GPSC ปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของกลุ่ม ปตท.

- Advertisment-

GPSC ปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ให้สอดคล้องกับแผนยุทธ์ของกลุ่ม ปตท.เพื่อให้การลงทุนมีความคล่องตัว โดยให้บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด ( GRSC ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นท้ังหมด 100% เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ จำกัด (GRP) ซึ่งประกอบธุรกิจลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในและต่างประเทศ จากบริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเมนท์ จำกัด (PTTGM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT จำนวน 10,007,500 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วน 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ GRP โดยมีมูลค่าการซื้อหุ้น รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,275 ล้านบาท

โดยนายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 14/2566 เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GRSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมด 100% เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ จำกัด (GRP) ซึ่งประกอบธุรกิจลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในและต่างประเทศ จากบริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเมนท์ จำกัด (PTTGM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT จำนวน 10,007,500 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วน 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ GRP โดยมีมูลค่าการซื้อหุ้น รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,275 ล้านบาท

โดยภายหลังจากการเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นดังกล่าวจาก PTTGM จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน GRP ของกลุ่มบริษัททั้งทางตรงและทางอ้อมรวมเป็น 100% ของทุนจดทะเบียนของ GRP โดย GRSC จะชำระค่าหุ้นเป็นเงินสดเต็มจำนวนให้กับผู้ขายในวันที่ธุรกรรมการซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้น

- Advertisment -

ทั้งนี้การเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้น GRP ดังกล่าวเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของกลุ่ม ปตท. ในการสนับสนุนบริษัทในฐานะแกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. (PTT Group’s Power Flagship) และเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาดทั้งในและต่างประเทศ โดยการปรับโครงสร้างในครั้งนี้ เป็นการรวมความพร้อมทางด้านบุคลากร ทรัพยากร ความเชี่ยวชาญ รวมถึงเพิ่มความคล่องตัวในการลงทุน ซึ่งทำให้เกิดประสิทธิภาพ และเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้กลุ่ม ปตท. บรรลุเป้าหมายกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ 15,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573

อย่างไรก็ตาม GRSC จะเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นดังกล่าวได้ก็ต่อเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่คู่สัญญาตกลงกันนั้นสำเร็จครบถ้วน อาทิ หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาอนุญาตให้ GRSC เข้าซื้อหุ้นที่ซื้อขายจาก PTTGM เป็นต้น โดยบริษัทคาดว่าธุรกรรมการซื้อขายหุ้นดังกล่าว จะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2567 ซึ่งภายหลังจากธุรกรรมการซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้น GRP และบริษัทย่อยของ GRP จะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

Advertisment

- Advertisment -.