ครม.ตีกลับแนวทางลดเบนซินเฉพาะกลุ่ม เน้นให้ลดราคาทั้งประเทศ แย้ม 2.50 บาทต่อลิตร เป็นของขวัญปีใหม่

- Advertisment-

คณะรัฐมนตรี (ครม.) ตีกลับแนวทางลดราคาเบนซินเฉพาะกลุ่ม ให้กระทรวงพลังงานเพิ่มทางเลือกที่ 3 ลดราคาโดยภาพรวม ขณะที่รัฐมนตรีพลังงานระบุได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาโครงสร้างค่าการตลาดน้ำมันแล้ว เริ่มประชุม 18 ต.ค. 2566 และให้ได้ข้อสรุปใน 2-3 เดือน ส่วนค่าการตลาดน้ำมันกลุ่มเบนซิน 16 ต.ค. 2566 ทะลุ 4 บาทต่อลิตร ส่งผลราคาน้ำมันพุ่ง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ากระทรวงพลังงานจะกลับไปพิจารณาแนวทางปรับลดราคาค่าน้ำมันเบนซินใหม่อีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน และเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตามในวันนี้กระทรวงพลังงานได้รายงานแนวทางปรับลดราคาน้ำมันเบนซินต่อ ครม. 2 ทางเลือก คือ การช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เหมือนที่ทำมาก่อนหน้านี้ โดยใช้เงินเดือนละ 95 ล้านบาท ส่วนทางเลือกที่ 2 คือ การช่วยเหลือขยายจากผู้ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพิ่มไปยังกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยใช้เงินเดือนละ 4,000 ล้านบาท แต่โดยส่วนตัวยังไม่เห็นด้วยเพราะไม่ครอบคลุมการช่วยเหลือตามที่รัฐบาลตั้งใจไว้  ดังนั้น ครม.ให้กลับไปเพิ่มทางเลือกที่ 3 คือลดราคาน้ำมันเบนซินในภาพรวมแบบน้ำมันดีเซล และนำมาเสนอ ครม. ต่อไป

- Advertisment -

“เป้าหมายคือตั้งใจว่าจะลดไม่น้อยกว่าดีเซล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องหารือกับกระทรวงการคลังอีกครั้ง เช่น ลดลงประมาณ 2.50 บาทต่อลิตร เป็นต้น แต่ตัวเลขชัด ๆ คงต้องไปหารือก่อนว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงวิธีการดำเนินการด้วยว่าจะใช้กลไกไหน โดยจะทำให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เช่นเดียวกับวงเงินของการทำเรื่องนี้ ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ และขอให้ไปศึกษารายละเอียดอีกว่าจะทำอย่างไร”

ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องค่าการตลาดน้ำมันนั้น ล่าสุดได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาโครงสร้างค่าการตลาดน้ำมันขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อไปหารายละเอียดทั้งหมด หากเอกชนไม่ให้ความร่วมมือก็ต้องยึดของทางราชการเป็นหลัก โดยคณะกรรมการชุดนี้จะประชุมนัดแรก 18 ต.ค. นี้ และจะสรุปให้ได้ใน 60 – 90 วัน

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center -ENC) รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันว่า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้รายงานค่าการตลาดน้ำมัน ณ วันที่ 16 ต.ค. 2566 พบว่าค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันกลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับสูงขึ้นไปถึงกว่า 4 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกสูงขึ้นด้วย

โดยน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มีค่าการตลาดถึง 4.03 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 38.15 บาทต่อลิตร, น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 มีค่าการตลาดถึง 4.23 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 37.88 บาทต่อลิตร, น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 มีค่าการตลาดถึง 4.15 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 35.84 บาทต่อลิตร, น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 มีค่าการตลาดถึง 4.01 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 35.99 บาทต่อลิตร

ส่วนค่าการตลาดน้ำมันกลุ่มดีเซลอยู่ที่ 1.14 บาทต่อลิตร ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 29.94 บาทต่อลิตร ซึ่งโดยรวมค่าการตลาดเฉลี่ยระหว่างวันที่ 1-16 ต.ค. 2566 อยู่ที่ 2.73 บาทต่อลิตร  จากค่าการตลาดปกติจะอยู่ที่ 1.50-2 บาทต่อลิตร

Advertisment

- Advertisment -.