พลังงานแจงมีสำรองน้ำมันดิบใช้ได้51วันไม่หวั่นกรณีเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านระเบิด

sdr
- Advertisment-

กระทรวงพลังงานแจงกรณีเกิดเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านระเบิด จะไม่กระทบกับความมั่นคงพลังงานของไทยเพราะมีสต็อคน้ำมันดิบ(วันที่10ต.ค.2562)อยู่กว่า3พันล้านลิตรเพียงพอต่อการใช้ 51 วัน ในขณะที่ผลกระทบต่อราคา ยังสามารถใช้กลไกบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยพยุงราคาไม่ให้กระทบค่าครองชีพ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันของประเทศอิหร่านระเบิดและไฟลุกไหม้นอกเมืองเจดดาห์ เมืองท่าของซาอุดิอาระเบียนั้น กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนมั่นใจและอย่าวิตกกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว เพราะกระทรวงพลังงานมีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา โดยภาพรวมไทยยังมีปริมาณสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงใช้ได้ประมาณ 51 วัน โดย ณ วันที่ 10 ตุลาคม 2562 ไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบประมาณ 2,964 ล้านลิตร ปริมาณสำรองน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างขนส่งอีกประมาณ 1,319 ล้านลิตร น้ำมันสำเร็จรูปประมาณ 1,752 ล้านลิตร รวมจำนวนวันที่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ทั้งหมด 51 วัน ส่วนปริมาณสำรองก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน ภาคขนส่ง และภาคอุตสาหกรรม มีประมาณ 103 ล้านกิโลกรัม สำรองใช้ได้รวม 10 วัน  โดยหากใช้เฉพาะในภาคครัวเรือนอย่างเดียวก็จะสามารถใช้ได้ 18 วัน

“ในด้านราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ หากมีความผันผวนที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนก็สามารถนำกลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นเครื่องมือช่วยลดผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลก จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ากระทรวงพลังงานจะดูแลไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อสื่อสารสร้างความมั่นใจต่อประชาชนต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว

- Advertisment -
Advertisment

- Advertisment -.