ราคาน้ำมันผันผวน ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังยืดเยื้อ

- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 12 – 16 ก.พ. 67 พบว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์  เวสต์เท็กซัสฯ และดูไบ ตลอดจนราคาน้ำมันสำเร็จรูป ปรับขึ้นยกแผง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มสัปดาห์วันที่ 19 – 23 ก.พ. 67 ราคาน้ำมันยังผันผวน ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ยืดเยื้อ

  • 16 ก.พ. 67 เรือบรรทุกน้ำมันดิบ Pollux ขนาด Aframax (80,000-119,999 DWT) ติดธงปานามา ซึ่งบริหารโดยบริษัท Sea Trade Marine SA ของกรีซ ถูกกลุ่ม Houthi ในเยเมนโจมตีด้วยขีปนาวุธ บริเวณทะเลแดงผ่านช่องแคบ Bab el-Mandeb ขณะกำลังขนส่งน้ำมันดิบ Urals จากท่าเรือ Novorossiysk ในรัสเซียไปยังโรงกลั่น Paradip (3 แสนบาร์เรลต่อวัน) ในอินเดีย ได้รับความเสียหาย แต่ลูกเรือไม่ได้รับอันตรายใดๆ และเรือลำดังกล่าวกำลังเดินทางสู่จุดหมายต่อไป
  • ธนาคารแห่งชาติของจีน (People’s Bank of China: PBoC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะเวลา 1 ปี (Medium-term Lending Facility – MLF) ที่ 2.5% โดยเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัว หลังอัตราเงินเฟ้อในจีนต่ำสุดในรอบ 14 ปี (ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (National Bureau of Statistics: NBS) รายงานว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index: CPI) ซึ่งบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ ในเดือน ม.ค. 67 อยู่ที่ -0.80% จากปีก่อนหน้า)
  • Reuters รายงานว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council: UNSC) มีกำหนดลงมติให้หยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซาในวันที่ 20 ก.พ. 67 ทั้งนี้ การผ่านร่างมติดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 9 เสียง จากสมาชิกทั้งหมด 15 ชาติ และต้องไม่มีการใช้สิทธิ Veto จากประเทศสมาชิกถาวรของ UNSC ได้แก่ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส จีน และรัสเซีย อย่างไรก็ตาม นาง Linda Thomas-Greenfield เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ กล่าวว่าสหรัฐฯ อาจไม่สนับสนุนร่างมติดังกล่าว
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index: PPI) ในเดือน ม.ค. 67 อยู่ที่ +0.9% จากปีก่อนหน้า (เดือน ธ.ค. 66 อยู่ที่ +1.0% จากปีก่อนหน้า) โดยนักลงทุนคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee: FOMC) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าเดิม จากที่คาดว่าจะเริ่มในเดือน มิ.ย. 67 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
Advertisment

- Advertisment -.