กฟผ. เปิด​ “EleX by EGAT” ให้นำรถ EV ชาร์จไฟฟ้าฟรี ถึงสิ้นเดือน เม.ย. 2564

- Advertisment-

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​(กฟผ.) เปิด “EleX by EGAT” ให้ประชาชนนำรถยนต์ไฟฟ้า​ ( EV​)​ มาชาร์จไฟฟ้าฟรี ถึงสิ้นเดือน เม.ย. 2564 จากนั้นจะเริ่มจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ตั้งเป้ามีสถานีชาร์จครบ 48 แห่งในปี 2564 ใช้เงินลงทุนประมาณ 90 ล้านบาท

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ร่วมมือกับปั๊มน้ำมัน PT เปิดให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า​(EV) ในปั๊มน้ำมันเป็นครั้งแรกในไทยจำนวน 5 สถานี  โดยจะให้บริการประชาชนนำรถEV มาชาร์จไฟฟ้าได้ฟรีถึงสิ้นเดือน เม.ย. 2564 นี้ เพื่อเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยช่วงเดินทางสงกรานต์นี้ ซึ่งครอบคลุมสถานีชาร์จEVในเขื่อนและสถานีไฟฟ้าของ กฟผ. 13 แห่งด้วย

โดย กฟผ. ตั้งเป้าจะขยายสถานีชาร์จไฟฟ้ารถ​ EV ภายใต้ชื่อ “EleX by EGAT” ให้ได้ 35 แห่งในปี 2564 ซึ่งจะส่งผลให้ กฟผ. มีสถานีชาร์จทั้งหมด 48 แห่งภายในปีนี้ ซึ่งทั้ง 48 แห่งจะใช้เงินลงทุนประมาณ 90 ล้านบาท

- Advertisment -

สำหรับราคาค่าชาร์จไฟฟ้าจะเริ่มจัดเก็บเชิงพาณิชย์ ในเดือน เม.ย. 2564 ในราคาประมาณ 6-8 บาทต่อหน่วย  หรือ 1.30 บาทต่อกิโลเมตร

อย่างไรก็ตามในช่วง 3 ปีนี้ กฟผ.จะขยายสถานีชาร์จ​ EV สำหรับในส่วนของปั๊มน้ำมันPT เท่านั้น นอกนั้นจะเป็นการติดตั้งในสนามกอล์ฟ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และโรงพยาบาล เป็นต้น โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 3-5 ล้านบาทต่อสถานี

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า กรมฯ ได้ออกมาตรฐานความปลอดภัยการติดตั้งสถานีชาร์จรถEVในปั๊มน้ำมัน ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา และทุกค่ายที่จะติดตั้งต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยทั้งพื้นที่ติดตั้ง ระยะห่างจากหัวจ่ายน้ำมันและการเชื่อมต่อสายไฟต่างๆ และในอนาคต กรมฯ จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในการกำกับดูแล รวมถึงการออกใบอนุญาตประกอบกิจการสถานีอัดประจุไฟฟ้าในสถานีบริการเชื้อเพลิง เพื่อสร้างความเข้มแข็งและสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตด้วย   

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ​​​​​​  สถานีบริการน้ำมัน PT ที่ได้ร่วมกับ กฟผ. ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT พร้อมเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 5 สถานี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในการเดินทางไปยังทุกภูมิภาคทั่วไทย ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน พีทีสาขาปากช่อง 3 จังหวัดนครราชสีมา, สาขาเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี, สาขาพยุหะคีรี 2 จังหวัดนครสวรรค์, สาขาบางพระ จังหวัดชลบุรี และ สาขาบ้านใต้ จังหวัดกาญจนบุรี

Advertisment

- Advertisment -.