ข้อมูล สนพ.ชี้ราคาแอลเอ็นจี​เดือน ม.ค.-มี.ค.64​ มีความผันผวนสูง​

- Advertisment-

ข้อมูล สนพ.สะท้อนราคาSpot LNG มีความผันผวนสูง​จากเคยทะลุ​เกิน​ 500​ บาทต่อล้านบีทียูในเดือน​มกราคม​ ลดลงมาเหลือ​ประมาณ​ 174 บาทต่อล้านบีทียู​ในช่วงต้นเดือน​ มีนาคม​ 2564​ ในขณะที่​ ราคาก๊าซ​ธรรมชาติ( Pool)​ เฉลี่ยเดือน​มกราคม​ 2564​ อยู่ที่ประมาณ 186 บาทต่อล้านบีทียู​

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยข้อมูลราคาก๊าซธรรมชาติ​ (Pool ​ ) เดือนมกราคม 2564 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม​ 2563​ ประมาณ 2.48 บาท/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 186.86 บาท/ล้านบีทียู เนื่องจากราคาก๊าซฯ จากสัญญา LNG ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน

ส่วน ราคา Spot LNG เฉลี่ยเดือนมกราคม 2564 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม​ 2563​ ประมาณ 6.04 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู​ มาอยู่ที่ระดับ 16.91 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู ( กรณีใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ 31​ บาท​ ต่อ​1​ เหรียญสหรัฐ​ ราคาจะอยู่ที่​ประมาณ​ 523 บาทต่อล้านบีทียู)​ จากความต้องการ LNG สำหรับฤดูหนาวและการขนส่ง LNG ผ่านช่องแคบปานามาประสบปัญหาการจราจรติดขัด

- Advertisment -

ส่วนการติดตามสถานการณ์ ราคา Spot LNG เฉลี่ยช่วงวันที่​ 1 – 5 มีนาคม 2564 นั้นปรับตัวลดลง มาอยู่ที่ระดับ 5.62 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู​ ( กรณีใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ 31​ บาท​ ต่อ​1​ เหรียญสหรัฐ​ ราคาจะอยู่ที่​ประมาณ​ 174 บาทต่อล้านบีทียู)

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน​ ( Energy​ News​ Center-ENC​ )​ รายงานว่า​ข้อมูลราคาก๊าซจาก สนพ.​ สะท้อนให้เห็นถึงราคา​ Spot LNG​ ที่มีความผันผวนสูงในช่วง​2-3 เดือนแรกของปี2564​ ที่ราคาเฉลี่ยเดือน​มกราคม​ มีความแตกต่างกันกับราคาสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมมากเกือบ 350 บาทต่อล้านบีทียู​ โดยเมื่อเปรียบเทียบกับราคาก๊าซพูล​ (เป็นราคาเฉลี่ยก๊าซจากอ่าวไทย​ + ก๊าซจากเมียนมา + ก๊าซ​LNG​ สัญญาระยะยาว​)​ ที่ใช้คำนวณในการคิดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร​หรือค่าเอฟที​ จะพบว่ามีทั้งช่วงที่ราคาSpot LNG​สูงกว่ามาก​ และต่ำกว่าเล็กน้อย​ ดังนั้นจึงมีแนวโน้มในอนาคตที่จะมีการใช้ LNG ในปริมาณมากขึ้น​และมีราคาสูงกว่า​ก๊าซพูล ผู้ใช้ไฟฟ้าก็ต้องเตรียมที่จะแบกรับภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น​ เพราะประเทศไทยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในโรงไฟฟ้า

(*Spot LNG คือ การซื้อขาย Liquefied Natural Gas หรือ LNG หรือก๊าซธรรมชาติเหลว ที่มีการส่งมอบเป็นรายเที่ยวเรือ โดยราคาซื้อขายจะอ้างอิงกับราคา LNG ในตลาดตามช่วงเวลานั้นๆ)

Advertisment

- Advertisment -.