โซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์ จบปัญหาไฟฟ้าดับ ส่งพลังงานไม่มีวันหยุด

- Advertisment-

บทความด้านเทคนิค จาก Solis

(บทความภาษาอังกฤษ ดูที่ลิงก์นี้ https://www.energynewscenter.com/solis-s6-advanced-power-hybrid-inverter-bring-more-uninterrupted-power-to-your-family/

ความเป็นมา

- Advertisment -

ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนานในแอฟริกาใต้  โดยในปี 2022 มีไฟฟ้าดับติดต่อกัน 205 วัน และเกิดขึ้นทุกวันตั้งแต่ต้นปี 2023 ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนและการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างมาก เนื่องจากแอฟริกาใต้ประสบปัญหาไฟฟ้าดับมากถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน ประธานาธิบดีซีริล รามาโฟซา จึงประกาศ “ภาวะภัยพิบัติ” ระดับชาติในวันพฤหัสบดีเพื่อแก้ไขวิกฤตไฟฟ้า และเนื่องจากมีข้อจำกัดของแหล่งจ่ายไฟ ความต้องการของผู้พักอาศัยที่ต้องการแหล่งจ่ายไฟที่เชื่อถือได้และเสถียร จึงทำให้เซลล์แสงอาทิตย์บวกกับระบบกักเก็บพลังงานในครัวเรือน กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการใช้พลังงานในแอฟริกาใต้ จากการคาดการณ์ของสภาการกักเก็บพลังงาน (Council for Energy Storage หรือ CES) กำลังการผลิตติดตั้งสะสมของแอฟริกาใต้สำหรับการจัดเก็บพลังงานภาคพื้นดินคาดว่าจะสูงถึง 14.8 GWh ภายในปี 2030

ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว Solis ได้เปิดตัวโซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์ (Solis S6 Advanced Power Hybrid Inverter) เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2023 โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันพลังงานใหม่เข้าสู่ตลาดไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ในแอฟริกาใต้ เพื่อช่วยบรรเทาความเสียหายของผู้คนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ได้รับการตอบรับอย่างดีในตลาดแอฟริกาใต้ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ Solis ได้จัดสัมมนา เพื่อนำเสนอคุณสมบัติและคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นี้

I. เกี่ยวกับโซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์

โซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์ ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ในที่พักอาศัยและเชิงพาณิชย์ โดยมีกำลังไฟสูงสุด 48kW และรองรับระบบเฟสเดียวหรือสามเฟสแบบขนานหลายระบบ มีเวลาในการสลับระดับ UPS ที่ 4 มิลลิวินาที โดยมีไฟกระชากเกินพิกัด 10 วินาที รองรับการเชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของวิธีการป้อนข้อมูลต่างๆ และมีฟังก์ชันการป้องกันอัจฉริยะที่หลากหลายเพื่อความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของแหล่งจ่ายไฟในครัวเรือน การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับเสียงตอบรับที่ดีในตลาดท้องถิ่น

II. ความมั่นคงด้านพลังงานที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ – หมดปัญหาไฟฟ้าดับ

โซลูชั่นพลังงานสีเขียวสำหรับที่อยู่อาศัยของโซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์ มีเป้าหมายหลักคือการจัดหาพลังงานที่เชื่อถือได้และอิสระให้กับลูกค้าเพื่อลดค่าไฟฟ้าและรับประกันความพร้อมใช้งานของไฟฟ้า ในระหว่างวันที่การผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์เกินความต้องการโหลด อันดับแรกจะจ่ายพลังงานให้กับโหลดในพื้นที่ในขณะที่ชาร์จแบตเตอรี่ หากมีไฟฟ้าเกินก็สามารถขายให้กับระบบส่งไฟฟ้าหลักได้ ในเวลากลางคืน ตัวแบตเตอรี่จะคายประจุออกมาตามอุปสงค์ของโหลด เมื่อระบบไฟฟ้าขัดข้อง ระบบสามารถจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ในครัวเรือนได้อย่างอิสระเป็นระยะเวลานาน

1. ความเข้ากันได้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าต่างๆ – ในพื้นที่ที่ไฟฟ้าดับบ่อย การใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานสำรองเป็นวิธีการทั่วไปและจำเป็น โซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์สามารถทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลและมีตัวเลือกการเชื่อมต่อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลที่หลากหลาย นอกจากการเชื่อมต่อกริดแบบดั้งเดิมและการเชื่อมต่อการแปลง Automatic Transfer Switch (ATS) แล้ว ผลิตภัณฑ์ยังมีพอร์ตการเข้าถึงเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแยกอิสระอีกด้วย ผู้ใช้สามารถจ่ายไฟให้กับโหลดได้โดยต่อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเข้ากับอินเวอร์เตอร์โดยไม่ต้องเปลี่ยนสายไฟที่มีอยู่ นอกจากนี้ยังสามารถส่งสัญญาณควบคุมเพื่อเริ่มหรือหยุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลโดยอัตโนมัติตามความจำเป็น หลีกเลี่ยงขยะดีเซลและการเกิดเสียงดังของเครื่องดีเซลในระยะยาว

2. การสลับอัตโนมัติ – ระหว่างการทำงานปกติ หากไฟฟ้าขัดข้องกะทันหัน อุปกรณ์ไฟฟ้าสำรองจะจ่ายไฟให้กับโหลดอย่างราบรื่นและต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานของโหลดจะไม่ได้รับผลกระทบ โซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์ สามารถสลับระดับ UPS ด้วยเวลาการสลับน้อยกว่า 4 มิลลิวินาที ทำให้ได้การสลับที่ราบรื่นอย่างแท้จริง แก้ปัญหาการหยุดชะงักของไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์

3. ความจุในการรับน้ำหนักที่มากขึ้น – นอกจากนี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากที่มีกำลังไฟในการสตาร์ทเครื่องทันทีจำนวนมากต้องการกำลังไฟที่เพียงพอเมื่อสตาร์ทในชีวิตประจำวัน หากไม่มีความสามารถในการป้องกันไฟกระชาก จะส่งผลต่อแรงดันไฟฟ้าของแหล่งจ่ายไฟ และทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความละเอียดอ่อนบางประเภท เช่น ทีวีและคอมพิวเตอร์ทำงานผิดปกติ กำลังการผลิตสำรองของโซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของกำลังไฟที่กำหนดและใช้งานได้นาน 10 วินาที ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการในการทำงานของโหลดในครัวเรือนทุกประเภท

III. ประสิทธิภาพทางไฟฟ้าที่ยอดเยี่ยม – รับพลังงานแสงอาทิตย์ตลอด 24 ชั่วโมง

1. ความเร็วในการชาร์จและการคายประจุที่เร็วขึ้น – กรณีกระแสไฟฟ้าดับนาน 6-8 ชั่วโมง จะต้องมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ และการทำให้แบตเตอรี่เหล่านั้นเต็มเพื่อรองรับช่วงเวลาที่ไม่มีประแสไฟฟ้านั้น เทคโนโลยีอินเวอร์เตอร์จะต้องพัฒนาตามให้ทัน กระแสการชาร์จและการคายประจุของผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึง 190 แอมป์ ซึ่งช่วยให้คุณชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็วเมื่อกริดทำงานอยู่หรือการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ในระดับสูง ดังนั้น จึงช่วยเตรียมความพร้อมกรณีกระแสไฟฟ้าหยุดทำงาน เพื่อรับประกันได้ว่าแบตเตอรี่จะใช้งานได้ตลอดช่วงเวลาที่ไฟฟ้าดับ

2.  อัตราส่วน DC/AC ที่เพียงพอ— อัตราส่วน DC สูงสุดของโซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์มีถึง 160% ด้วยระบบจัดเก็บพลังงาน พลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ส่วนที่เกินกำลังไฟฟ้าเอาท์พุตของอินเวอร์เตอร์ สามารถกักเก็บไว้ในแบตเตอรี่แทนที่จะเสียไป จึงเพิ่มการใช้พลังงานเซลล์แสงอาทิตย์สูงสุด ทำให้พลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ตอบสนองความต้องการในทุกสภาพอากาศ และปรับปรุงการผลิตไฟฟ้าและ การใช้ประโยชน์ต่อหน่วยพื้นที่ได้ดี

3. DC Input ที่ใหญ่ขึ้น – DC Input ของโซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์เพิ่มขึ้นเป็น 16A ทำให้เหมาะสำหรับระบบที่ออกแบบด้วยโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์กำลังสูงที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น 550W หรือแม้แต่ 600W ภายใต้พื้นที่การติดตั้งที่จำกัด สามารถเพิ่มความจุได้ 3% ถึง 11%

IV. การออกแบบการทำงานที่ชาญฉลาดและยืดหยุ่น – การใช้งานที่ง่ายขึ้น

1. การตั้งค่าการชาร์จและการคายประจุอัจฉริยะ 6 ขั้นตอน – โซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์ให้การตั้งค่าเวลาในการชาร์จและการคายประจุที่ปรับแต่งได้ 6 ขั้นตอน การปรับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนให้เหมาะสมผ่านการตั้งค่าการชาร์จและการคายประจุที่สมเหตุสมผล จึงช่วยลดค่าไฟฟ้าลงได้

2. การเชื่อมต่อกริดแบบยืดหยุ่นเฟสเดียว/สามเฟส – โซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์รองรับอุปกรณ์ได้สูงสุด 6 เครื่อง สอดคล้องกับระบบหากมีการขยายใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถสร้างเครือข่ายพลังงานไฮบริดสูงสุดได้ถึง 48kW ในขณะที่จ่ายพลังงานให้กับโหลดสามเฟสและเฟสเดียว และมีความยืดหยุ่น สามารถปรับให้รองรับความต้องการติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานเชิงพาณิชย์ทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางได้  

3.  ส่วนขยายการเชื่อมต่อ AC – ในโหมดนี้ เอส 6 อินเวอร์เตอร์ไฮบริดสามารถจำลองตรรกะการทำงานของโครงข่ายไฟฟ้า รับรู้การทำงานของเครือข่ายอินเวอร์เตอร์ PV ที่ผูกกับกริด ทั้งการเริ่มต้นทำงานและการหยุดการทำงานของอินเวอร์เตอร์ PV ที่ผูกกับกริด ผ่านการตั้งค่า SOC และการควบคุมความถี่

การเชื่อมต่อ AC บนพอร์ตสำรอง

การเชื่อมต่อ AC บนพอร์ต Gen

4.  กลยุทธ์การจับคู่แบตเตอรี่ที่ยืดหยุ่นมากขึ้น – Solis มีความร่วมมือกับแบรนด์แบตเตอรี่ชั้นเยี่ยมหลากหลายแบรนด์ ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับโซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์ได้อย่างสมบูรณ์ โดยลูกค้าสามารถเลือกแบตเตอรี่ที่ต้องการ (แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดหรือลิเธียม) และทำการกำหนดค่าให้เสร็จสมบูรณ์ด้วยตัวเลือกการเลือกแบตเตอรี่ง่ายๆ

 –

เมื่อเปรียบเทียบกับระบบกักเก็บพลังงานแบบบูรณาการ กลยุทธ์นี้มีข้อดีดังต่อไปนี้:

1. ลูกค้าสามารถปรับขนาดของระบบและขยายระบบได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการ

2. สามารถควบคุมประสิทธิภาพต้นทุนของระบบได้มากขึ้น โดยสามารถเลือกใช้แบตเตอรี่แบรนด์ต่างๆได้

3. ลูกค้าสามารถเลือกระหว่างแบรนด์ท้องถิ่นหรือแบรนด์ที่ชื่นชอบและมีชื่อเสียงมานาน โดยหากแบรนด์โปรดมีปัญหาในการวางจำหน่าย ก็สามารถที่จะเลือกตัวแบรนด์อื่นมาแทนได้

V. โหมดการทำงานที่หลากหลาย – ปรับให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ

โซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์รองรับโหมดการทำงานที่หลากหลาย ตรงตามข้อกำหนดการจ่ายไฟของสถานการณ์การใช้งานที่แตกต่างกัน โหมดเหล่านี้รวมถึงการใช้งานด้วยตนเอง ลำดับความสำคัญฟีดอิน ออฟกริด การสำรองข้อมูลและการตัดโหลดค่ายอด โปรดดูภาพประกอบ (สำหรับหลักการทำงานและการแสดงตรรกะ โปรดดูภาพการไหลของพลังงานด้านล่าง)

โหมดการตัดโหลดค่ายอด

VI. ข้อสรุป

โซลิส เอส 6 แอดวานซ์พาวเวอร์ไฮบริดอินเวอร์เตอร์คือสุดยอดความสำเร็จของเทคโนโลยี เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ช่วยแก้ปัญหาของการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ โดยฟังก์ชั่นที่สมบูรณ์และประสิทธิภาพที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้จะทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ด้านพลังงานที่ดีเยี่ยม และจุดท้องฟ้ายามค่ำคืนของโลกให้สว่างไสวไม่มืดมิดอีกต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.