เตรียมส่งโควตา LNG ที่เหลือ 1.82 ล้านตันของปี 2566 คืนให้ ปตท.จัดหาก๊าซฯ แทน Shipper

- Advertisment-

พลังงาน เตรียมส่งคืนโควตานำเข้า LNG ปี 2566 ที่เหลือจำนวน 1.82 ล้านตัน ให้ ปตท. ไปจัดหานำเข้าแทน ก่อนสิ้นสุดโควตา 3.02 ล้านตัน ปลายปี 2566 นี้ เหตุ Shipper เบรกนำเข้า หลังราคา LNG ช่วงฤดูหนาวแพง ระบุโรงไฟฟ้าหินกอง สนใจใช้โควตาปลายปีนี้ ป้อนโรงไฟฟ้าหินกอง ที่จะเริ่มผลิตไฟฟ้าเข้าระบบหน่วยแรก 1 มี.ค. 2567

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่ผ่านมาได้กำหนดโควตาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สำหรับผู้ประกอบการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) รายใหม่ จำนวน 3.02 ล้านตัน ภายในปี 2566 นั้น ปัจจุบันมีเพียงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพียงรายเดียวที่ใช้โควตาดังกล่าวไป 1.2 ล้านตัน ดังนั้นโควตาของปี 2566 ที่เหลืออีก 1.82 ล้านตัน จะต้องส่งคืนให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หากไม่มี Shipper รายใดสนใจนำเข้า เพื่อให้ ปตท. จัดหาก๊าซฯ มารองรับความต้องการใช้ในประเทศให้เพียงพอต่อไป

อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่มี Shipper รายใดแจ้งนำเข้า LNG เพิ่มเติม มายังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นอกจาก กฟผ. แต่มีโรงไฟฟ้าหินกอง แสดงความสนใจจะนำเข้า LNG มาใช้เองภายในโรงไฟฟ้า ซึ่งมีกำหนดผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ครั้งแรกในปี 2567 และการที่ Shipper ยังไม่สนใจนำเข้า LNG มากนัก เนื่องจากราคา LNG ช่วงปลายปีมักจะมีราคาสูง เพราะความต้องการในยุโรปมีเพิ่มขึ้นเพื่อใช้สร้างความอบอุ่นในฤดูหนาว

- Advertisment -

ทั้งนี้แม้ว่าโควตานำเข้า LNG จะสิ้นสุดในปี 2566 แต่หาก Shipper รายใหม่ต้องการนำเข้า LNG เพื่อมาใช้กับโรงไฟฟ้าของตัวเอง หรือผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้ลูกค้าอุตสาหกรรม โดยไม่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าประเทศ ก็สามารถยื่นเสนอปริมาณนำเข้า LNG มาให้ กกพ.พิจารณาอนุมัติได้ แต่ต้องเข้าหลักเกณฑ์เป็นโรงไฟฟ้าใหม่ที่ต้องการใช้ LNG และไม่มีผลกระทบต่อสัญญา Take or Pay กับ ปตท. ( สัญญาไม่ซื้อก็ต้องจ่าย ) ก็สามารถยื่นขอนำเข้า LNG ได้ตามปกติ

แหล่งข่าว กล่าวว่า ทางกระทรวงพลังงานกำลังเร่งจัดทำแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ หรือ Gas Plan ให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การนำเข้า LNG ของ Shipper ในปีต่อๆ ไป สอดคล้องกับแผนบริหารจัดการก๊าซฯ ของกระทรวงพลังงาน ส่วนในปี 2567 ทาง กพช. จะกำหนดโควตานำเข้า LNG ตามนโยบายการเปิดเสรีก๊าซฯ ระยะที่ 2 ต่ออีกหรือไม่นั้น คาดว่าอาจจะบรรจุไว้ในแผนก๊าซฯ ซึ่งต้องรอติดตามต่อไป

สำหรับโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 1,400 เมกะวัตต์ ของ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีกำหนดผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) เฟสแรก 700 เมกะวัตต์ ในวันที่ 1 มี.ค. 2567 และเฟส 2 อีก 700 เมกะวัตต์ COD วันที่ 1 ม.ค. 2568  โดยที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ชี้แจงว่า จะเตรียมพร้อมทดสอบนำเข้า LNG ล็อตแรก มาใช้กับโรงไฟฟ้าหินกองในปี 2566 นี้ โดยเป็นการนำเข้า LNG จากบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด(HKH) ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตเป็น Shipper จาก กกพ. เพื่อป้อนให้โรงไฟฟ้าหินกองโดยตรง จำนวน 1.4 ล้านตันต่อปี

ส่วนกรณีการนำเข้า LNG จาก กฟผ.ที่ผ่านมานั้น กฟผ. ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2566 กฟผ. ได้ดำเนินการจัดหา LNG สัญญาระยะสั้น สำหรับปี 2566 จนถึงปี 2570 ปริมาณ 1.2 ล้านตันต่อปี ด้วยวิธีแข่งขันราคา เพื่อใช้ในโรงไฟฟ้าบางปะกงของ กฟผ. รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเรือขนส่ง LNG ลำแรกเข้าเทียบท่าสถานี LNG มาบตาพุด แห่งที่ 2 จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2566

Advertisment

- Advertisment -.