ปตท. พร้อมช่วยรัฐกระจายวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ให้ภาคอุตสาหกรรมเดินหน้าขับเคลื่อน​เศรษฐกิจ​

- Advertisment-

ปตท. พร้อมร่วมมือภาครัฐกระจายวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ในภาคอุตสาหกรรม หวังช่วยให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อได้ หลังจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. อนุมัติให้ ซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนตัวที่ 5 สำหรับไทยแล้วในวันนี้

วันนี้ ( 28 พ.ค. 2564)​ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แถลงข่าวร่วมกันถึงการบูรณาการความร่วมมือแนวทางจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม”

โดย นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ระบุว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 28 พ.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้อนุมัติให้วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ได้รับการอนุมัติจาก อย.ในประเทศไทย ซึ่งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นผู้นำเข้ามาใช้เป็นวัคซีนทางเลือกในประเทศ โดยมอบหมายให้บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ดำเนินการด้านโลจิสติกส์และการขออนุญาตจาก อย. ต่อไป

- Advertisment -

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์มดังกล่าว เป็นประเภทวัคซีนเชื้อตาย ซึ่งได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สั่งนำเข้าจากสถาบันชีววัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ที่จะนำเข้าจำนวน 1 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเข้ามาถึงไทยในเดือน มิ.ย. 2564 นี้ โดยมีข้อบ่งชี้ให้ใช้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป ดังนั้นจึงใช้ได้กับผู้สูงอายุด้วย และขนาดการใช้ต้องใช้ 2 โดส แต่ฉีดห่างกัน 21-28 วัน

อย่างไรก็ตามวัคซีนซิโนฟาร์มนี้ เป็นเพียงวัคซีนทางเลือก เพื่อเติมเต็มช่วยภาครัฐกระจายวัคซีนไปยังกลุ่มเฉพาะ เช่น หน่วยงานเอกชน โรงงาน หรือโรงเรียน เป็นต้น ทั้งนี้หน่วยงานที่จะขอใช้วัคซีนซิโนฟาร์มนี้จะต้องติดต่อขอซื้อเข้ามากับทางราชวิทยลัยจุฬาภรณ์ แต่ยืนยันว่าการกระจายวัคซีนในครั้งนี้ไม่เป็นการหาผลประโยชน์จากการขายแน่นอน เนื่องจากเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐที่ต้องให้ความช่วยเหลือสังคมเพื่อให้สังคมกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้เบื้องต้นมี 2 หน่วยงานที่ประสานติดต่อขอซื้อไปใช้แล้วแน่นอน คือ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ส่วนรายอื่นๆ จะต้องพิจารณากันต่อไป ซึ่งผู้ที่ซื้อต่อไปเพื่อกระจายวัคซีนจะต้องไม่นำไปขายต่อเพื่อหวังกำไร โดยต้องระบุการนำไปใช้ที่ชัดเจนด้วย

ด้าน​นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. กล่าวว่า ปตท.ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไปเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา เพื่อขอซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มไปกระจายต่อในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะขับเคลื่อนต่อลมหายใจเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบปริมาณที่ชัดเจนว่าจะได้รับการจัดสรรมาให้ ปตท.ได้เท่าไหร่ เบื้องต้น ปตท.จะนำไปใช้สำหรับพนักงานของกลุ่ม ปตท. ก่อน ซึ่งก็จะช่วยลดภาระการจัดหาวัคซีนของรัฐบาลได้ส่วนหนึ่ง และเป็นการหนุนเสริมการบริหารการกระจายวัคซีนให้แก่ประชาชน นอกจากนี้ ปตท.ก็พร้อมร่วมเป็นพื้นที่กระจายวัคซีนของภาครัฐ นอกเหนือจากปั๊มน้ำมัน พีทีทีสเตชั่น ใน กทม.ก็พร้อมจะใช้พื้นที่อื่นๆ ของกลุ่ม ปตท.ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดระยอง และจังหวัดอื่นๆ ในการเป็นพื้นที่กระจายวัคซีนให้ทั่วถึงด้วย

Advertisment

- Advertisment -.