เขียนเล่าข่าว​ EP​ 36​ ​ราคาน้ำมันตลาดโลกยังผันผวน​ สนพ. เปิดเผยโครงสร้างราคา​ขายปลีกให้ติดตามทุกวัน

- Advertisment-
วัฒนพงษ์ คุโรวาทผอ.​สนพ.

วัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ออกมาให้ข้อมูลประชาชน​ ถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก ที่ทาง​ สนพ.ได้มอนิเตอร์ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มผันผวน โดยมีปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องจาก

-การขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

-เศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์

- Advertisment -

-จับตาสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์หลังอิสราเอลโจมตีเมือง Jenin ในเขต West Bank ของปาเลสไตน์ด้วยโดรนเป็นครั้งที่ 2

-ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กลับมามีความไม่แน่นอน​ ตลาดจับตาผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน

ภาพรวมสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก (วันที่ 26 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม 2566) ราคาน้ำมันดิบดูไบและเวสต์เท็กซัส เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 75.22 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 69.47 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 1.23 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 0.74 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ตามลำดับ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางหลายแห่ง ส่งผลให้ตลาดทั่วโลกกังวลต่อสถาวะเศรษฐกิจถดถอย และกระทบกับความต้องการใช้เชื้อเพลิง

ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดกลางภูมิภาคเอเชีย
ราคาน้ำมันเบนซิน: ราคาน้ำมันเบนซินออกเทน 95, 92 และ 91 (Non-Oxy) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 90.95เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล 86.20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 88.10 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 2.20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล 2.10 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 2.20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ส่วนราคาน้ำมันดีเซล: ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (10 PPM) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 92.44 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับขึ้นหรือลงนั้น​ จะสะท้อนถึงราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่จะปรับตามในทิศทางเดียวกัน​ โดยใครที่อยากจะดูโครงสร้างราคาน้ำมันในรายละเอียด​ ว่าในน้ำมัน​ 1​ ลิตร​ของแต่ละประเภทที่ขายในปั๊มน้ำมันนั้น​ ประกอบด้วยต้นทุนส่วนไหนบ้าง​ ไม่ว่าจะเป็นราคาเนื้อน้ำมันที่หน้าโรงกลั่น​ อัตราภาษี​ อัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง​ ค่าการตลาด​ สามารถคลิกเข้าไปดูในเว็บไซต์ของ สนพ.​ www.eppo.go.th
จะได้ทราบว่า​ในวันที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาขายปลีกน้ำมันนั้น​ โครงสร้างราคาในแต่ละส่วนเปลี่ยนไปอย่างไร​ และใครที่สงสัยว่า ราคาน้ำมันเบนซินซึ่งราคาเนื้อน้ำมันที่หน้าโรงกลั่น​ ถูกกว่า​ ดีเซล​ หลายบาทแต่พอเป็นราคาขายปลีกที่ปั๊มทำไมจึงแพงกว่าดีเซลไปได้​ ทุกๆการเปลี่ยนแปลง​ สนพ.เขาเปิดเผยข้อมูลให้ติดตาม

Advertisment

- Advertisment -.