ปตท.แนะรัฐงัดมาตรการรณรงค์ประชาชนประหยัดน้ำมันรับมือวิกฤตรัสเซีย​-ยูเครน

- Advertisment-

ปตท. แนะรัฐใช้มาตรการรณรงค์ประชาชนประหยัดพลังงานช่วงราคาน้ำมันแพงจากการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ยืนยันไทยจะไม่ขาดแคลนน้ำมันและก๊าซฯ แต่ราคาจะพุ่งสูง คาดปี 2565 ราคาน้ำมันโลกเฉลี่ย 81-86 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล บางช่วงอาจแตะ 100 เหรียญฯ หากสู้รบรุนแรง ขณะราคา LNG spot ทรงตัวระดับสูง 30 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู ชี้ ปตท.มีสัญญาซื้อก๊าซฯระยะยาว 5.2 ล้านตัน ช่วยบรรเทาผลกระทบราคา LPG ในประเทศได้ส่วนหนึ่ง

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงผลกระทบจากกรณีการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนว่า ปัญหาการสู้รบของรัสเซียและยูเครน จะส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกปรับสูงขึ้น หากสู้รบรุนแรงอาจแตะระดับ 100 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลได้ แต่ ปตท.คาดราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปี 2565 อยู่ที่ 81-86 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล จากปี 2564 ราคาอยู่ที่ 69.2  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ปตท.สามารถบริหารจัดการไม่ให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันในประเทศไทย เนื่องจากแหล่งซื้อน้ำมันอยู่ห่างไกลจากพื้นที่สู้รบในยูเครน แต่ผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นคงหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่หากกรณีสหรัฐฯเลิกมาตรการคว่ำบาตรประเทศอิหร่าน จะส่งผลให้กำลังผลิตน้ำมันมีเพิ่มขึ้นในระบบ ซึ่งอิหร่านอาจจะผลิตน้ำมันออกมาได้ปลายปี 2565 นี้และราคาน้ำมันอาจปรับตัวลงได้บ้าง

- Advertisment -

ราคาน้ำมันโลกที่สูงขึ้นทำให้ภาครัฐต้องใช้มาตรการตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ทั้งนี้ ปตท.อยากเสนอให้รัฐบาลหันมาใช้มาตรการรณรงค์ให้ประชาชนประหยัดการใช้น้ำมันในช่วงนี้จะเหมาะสมกว่า โดยหากประหยัดการใช้ดีเซลได้ 10% จากราคาจำหน่ายประมาณ 30 บาทต่อลิตร ก็จะช่วยให้ประชาชนประหยัดได้ถึง 3 บาทแล้ว

ส่วนกรณีผลกระทบต่อก๊าซธรรมชาตินั้น ปตท.มองว่า รัสเซียเป็นผู้ส่งออกก๊าซฯ อันดับ 5-6 ของโลก แม้รัสเซียจะไม่ส่งออกก๊าซฯไปยุโรปเพื่อตอบโต้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป(EU)และสหรัฐฯ ก็ยังไม่กระทบกับประเทศไทย เนื่องจากไทยซื้อก๊าซฯจากพื้นที่ห่างไกลการสู้รบ ดังนั้นยืนยันว่า ปตท.สามารถจัดหาก๊าซฯรองรับความต้องการใช้ในประเทศและไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนก๊าซฯได้ แต่ผลกระทบด้านราคาคงหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน แต่การที่ ปตท.มีสัญญาซื้อขายก๊าซฯระยะยาว 5.2 ล้านตันต่อปี ก็ช่วยลดผลกระทบด้านราคาก๊าซฯได้ส่วนหนึ่ง สำหรับราคาก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) แบบราคาตลาดจร(Spot) เดือน ก.พ. 2565 อยู่ที่ 30 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู และในเดือน มี.ค. 2565 นี้  ปตท.ได้จองซื้อ LNG ก่อนแล้ว ทำให้ได้ราคาประมาณ 26.5 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู

Advertisment

- Advertisment -.