ข้าราชกา​รกระทรวงพลังงานปรับแผนเตรียมพร้อมรับ​ “พีระพันธ์​” ย้ายที่ทำงานไป​ “บ้านพิบูลธรรม”

- Advertisment-

ข้าราชการกระทรวงพลังงานปรับแผนเตรียมความพร้อมรับ​ “พีระพันธ์​ สาลีรัฐวิภาค​” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่หลังเลือกไปนั่งทำงานที่​ “บ้าน​พิบูลธรรม​” กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน​ “แทนอาคารเอ็นเนอยี่​คอมเพล็กซ์​ ตึก​ บี​ หรือตึกเอ็นโก้​ ซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงพลังงาน​ ในปัจจุบัน โดยห้องทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ที่เดิมอยู่ชั้น 25​ จะใช้เป็นห้องทำงานของที่ปรึกษารัฐมนตรีแทน

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน​ ( Energy​ News​ Center-ENC​ )​ รายงานว่า​ข้าราชการกระทรวงพลังงานอยู่ในระหว่างการปรับแผนเตรียมความพร้อมรับการเข้ามานั่งทำงานของนายพีระพันธ์​ สาลีรัฐ​วิภาค​ รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ซึ่งได้แจ้งเบื้องต้นว่า​จะเข้ามาเริ่มนั่งทำงานในสัปดาห์หน้าหลังจากที่รัฐบาลมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา​ ในวันที่​ 11​ กันยายน​ 2566​ นี้​ แต่จะเปลี่ยนสถานที่ทำงาน​ จากชั้น​ 25​ อาคารเอ็นเนอยี่​คอมเพล็กซ์​ ตึก​ บี​ หรือตึกเอ็นโก้​ ที่เป็นห้องทำงานเดิมของรัฐมนตรีพลังงานที่ผ่านๆมา​ ไปนั่งทำงานที่​ บ้านพิบูลธรรม​ เชิงสะพานกษัตริย์​ศึก​ ริมถนน​ พระรามที่​ 1​ เขตปทุมวัน​ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของกรม​พัฒนา​พลังงานทดแทนและอนุรักษ์​พลังงาน​ หรือ​ พพ. ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับดูแลของกระทรวงพลังงานแทน​ ทำให้จะต้องมีการย้ายสำนักงานเลขานุการรัฐมนตรี​ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตามไปทำงานด้วย​ รวมทั้งการจัดเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่รองรับการประชุม​ที่จะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน​ เอาไว้ด้วย

พีระ​พันธ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พลังงาน​

- Advertisment -
กระทรวง​พลังงาน​ ในปัจจุบัน​ ที่อาคารเอ็นโก้​ บี

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน​ ได้ย้ายที่ทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวง​พลังงาน​ สำนักงานปลัดกระทรวง​ กรมธุรกิจพลังงาน​ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ​ มารวมอยู่ด้วยกันที่ตึกเอ็นโก้​ อาคารบี​ ตั้งแต่​ปี​ 2554 ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์​ เพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการทำงาน ประหยัดเวลาในการเดินทาง​ การนัดหมายประชุม​ และเป็นการสื่อความเรื่องการประหยัดพลังงาน​ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ คนสุดท้ายที่นั่งทำงานที่​ “บ้านพิบูลธรรม​” คือ​ นายแพทย์​วรรณรัตน์​ ชาญ​นุกูล​ ส่วนรัฐมนตรีพลังงานคนถัดมา​ อีก​ 8​ คนนับตั้งแต่​ นายพิชัย​ นริพทะพันธุ์​ นายอารักษ์​ ชลธาร์นนท์​ นายพงษ์ศักดิ์​ รักตพงศ์ไพศาล​ ดร.ณรงค์ชัย​ อัครเศรณี​ พลเอก​อนันตพร​ กาญจนรัตน์​ ดร.ศิริ​ จิระพงษ์พันธ์​ นายสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์​ และ​นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์​ ล้วนแต่นั่งทำงานที่ตึกเอ็นโก้​มาโดยตลอด การย้อนกลับไปนั่งทำงานที่บ้าน​พิบูลธรรม​ ของ​นายพีระพันธ์​ จึงเป็นเหมือนการย้อนเวลากลับไป​สู่บรรยากาศ​ เมื่อ​ 12​ ปีที่แล้ว​

สำหรับประวัติโดยย่อ​ ของบ้านพิบูลธรรม​ เดิมชื่อ​บ้านนนที​ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่​ 5​ เมื่อปี​ 2440 บนขนาดพื้นที่ประมาณ​ 4-5​ ไร่

ผลพวงจากสงครามโลกครั้งที่​ 2​ ที่ฝ่ายสัมพันธมิตร​ทิ้งระเบิด​ผิดเป้าหมาย​ มาลงที่ตัวบ้าน​ ทำให้ได้รับความเสียหายหนักสุด​ ทางเจ้าของบ้านในตอนนั้น​คือ​ หม่อมหลวงปีกทิพย์​ มาลากุล​ ซ่อมแซมให้คืนสภาพเดิมไม่ไหว​ จึงได้เสนอขายให้รัฐบาล​ จนปี​ 2498 รัฐบาลจอมพล​ ป.​พิบูลสงคราม​ ได้อนุมัติให้โรงงานยาสูบ​ซื้อเอาไว้เป็นสถานที่ราชการ​ และเปลี่ยนชื่อจาก​บ้านนนที​ เป็นบ้านพิบูลธรรม​

บ้านพิบูลธรรม​ ถูกใช้เป็นบ้านรับรองของรัฐบาล​ จนวันที่​ 13​ กรกฏาคม​ 2502 การพลังงานแห่งชาติ​ (ปัจจุบันเปลี่ยนบทบาทเป็นกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน​ ภายใต้​กระทรวงพลังงาน​)​ ได้ย้ายสำนักงานมาอยู่ที่บ้านพิบูลธรรม​ จนถึงปัจจุบัน

บรรยากาศ​และความสวยงาม​ของบ้านพิบูล​ธรรม​ ในปัจจุบัน

โดยหลังจากที่​ กระทรวงพลังงานย้ายที่ทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงและสำนักปลัด​ ไปอยู่ที่เอ็นโก้​ บี​ เมื่อปี​ ​2554 ทาง​ พพ.​ได้เปิดให้บ้านพิบูลธรรม​ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม​ ที่ต้องขอติดต่อเยี่ยมชม​ เป็นการเฉพาะ​

Advertisment

- Advertisment -.