OPEC+ เตรียมถกนัดพิเศษออนไลน์จันทร์นี้ หวังลดกำลังการผลิตดึงราคาน้ำมัน แต่รัสเซียยังไม่ยืนยันเข้าร่วม

- Advertisment-

 

โอเปคและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปค หรือ โอเปคพลัส ( OPEC+) เตรียมหารือร่วมกันผ่านระบบประชุมออนไลน์ webinar ในการประชุมนัดด่วนพิเศษวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (6 เม.ย. 2563) ถึงประเด็นการลดกำลังการผลิตน้ำมัน ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาทวิตมีความหวังซาอุฯกับรัสเซียสงบศึกหั่นราคา

S&P Global Platts รายงานว่า เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน ซัลมาน (Prince Abdulaziz bin Salman) เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค (OPEC) และยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย เป็นผู้ประสานงานให้เกิดการประชุมนัดพิเศษในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ยืนยันว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซีย Alexander Novak จะเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย รวมถึงยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าประเทศนอกกลุ่มพันธมิตรโอเปคจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมหารือด้วยหรือไม่

- Advertisment -

การเตรียมการประชุมนัดพิเศษดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ทวีตเมื่อคืนวันพฤหัสที่ผ่านมา ว่าได้หารือกับ Prince Abdulaziz bin Salman รมว. พลังงานของซาอุฯ ผู้ซึ่งได้พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย โดยทรัมป์มีความคาดหวังและมีความหวังว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ทั้งสองประเทศจะลดกำลังการผลิตลงราว 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ อาจจะมากกว่าถึง 15 ล้านบาร์เรลต่อวัน และหากการลดกำลังการผลิตดังกล่าวเกิดขึ้นได้ ก็จะส่งผลดีอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของโลก

อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังปฏิเสธถึงการพูดคุยกันระหว่างผู้นำของรัสเซียและซาอุฯ ตามที่ทรัมป์กล่าวอ้าง

ที่ผ่านมา โอเปคพลัส ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มประเทศโอเปค รัสเซีย และประเทศพันธมิตรอื่นๆ อีก 9 ประเทศ มีความพยายามร่วมกันในการพยุงราคาน้ำมันโลกด้วยความตกลงลดกำลังการผลิตหลายครั้ง นับตั้งแต่ปี 2560 อย่างไรก็ตาม ความร่วมมืออันยาวนานดังกล่าวเกือบจะต้องสิ้นสุดลงในการประชุมครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา เมื่อรัสเซียปฏิเสธข้อเสนอของโอเปค ที่มีซาอุฯ เป็นตัวตั้งตัวตี ให้ลดกำลังการผลิตลงอีกในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์ราคาที่ร่วงลงเพราะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ COVID-19

นักวิเคราะห์ต่างจับตาดูการประชุมครั้งนี้ว่าจะมีข้อตกลงออกมาอย่างไร โดยมองว่าความพยายามร่วมกันของผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกที่จะรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันจะส่งผลเชิงบวกต่อตลาด อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันที่คาดว่ามีแนวโน้มลดลงจากผลกระทบการแพร่ระบาดไปทั่วโลกของ COVID-19 ก็เป็นปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันอยู่มาก และหากต้องการพยุงราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพ อาจจะต้องลดกำลังการผลิตลงถึง 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งนับเป็นระดับปริมาณที่ท้าทายอย่างยิ่ง

*** ขอบคุณข่าวจาก S&P Global Platts

https://www.spglobal.com/platts/en/market-insights/latest-news/oil/040320-opec-plans-extraordinary-meeting-monday-via-webinar-to-discuss-oil-cuts

 

Advertisment

- Advertisment -.