advertisment

- Advertisment -.