Dow ชูเทคโนโลยี ลดใช้พลังงาน-เพิ่มประสิทธิภาพดักจับคาร์บอน หนุนโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซฯ เดินหน้าตามเป้าหมาย Net Zero

- Advertisment-

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ผู้นำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ร่วมกับบริษัท ออฟติมอล เทค จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเคมีภัณฑ์ สารเติมแต่งและวัตถุดิบเคมีอุตสาหกรรมชั้นนำ จัดสัมมนา “โรงกลั่นและโรงแยกก๊าซยั่งยืนด้วยประสิทธิภาพการบำบัดก๊าซ” นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมลดการใช้พลังงานในการดักจับก๊าซเรือนกระจก “UCARSOLTM” พร้อมจับมือกันก้าวสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) สอดรับนโยบายชาติและภารกิจด้านสิ่งแวดล้อม

งานสัมมนาโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซยั่งยืนด้วยประสิทธิภาพการบำบัดก๊าซ (Keys in Operating Amine Gas Treating Unit More Efficiently and Sustainably) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ระยอง โดยมีนาย Chee Pin San หัวหน้าฝ่ายเทคนิคส่วนพลังงานประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค และนายวิชัย ศรีประเสริฐการค้า ผู้จัดการฝ่ายดูแลลูกค้าของส่วนธุรกิจ ดาว อินดัสเทรียล โซลูชั่น นำเสนอภาพรวมของโปรแกรมการบำบัดก๊าซ การออกแบบโรงงานและการใช้งาน การดำเนินการและการแก้ไขปัญหา รวมถึงนวัตกรรม UCARSOLTM ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงานในระบบบำบัดก๊าซ ให้กับผู้บริหารและวิศวกรกว่า 40 คน จากโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซชั้นนำในจังหวัดระยองและชลบุรี

- Advertisment -

เทคโนโลยีที่เป็นที่ต้องการในปัจจุบัน คือ การเพิ่มประสิทธิภาพของโรงบำบัดก๊าซ ในขณะที่ลดการใช้พลังงาน ลดความจำเป็นในการหยุดเดินเครื่องนอกแผน และลดปัญหาการกัดกร่อนในระบบของอุปกรณ์ ซึ่งจะช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องจักรและลดระยะเวลาการซ่อมบำรุงให้น้อยลง โดยที่ไม่ต้องใช้เม็ดเงินในการลงทุนเพิ่มเติมเป็นจำนวนมาก เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว Dow จึงได้คิดค้นสาร UCARSOLTM (ยูคาซอล) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อสนับสนุนโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น โรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้า และโรงงานปุ๋ย

นายวิชาญ ตั้งเคียงศิริสิน ผู้อำนวยการฝ่ายขายภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย

นายวิชาญ ตั้งเคียงศิริสิน ผู้อำนวยการฝ่ายขายภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “เรื่อง Net Zero และ Carbon Neutral นับเป็นหนึ่งความท้าทายของโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เทคโนโลยี UCARSOLTM จึงตอบโจทย์เพราะช่วยให้การดักจับคาร์บอนมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยต้นทุนที่รับได้และรบกวนความต่อเนื่องในการผลิตน้อย อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณการใช้ไอน้ำซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานได้มาก เราเชื่อว่าหากทุกคนในอุตสาหกรรมนี้ร่วมมือกันอย่างจริงจัง ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลด Carbon Footprint สำหรับประเทศไทยและโลกใบนี้ได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป”

ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 องค์กรทั่วโลกและมีโรงกลั่นน้ำมันและโรงแยกก๊าซธรรมชาติในเอเชียกว่า 80 แห่ง ที่เลือกใช้สาร UCARSOLTM ของ Dow เช่น โรงกลั่นน้ำมันในเกาหลีใต้ และโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น ซึ่งต่างก็ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสามารถลดการใช้พลังงานลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้กว่า 30 สูตร ซึ่งจะมีทีมงานเข้าไปประเมินและเสนอสูตรที่เหมาะสมให้แต่ละโรงงานโดยเฉพาะ เพื่อความคุ้มค่าในด้านงบประมาณและผลดีสูงสุดในด้านสิ่งแวดล้อม ยิ่งไปกว่านั้นยังมีระบบบริการหลังการขาย Amine Management Program เพื่อเก็บตัวอย่างไปวิเคราะห์ประสิทธิภาพการดำเนินงานหน่วยผลิตที่ใช้สาร UCARSOLTM รวมถึงให้ความรู้ คำแนะนำ และวิธีแก้ปัญหาให้ด้วย

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนวัตกรรม UCARSOLTM เพิ่มเติมได้ที่ https://www.dow.com/en-us/brand/ucarsol.html หรือติดต่อสอบถามกับบริษัท ออฟติมอล เทค จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Dow

Advertisment

- Advertisment -.