โฆษก รมว.พลังงาน แจง “พีระพันธุ์” สั่งบีบลดค่าไฟฟ้างวด ม.ค.-เม.ย. 2567 ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย

- Advertisment-

โฆษกรัฐมนตรีพลังงาน เผย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสั่งคณะทำงานเร่งจัดการค่าไฟฟ้างวด ม.ค.-เม.ย. 2567 ให้ปรับลดลงจาก 4.68 บาทต่อหน่วย เหลือ ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย ด้วยแนวทางการบริหารลดค่าครองชีพระยะสั้น ยืนยันต้องแก้ไขโครงสร้างก๊าซธรรมชาติ ต้นตอของปัญหาราคาไฟฟ้า พร้อมสนับสนุนไฟฟ้าพลังงานสะอาดในระยะยาวต่อไป

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศว่า ค่าไฟฟ้างวดใหม่ ในเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 จะอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย  ขอยืนยันว่าราคาดังกล่าวเป็นแค่ตัวเลขเสนอแนะ ส่วนตัวเลขราคาจริงจะขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารของกระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ว่าจะกำหนดราคาเป็นเท่าไหร่ และขอยืนยันว่าราคาค่าไฟฟ้าจริงจะไม่ใช่ตัวเลข 4.68 บาทต่อหน่วย ซึ่งประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าจะไม่ต้องรับภาระสูงเกินไปอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ราคาค่าไฟฟ้า 4.68 บาทต่อหน่วย เป็นแค่ตัวเลขการคำนวณเบื้องต้นที่คำนวณจาก กกพ. โดยยึดจากตัวแปรหลักตัวแปรเดียว คือการชำระหนี้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งการทำงานของ กกพ. จะทำหน้าที่เป็นการเสนอแนะแนวทางเชิงทฤษฎี เสมือนทีมวิชาการ (Think Tank) ขณะที่ทีมบริหาร คือกระทรวงพลังงาน ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ

- Advertisment -

อย่างไรก็ตามล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กำชับคณะทำงานให้หาแนวทางลดภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน  โดยจัดการราคาให้อยู่ที่ประมาณกว่า 4 บาทต่อหน่วยต้นๆ  และจะพยายามทำให้ตัวเลขลดลงได้มากที่สุด ซึ่งราคาจะใกล้เคียงความเป็นจริง

“การจัดการจะทำได้ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย โดยใช้กลไกจัดการผสมผสานหลายขั้นตอนกว่าการลดราคาค่าไฟฟ้าปกติทั่วไป ไม่ได้ใช้แค่เรื่องประวิงเวลาชำระหนี้ กฟผ.อย่างเดียว และขอย้ำว่านี่คือการบริหารลดค่าครองชีพระยะสั้นให้ประชาชนเท่านั้น ทางกระทรวงพลังงานยังยืนยันการแก้ไขเชิงโครงสร้างเรื่อง ก๊าซธรรมชาติ ต้นตอของปัญหาราคาค่าไฟฟ้า และสนับสนุนพลังงานไฟฟ้าสะอาดระยาวต่อไป” นายพงศ์พล กล่าว

Advertisment

- Advertisment -.