เปิดปั๊มบางจากรับบริจาคขวดPET ทำเต่ามะเฟืองยักษ์ สัญลักษณ์ท่องเที่ยวรักษ์สิ่งแวดล้อม

- Advertisment-

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ  บางจาก  และเทศบาลเมืองพัทยา แถลงข่าวโครงการ “ลดโลกเลอะ x รักษ์ปันสุข” ชวนนักเดินทางร่วมบริจาคขวด PET   ที่ปั๊มบางจาก ใน​ กทม.​ ปริมณฑล​ ชลบุรี​ ระยอง​ จันทบุรี​ จำนวน​ 262​ จุดเพื่อนำมาทำประติมากรรมรูป “เต่ามะเฟืองยักษ์แม่ลูก” ขนาด 8×8 เมตร ที่ริมชายหาดจอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี หวังเป็นสัญลักษณ์รณรงค์การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

นายชัยวัฒน์​ โควาวิสารัช​ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่​ บริษัท​ บางจาก​ คอร์ปอเรชั่น​ จำกัด(มหาชน)​ เปิดเผยว่า​ ภายใต้โครงการลดโลกเลอะ×รักษ์ปันสุข​ บางจากฯจะเปิดรับบริจาคขวดน้ำดื่ม​ ชนิด​PET (ขวดน้ำดื่มใสที่ใช้กันทั่วไป​) จากประชาชน​ ที่ปั๊มบางจาก​ ใน​ กทม.​ ปริมณฑล​ ชลบุรี​ ระยอง​ จันทบุรี​ จำนวน​ 262​ จุดเพื่อนำขวดน้ำPETดังกล่าว ไปสร้างประติมากรรมรูปเต่ามะเฟืองยักษ์แม่ลูก​ ขนาด 8×8​ เมตร ซึ่งเป็นสัตว์สงวนที่ได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติก​  จัดแสดง​ ณ​ บริเวณหาดจอมเทียน​ พัทยา​ จ.ชลบุรี​ เป็นเวลา​ 6​ เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่​ 18​ ธ.ค.​2562-เดือน​ มิ.ย.​ 2563  เพื่อเป็นสัญลักษณ์รณรงค์การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม​ หลังจากนั้น​ บางจากฯจะนำขวดพลาสติกทั้งหมดดังกล่าวไปรีไซเคิลผลิตเป็นหมวกกันแดดเพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่ดูแลรักษาความสะอาดในเมืองพัทยานำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
ภาพจำลองเต่ามะเฟืองยักษ์แม่ลูก สัญลักษณ์รณรงค์ท่องเที่ยวด้วยความรับผิดชอบ

นายยุทธศักดิ์​ สุภสร​ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ ททท. ครบรอบ 60 ปี ในปี 2563.ได้มีแนวคิดและให้ความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) โดยรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว ลดการสร้างภาระขยะในแหล่งท่องเที่ยว พร้อมกันนี้ยังได้กำหนดเป้าหมายลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลงร้อยละ 50 ภายในปี 2563 ลดขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastics) อาทิ หลอด ฝาครอบแก้ว ถุง กล่องอาหาร พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้วัสดุสำหรับทดแทนพลาสติกและภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำได้ เช่น การใช้ถุงผ้า กระบอกน้ำ กล่องข้าวพกพา หลอดดูดน้ำจากวัสดุธรรมชาติ การใช้ผ้าเช็ดหน้า เพื่อไม่สร้างภาระในการกำจัดให้กับแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน  อีกทั้ง ยังช่วยรักษา   ความสวยงามให้คงอยู่ตลอดไป

ทั้งนี้จากการสำรวจล่าสุดพบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 5 ของโลกที่กำลังประสบปัญหาเรื่องการจัดการขยะ โดยในปีที่ผ่านมาพบว่ามีปริมาณขยะทางทะเลและขยะมูลฝอย จำนวน 27.8 ล้านตัน​ แบ่งเป็น ขยะพลาสติกปริมาณ  2 ล้านตัน และมีการนำมารีไซเคิลเพียงแค่ 500,000 ตัน หรือประมาณ 25% เท่านั้น ทำให้ขยะที่เหลือมีการกำจัดอย่างไม่ถูกวิธี

- Advertisment -

อย่างไรก็ตามการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อแก้ปัญหาขยะทะเล และพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว ควบคู่ไปกับการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนทั่วประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้ประเทศไทยสามารถปรับอันดับประเทศที่มีขยะทางทะเลสูงสุดในโลกจากอันดับ 5 ลงมาอยู่ที่อันดับ 10 ได้สำเร็จ ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการแก้ปัญหาขยะของประเทศไทย

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า เมืองพัทยา เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก​ จึงพร้อมจัดสรรพื้นที่ในการติดตั้ง ประติมากรรม “เต่ายักษ์” บริเวณโค้งดงตาน หาดจอมเทียน เมืองพัทยา ซึ่งเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นจำนวนมาก  เชื่อว่าประติมากรรมชิ้นนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจ และสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ต่างชาติ รวมไปถึงชาวพัทยาทุกคนได้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างจิตสำนึกเรื่องการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ร่วมมือกันดูแลชายหาดเมืองพัทยาให้สะอาดสวยงาม ลดการใช้ทรัพยากร ลดขยะพลาสติกให้ได้มากที่สุด

Advertisment

- Advertisment -.