ประเมินภัยแล้งปี63 ผลผลิตอ้อยลด40% ดันราคาเอทานอลพุ่ง กระทบน้ำมันแก๊สโซฮอล์

- Advertisment-

ประเมินผลกระทบภัยแล้งปี2563 ทำให้ผลผลิตอ้อยลดลงจาก 131 ล้านตันอ้อยเหลือ 75 ล้านตันอ้อย หรือกว่า40% โดยทางบริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด ระบุว่า ราคาเอทานอลที่ผลิตจากอ้อยจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากซัพพลายที่ลดลง  แต่ยืนยันมีปริมาณเพียงพอหากกระทรวงพลังงานยังเดินหน้านโยบายส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานในปีนี้  

นายปราโมทย์ วิทยาสุข ประธานบริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด  เปิดเผยในงานสัมมนา Sustainable Mobility : Ethanol Talks THAILAND   เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2563 ว่า มีการคาดการณ์ว่า ปัญหาภัยแล้งในปี2563  จะส่งผลให้ปริมาณผลผลิตอ้อยลดลงเหลือ75ล้านตันอ้อย จากในปี2562  ที่ผลิตได้ถึง 131 ล้านต้นอ้อย  หรือลดลงถึง 40%  ซึ่งจะทำให้การผลิตเอทานอล ที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบ มีปริมาณที่ลดลงด้วย จึงประเมินว่า ราคาเอทานอลที่เป็นส่วนผสมในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ในช่วงกลางปี2563 นี้ อาจจะปรับตัวสูงขึ้นจนกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินในประเทศได้

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะไม่เกิดปัญหาการขาดแคลนเอทานอล แม้จะเป็นช่วงที่กระทรวงพลังงานเตรียมประกาศยกเลิกจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91(น้ำมันเบนซินที่ผสมเอทานอล 10% ในทุกลิตร) และให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานแทนในช่วงไตรมาส3 นี้  เนื่องจากปริมาณเอทานอลมีสูงกว่าความต้องการใช้อยู่แล้ว โดยกำลังการผลิตเอทานอลมีอยู่ประมาณ 5.8-6 ล้านลิตรต่อวัน ขณะที่มีการใช้อยู่ประมาณ 4-5 ล้านลิตรต่อวัน

- Advertisment -

สำหรับการสัมมนา Sustainable Mobility : Ethanol Talks THAILAND  เป็นความร่วมมือระหว่างไทยและบราซิล ที่จะแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีด้านเอทานอลระหว่างกัน โดยครั้งนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน

Advertisment

- Advertisment -.