ราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์

- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 11 – 15 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 18 – 22 มี.ค. 67 ระบุราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยนาย Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีอิสราเอลอนุมัติแผนปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินที่เมือง Rafah ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ติดกับชายแดนอียิปต์ และแจ้งให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังฮามาส ขณะที่อีกด้านหนึ่ง โรงกลั่นน้ำมันในรัสเซียถูกโดรนของยูเครนโจมตีต่อเนื่อง โดย Reuters ประเมินว่าโรงกลั่นในรัสเซียที่ปิดซ่อมแซมในไตรมาส 1/67 มีกำลังผลิตอยู่ที่ 4.6 MMT (371 KBD) หรือประมาณ 7% ของกำลังการกลั่นทั้งหมด

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (National Bureau of Statistics of China: NBS) รายงานว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial Production) ในเดือน ก.พ. 67 อยู่ที่ +7% จากปีก่อนหน้า สูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ติดตามการประชุม FOMC ในวันที่ 19-20 มี.ค. 67 โดยตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve: Fed) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25-5.50% หลังจากนาย Jerome Powell ประธาน Fed ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่เข้าสู่ภาวะชะลอตัว ทำให้ Fed ยังสามารถคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอย่างน้อยจนถึงเดือน มิ.ย. 67

- Advertisment -

Advertisment

- Advertisment -.