เขียนเล่าข่าว​ EP.​ 31​ ตาม ปตท.​ ไปเนเธอร์แลนด์ ดูทิศทางพลังงานสะอาด​แห่งอนาคต (1​)

- Advertisment-

เขียนเล่าข่าว​ EP.​ 31​ ตาม ปตท. ​ไปเนเธอร์แลนด์ ดูทิศทางพลังงานสะอาด​แห่งอนาคต (1​)

ช่วงปลายเดือนมีนาคม​ 2566​ ที่ผ่านมา​ ปตท.​นำคณะสื่อมวลชนจากประเทศไทย​ เดินทางศึกษาดูงานพลังงานสะอาด​ ที่เป็นทิศทางแห่งอนาคตของโลก​ ที่​ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

- Advertisment -

คณะผู้บริหารของ​ ปตท. นำโดย​ คุณอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (พี่โด่ง) คุณพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน (พี่เปิ้ล) คุณ​วุฒิกร สติฐิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ (พี่ต้น) คุณ​ นพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย​ ​(พี่ต่าย) คุณ​ ยุทธนา สุวรรณโชติ  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สถาบันนวัตกรรม (พี่ยุทธ​)​ และ​ คุณกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม​ (พี่นุ้ย​)​

วัตถุ​ประสงค์สำคัญที่ต้องเชิญ​สื่อมวลชนจากหลายสำนัก​ เดินทางไกลไปดูงานคราวนี้​ เพราะ ปตท.ต้องการเพิ่มพูนประสบการณ์ให้สื่อของไทย ได้เรียนรู้ และเข้าใจเรื่องพลังงานซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศให้มากขึ้น​ โดยเฉพาะตัวอย่างจากประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างเนเธอร์แลนด์​ ซึ่งมุ่งสู่ทิศทางพลังงาน​สะอาด​ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปลดปล่อยก๊าซ​เรือนกระจก​ ที่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน

รวมถึงยังหวังให้สื่อมวลชนมีความเข้าใจถึงแนวคิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของชาติ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารข้อมูลด้านเศรษฐกิจและพลังงาน รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการร่วมกันพัฒนาประเทศไทยต่อไปในอนาคต

ในวันแรกที่คณะเดินทางไปถึง​ ทางผู้บริหารได้ฉายภาพให้สื่อมวลชน​ เข้าใจถึง วิสัยทัศน์​ Powering Life with Future Energy and Beyond​ ขับเคลื่อนทุกชีวิต ด้วยพลังแห่งอนาคต”  เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานและเพื่อสนับสนุนแผนการดำเนินงานให้เติบโตไปสู่ธุรกิจพลังงานอนาคตและธุรกิจใหม่ที่ไปไกลกว่าพลังงาน​ ว่า ปตท.ได้ดำเนินการในเรื่องใดไปแล้วบ้าง​ และภาพรวมการดำเนินงานของ ปตท.​ในปี​ 2565​ ที่ผ่านมา​และแผนลงทุนในระยะ​ 5 ​ปี​ (2566-2570​)​ ที่จะมีทิศทางธุรกิจมุ่งสู่พลังงานสะอาดและพลังงานรูปแบบใหม่มากขึ้น เช่น พลังงานจากไฮโดรเจน​ ซึ่งจะเป็นพลังงานแห่งอนาคต

ซีอีโอ​ ปตท.​ บรรยายภาพรวมการดำเนินงานของ ปตท.ตามวิสัยทัศน์​ Powering Life with Future Energy and Beyond
ผู้เขียนกำลังรับฟังการบรรยาย

ในขณะที่ประเด็นของการดูงานในสถานที่ที่กำหนดไว้ในแต่ละวันนั้น ​ล้วนเชื่อมโยงกับธุรกิจที่ ปตท.ดำเนินการ​ ทั้งสวนดอกทิวลิป​ เคอเคนฮอฟ (Keukenhof)​ ที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก​ ก็เชื่อมโยง​กับ ปตท.ที่มีการนำเข้าพันธุ์​ทิวลิปจากเนเธอร์แลนด์​ ไปทดลองปลูกในสถานีรับจ่ายแอลเอ็นจี​ ที่มาบตาพุด​ จ.ระยอง​ โดยใช้ความเย็นเหลือใช้ที่ติดมากับแอลเอ็นจี​ มาใช้ให้เกิดประโยชน์​ จนประสบผลสำเร็จและจัดให้เป็นงานเทศกาลท่องเที่ยวดูดอกทิวลิปประจำปี​ของจังหวัด

สวนเคอเคนฮอฟ Keukenhof​ สวนดอกทิวลิป​ที่​ดึงดูด​นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

การดูงาน ชุมชนลอยน้ำอัจฉริยะ​ Schoonschip ซึ่งเป็นชุมชนที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยยุคใหม่เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยที่ดีขึ้น สร้างการแลกเปลี่ยนพลังงานหมุนเวียนภายในชุมชนผ่านระบบไฟฟ้าสมาร์ทกริด (Smart Grid) ระบบกักเก็บน้ำฝนเพื่อหมุนเวียนใช้งาน รวมถึงการใช้พลังงานจากก๊าซชีวภาพ

ชุมชนลอยน้ำอัจฉริยะ​ Schoonschip

การดูงานท่าเรือรอตเทอร์ดาม (Port of Rotterdam: PoR) ท่าเรือที่ใหญ่และสำคัญมากของยุโรป ศูนย์กลางการขนส่งและทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งมีเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานไฮโดรเจนของยุโรป เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญของการใช้พลังงานสะอาดทั้งพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานไฮโดรเจนที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายภาคธุรกิจ ก็มีส่วนเชื่อมโยงกับธุรกิจของ ปตท. ในโครงการลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3​ ที่วางเป้าหมายให้เป็น​ Green​ Port​ ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดลดการปลดปล่อยคาร์บอน​ไดออกไซด์​ เช่นเดียวกัน

นพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย​ ปตท.​ ให้สัม​ภาษณ์​สรุป​หลังการดูงานท่าเรือรอตเทอร์ดาม (Port of Rotterdam: PoR)

ประเด็นที่น่าสนใจในสถานที่แต่ละแห่งของการดูงาน​ จะนำมาทยอยเขียนเล่าให้อ่านใน​ EP​ ต่อๆ​ ไป​ โปรดติดตาม

Advertisment

- Advertisment -.