ราช กรุ๊ป จ่อร่วมเสนอขายไฟฟ้ากว่า 500 เมกะวัตต์ ในโครงการพลังงานหมุนเวียนของ กกพ. รอบ 2

- Advertisment-

บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เตรียมแผนเข้าร่วมโครงการเสนอขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรอบ 2 ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ไม่ต่ำกว่า 500 เมกะวัตต์ จากที่ กกพ.จะเปิดรับซื้อ 3,660 เมกะวัตต์ โดยเน้นไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มและพลังงานลมเป็นหลัก พร้อมเผยความคืบหน้าโรงไฟฟ้าหินกองเสร็จแล้ว 71.5%  เตรียมนำเข้าLNG มาทดสอบระบบเดือน ก.ย. 2566 นี้ เพื่อผลิตไฟฟ้าเข้าระบบตามแผนต่อไป  

นางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีมติให้เพิ่มการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนอีก 3,660 เมกะวัตต์ ว่า บริษัทฯ มีความสนใจเข้าร่วมยื่นเสนอโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นดิน(โซลาร์ฟาร์ม) และโรงไฟฟ้าพลังงานลม ไม่ต่ำกว่า 500 เมกะวัตต์ แต่ยังต้องรอดูเงื่อนไขกติกาการเปิดรับซื้อไฟฟ้าของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ก่อน 

“การเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนล็อตแรก 5,203 เมกะวัตต์ บริษัทฯ ได้ยื่นเสนอโครงการไป 500 เมกะวัตต์​ แต่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกประมาณ 420 เมกะวัตต์​ซึ่งเป็นโซล่าร์ฟาร์มทั้งหมด และบริษัทฯ คาดหวังว่าจะได้รับสิทธิ์เข้าดำเนินโครงการ โดยได้เตรียมความพร้อมทั้งงบลงทุน ที่คาดว่า 1 เมกะวัตต์ จะอยู่ที่ 20-25 ล้านบาท รวมถึงเป็นที่ดินของบริษัทฯ เองและมีพันธมิตรร่วมลงทุน(JV)ด้วย”

- Advertisment -

ทั้งนี้การที่บริษัทฯ สนใจเข้าร่วมโครงการล็อตใหม่เพราะเป็นการลงทุนในประเทศที่มีฐานการลงทุนอยู่แล้ว และประเทศไทยมีศักยภาพในการติดตั้งโซลาร์ฟาร์ม เพราะมีแสงแดดดี ส่วนพลังงานลม ก็อยู่ในความสนใจและจะต้องหาพันธมิตรร่วมลงทุนเนื่องจากยังมีข้อกำจัดเรื่องพื้นที่ติดตั้งกังหันลม และศักยภาพแรงลมต่ำ

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหินกอง กำลังการผลิตรวม 1,400 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งคืบหน้าไปแล้ว 71.5% และคาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผน โดยในเดือน ก.ย. 2566 มีแผนจะนำเข้า ก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) มาทดสอบระบบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางนำเข้า LNG ว่าจะเป็นรูปแบบสัญญาระยะยาวหรือ แบบตลาดจร (Spot) รวมถึงอาจมีการเจรจากับผู้จัดหาและนำเข้า LNG (LNG Shipper) ทั้ง บริษัท ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และหินกองฯ เพื่อแชร์ สัดส่วน LNG มาป้อนให้กับโรงไฟฟ้าหินกอง โดยคาดว่าราคา LNG ในปี 2566 นี้จะอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการนำเข้า และไม่เป็นอุปสรรคต่อการผลิตไฟฟ้า 

ทั้งนี้โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ตั้งอยู่ที่ จ.ราชบุรี ประกอบด้วยหน่วยผลิตไฟฟ้าจำนวน 2 ชุด  ชุดละ 700 เมกะวัตต์  โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง โดยหน่วยผลิตที่ 1 จะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือน มี.ค. 2567 และหน่วยที่ 2 จะมีกำหนด COD ในเดือน ม.ค. 2568  

Advertisment

- Advertisment -.