LATEST ARTICLES

บางจากฯ เปิดจำหน่ายดีเซล B20 อุ้มเกษตรกร-ลดต้นทุนขนส่ง

บางจากฯ และผู้ประกอบการขนส่ง ร่วมกับกระทรวงพลังงาน เปิด “โครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันบางจากดีเซลเกรดพิเศษ B20” ส่งเสริมรถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้น้ำมันเกรดพิเศษ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาปาล์มดิบล้นตลาด และลดต้นทุนค่าขนส่ง พร้อมขยายผลสู่รถโดยสารสาธารณะ รถไฟ และเครื่องจักรกลการเกษตร คาดช่วยเพิ่มการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตไบโอดีเซล 3,500 ตันต่อปี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ซึ่งเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซล ร้อยละ 20 โดยมีเป้าหมายการจำหน่ายที่...

เตรียมเสนอกพช.พิจารณาหลักเกณฑ์นำเข้าLNG 1.5 ล้านตันต่อปี ของกฟผ.ให้มีความชัดเจน

กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณาหลักเกณฑ์การนำเข้าLNG ในปริมาณ1.5 ล้านตันต่อปีของ กฟผ. ให้มีความชัดเจนในทางปฎิบัติ หลัง กฟผ.ไม่สามารถนำเข้าได้ ตามที่เคยรายงานให้กพช.รับทราบในช่วงปลายปี2561 นี้ เหตุมีราคาแพง  โดยรัฐมนตรีพลังงาน  ให้นโยบาย กับ กฟผ. ต้องนำเข้าLNG  ในราคาที่ไม่สูงกว่าที่ปตท.นำเข้า ตามสัญญาระยะยาว นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ   เปิดเผย ในระหว่างนำสื่อมวลชนจากประเทศไทย...

ไทย-สปป.ลาว ยังเดินหน้าตามข้อตกลงเอ็มโอยู ซื้อไฟ 9,000 เมกะวัตต์

ไทย-สปป.ลาว ยังเดินหน้าตามข้อตกลงเอ็มโอยู ซื้อไฟ  9,000 เมกะวัตต์ ไฟฟ้า ถือเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ ที่สร้างรายได้หลักสำคัญให้กับ สปป.ลาว ทำให้ลาวยัง มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ สู่เป้าหมาย การเป็น แบตเตอรี่ของเอเชีย  โดยมีไทยเป็นตลาดผู้รับซื้อไฟฟ้ารายใหญ่  โดยถึงแม้จะมีเหตุการณ์ เขื่อน เซเปียน-เซน้ำน้อย แตก ส่งผลให้ปริมาณน้ำ กว่า 5 พันล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้านที่อยู่ในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก ทำให้มีผู้เสียชีวิต  สูญหาย และไร้ที่อยู่อาศัย จำนวนมาก  แต่ทั้งสปป.ลาว...

คณะผู้บริหารและพนักงาน ปตท.สผ.โครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่ง ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ส่วนตัวสมทบโครงการกองทุนพัฒนาศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดในพื้นที่ภาคใต้

พนักงานบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)  หรือ ปตท.สผ. นำโดยนางสาวคณิตา ศาศวัตายุ  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานโครงการผลิตในประเทศ  พร้อมด้วยผู้บริหารโครงการผลิตนอกชายฝั่งประเทศไทย 3 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการผลิตนอกชายฝั่ง 1 โครงการผลิตนอกชายฝั่ง 2 และโครงการผลิตนอกชายฝั่ง 3 นำเงินสนับสนุน จำนวน 715,687 บาท (เจ็ดแสนหนึ่งหมื่นห้าพันหกร้อยแปดสิบเจ็ดบาท) ซึ่งพนักงานฝ่ายปฏิบัติการ ประจำโครงการผลิตนอกชายฝั่งทั้ง...

พลังงาน สั่งเฝ้าติดตามสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ยืนยันขณะนี้ยังไม่กระทบการส่งก๊าซฯ เข้าไทย

รัฐมนตรีพลังงาน สั่งกระทรวงพลังงานเฝ้าติดตามสถานการณ์สู้รบในเมียนมาใกล้ชิด หวั่นกระทบก๊าซฯ ที่ส่งเข้าไทยกว่า 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ทั้งแหล่งยาดานา ,เยตากุนและซอติก้า M9 ยืนยันขณะนี้เมียนมายังส่งก๊าซฯ เข้าไทยได้ตามปกติ ชี้หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินไทยยังสามารถบริหารจัดการได้ เหตุมีการซ้อมแผนรองรับทุกกรณีเป็นประจำทุกปี   แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานเฝ้าติดตามสถานการณ์การสู้รบในประเทศเมียนมาว่าจะส่งผลกระทบต่อการจ่ายก๊าซธรรมชาติในแหล่งยาดานา, เยตากุน และซอติก้า แปลงM9 มายังประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้การสู้รบในประเทศเมียนมามีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น เบื้องต้นขณะนี้ก๊าซฯ...

ชมภาพบรรยากาศ การแข่งขันขี่ม้าโปโลการกุศล บนชายหาดหัวหินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย “อินเตอร์คอนติเนนตัล – บี.กริม บีช โปโล 2024”

บี.กริม (B.Grimm) ร่วมกับ กลุ่มบริษัท พราว (Proud Group), อินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท (InterContinental Hua Hin Resort) และบลูพอร์ต หัวหิน (Bluport Hua Hin) จัดงานแข่งขันขี่ม้าโปโลบนชายหาดการกุศลระดับทวีปเอเชีย รายการ “อินเตอร์คอนติเนนตัล - บี.กริม...

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ท่ามกลางสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ตึงเครียด

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน รายงานว่าราคาน้ำมันดิบโลกสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ท่ามกลางสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ตึงเครียด วันที่ 7 เม.ย. 67 อิสราเอลส่งตัวแทนเข้าร่วมเจรจาหยุดยิงรอบใหม่กับกลุ่มฮามาส ที่เมือง Cairo ประเทศอียิปต์ โดยมีกาตาร์ สหรัฐฯ และอียิปต์เป็นคนกลางเจรจา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของ Hamas กล่าวว่าการเจรจายังคงอยู่ระหว่างการแก้ไขรายละเอียดบางประการ Reuters รายงานว่ากองทัพอิสราเอลถอนทหารภาคพื้นดินเกือบทั้งหมดออกจากฉนวนกาซาทางตอนใต้...

กองทุนน้ำมันฯ กลับมาติดลบแตะ 1 แสนล้านบาท รอบ 2 พร้อมเบิกเงินกู้ทั้งหมดเสริมสภาพคล่องแล้ว จับตา กบน. อาจปรับราคาดีเซลอีกรอบ

กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ติดลบแตะ 1 แสนล้านบาท เป็นครั้งที่ 2 นับจากที่เคยติดลบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.3 แสนล้านบาทในปี 2565 แม้ขยับราคาดีเซลขึ้น 50 สตางค์ต่อลิตรไปแล้ว แต่กองทุนฯ ยังต้องชดเชยราคาอยู่อีก 4.57 บาทต่อลิตร หรือ 9,000 ล้านบาทต่อเดือน ส่งผลกระทบสภาพคล่องหนักขึ้น จนต้องเริ่มดึงเงินกู้ในธนาคารที่เหลือออกมาใช้หมด จับตา กบน....

ธพ. ขอความร่วมมือปั๊มน้ำมันอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์

กรมธุรกิจพลังงาน ขอความร่วมมือสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เตรียมความพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อความต้องการ เฝ้าระวัง สอดส่องและอำนวยความสะดวก จัดที่จอดรถให้เพียงพอ ห้องน้ำสะอาด ให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งน้ำมัน กำชับให้พนักงานขับรถด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันอุบัติภัยและการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงของสถานีบริการน้ำมันในต่างจังหวัด วันนี้ (10 เมษายน 2567) นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า กรมได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือถึงผู้ประกอบกิจการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วประเทศ ให้เตรียมความพร้อมช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567...

เขียนเล่าข่าว EP. 49 – ตามปตท.ไปเยอรมัน ดูความก้าวหน้าพลังงานไฮโดรเจน เข้าใจ ทิศทางโลก ทิศทางไทย ทิศทาง ปตท. 

เมื่อเทรนด์โลกมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เพื่อแก้ปัญหาสภาวะโลกร้อน ประเทศพัฒนาแล้ว กำหนดเป้าหมายชัดเจนที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  ประเทศไทยไปให้สัตยาบันในเวทีโลก หวังบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 (ค.ศ. 2050) และมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2608 (ค.ศ. 2065)   ปตท.ซึ่งเป็นองค์กรที่มีบทบาทสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ เร่งเป้าหมายให้เร็วขึ้นเพื่อช่วยให้ค่าเฉลี่ยของประเทศดีขึ้น โดยจะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2583 (ค.ศ. 2040)...

เกรียงไกร เธียรนุกุล  นั่งประธาน ส.อ.ท. สมัยที่สอง ชูนโยบายยกระดับ SMEs

เกรียงไกร เธียรนุกุล  นั่งประธาน ส.อ.ท. สมัยที่สอง โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์  เน้นนโยบายการแก้ไขปัญหาให้กับ SMEs อย่างจริงจัง หวังยกระดับเป็น Smart SMEs  เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้จัดการประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย วาระปี 2567-2569 โดยมีคณะกรรมการจำนวนทั้งสิ้น 366 คน ซึ่งมาจากผู้แทนสมาชิกประเภทสามัญจากทั่วประเทศจำนวน 244 คน...

เปิดอบรมฟรี! “แพลตฟอร์ม EF” สำหรับคนไทยทั่วประเทศ มหิดลจับมือDowหนุนสร้าง‘เด็กดีและเก่ง’ ด้วยทักษะสมองEF

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) จัดทำ “แพลตฟอร์ม EF ปี 2567: ร่วมด้วยช่วยกันสร้างทักษะสมอง EF เด็กไทย (Platform EF: Building Brains EF Together)” ซึ่งเป็นช่องทางการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจในการพัฒนาเด็กด้วยทักษะสมองอีเอฟ (Executive Functions) โดยมุ่งเน้นให้ครู นักวิชาการสาธารณสุข ผู้ปกครอง และผู้สนใจทั่วไปมีโอกาสเข้าถึงสื่อการเรียนรู้และการเสวนาจากนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิของไทย ที่สามารถนำไปปรับใช้ในการเลี้ยงดูบุตรหลานให้เติบโตเป็น ‘คนดี’ และ ‘คนเก่ง’ ขยายผลการพัฒนาพลเมืองคุณภาพที่พร้อมจะขับเคลื่อนประเทศชาติในอนาคต ทักษะสมองอีเอฟ (Executive Functions) เป็นการทำงานของสมองส่วนหน้าที่ส่งผลเกี่ยวกับความจำ การเรียนรู้ การทำงาน (Working Memory) การควบคุมตนเอง ยับยั้งชั่งใจ (Inhibitory Control) ความยืดหยุ่น และปรับตัวแก้ปัญหาได้เอง (Cognitive Flexibility) พัฒนาได้ดีที่สุดในช่วงปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ขวบ หากได้รับการส่งเสริมและพัฒนาอย่างเหมาะสมจากครอบครัว จะทำให้เด็กเติบโตขึ้นเป็น ‘คนดี’ และ ‘คนเก่ง’ ของสังคม มีภูมิต้านทานชีวิต และป้องกันปัญหาสังคมเชิงรุก...

ไทยเกิดพีคไฟฟ้ารอบ 7 ของปี 2567 ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา 6 เม.ย. 2567 ยอดใช้พุ่งถึง 34,656 เมกะวัตต์...

ยอดใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา เกิดพีคไฟฟ้าของปี 2567 รอบที่ 7 ถึง 34,656 เมกะวัตต์ ช่วงกลางคืนวันที่ 6 เม.ย. 2567 ในระบบของ 3 การไฟฟ้า เหตุอากาศร้อนสะสม เฉียดทำลายสถิติพีคไฟฟ้าประเทศปี 2566 พลังงานระบุ ได้โซลาร์เซลล์ช่วยตัดพีคไฟฟ้ากลางวัน ส่งผลเกิดการเกลี่ยไฟฟ้าไปใช้กลางคืนตามระบบอัตราค่าไฟฟ้า TOU ชี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ใช้โรงไฟฟ้าให้เต็มประสิทธิภาพ อยู่ในเกณฑ์ที่ดีไม่จำเป็นต้องปรับโครงสร้าง...

OCA ไทย-กัมพูชา ยิ่งยื้อเวลา ยิ่งเสียโอกาสพัฒนาประเทศ

ประเด็นการเจรจาพื้นที่อ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน ของไทยกับกัมพูชา ( Overlapping Claims Area หรือ OCA ) มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศทั้งไทยและกัมพูชา ในสถานการณ์ที่ทั้งสองประเทศต้องเผชิญกับพลังงานราคาแพงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยระยะเวลาที่ถูกยื้อมานาน นับตั้งแต่ที่สามารถทำข้อตกลงความร่วมมือกันได้เมื่อปี 2544 ที่แทบไม่มีความคืบหน้าเลยจนถึงปัจจุบัน เท่ากับเป็นการทิ้งโอกาสการพัฒนาประเทศ ในจังหวะที่ยังมีความต้องการใช้ทรัพยากรก๊าซธรรมชาติ และมีโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มรองรับ โดยพื้นที่ OCA ที่มีขนาด 26,000 ตารางกิโลเมตร...

IRPC จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ e-Meeting

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) ได้จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 (AGM) ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) ตามพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยมี คุณสิริวรรณ เจียระพงษ์ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม พร้อมด้วยนายกฤษณ์ อิ่มแสง...

4 ปี ซีอีโอ ปตท. อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ กับความก้าวหน้าภายใต้วิสัยทัศน์  Powering Life with Future...

การขับเคลื่อนองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเสาหลักด้านความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ อย่าง ปตท. ให้เติบโตก้าวไปข้างหน้า ในยุคของการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ( Energy Transition )ไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ Decarbonization ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับองค์กรซึ่งมีธุรกิจก๊าซและน้ำมัน เป็นธุรกิจหลัก แต่ภายใต้การบริหารของ คุณอรรถพล  ฤกษ์พิบูลย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ ซีอีโอ คนที่ 10 ที่จะทำงานครบวาระ 4...

กบน. ประกาศขึ้นราคาดีเซล 50 สตางค์ต่อลิตร ส่งผลให้ราคาขยับเป็น 30.44 บาทต่อลิตร มีผล 6 เม.ย. 2567...

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ประกาศปรับขึ้นราคาดีเซล 50 สตางค์ต่อลิตร เป็นครั้งแรกหลังจากรัฐบาลประกาศตรึงราคาดีเซลตั้งแต่เดือน ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาขยายปลีกดีเซลขยับจาก 29.94 บาทต่อลิตร เป็น 30.44 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่ 6 เม.ย. 2567 เป็นต้นไป นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง...

กลุ่ม บี.กริม เดินหน้ารุกธุรกิจสุขภาพ เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กว่า 6 รายการในปี 2567

บี.กริม ฟาร์มา ผู้นำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพครบวงจรภายใต้กลุ่ม บี.กริม ปักหมุดออฟฟิศใหม่ เดินหน้ารุกธุรกิจสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กว่า 6 รายการในปี 2567 บี.กริม ฟาร์มา ผู้นำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพครบวงจรของประเทศไทย ที่อยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 หมวดธุรกิจหลักของ บี.กริม ประกอบด้วยธุรกิจด้านพลังงาน ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และธุรกิจด้านอุตสาหกรรม บี.กริม ฟาร์มา...

ร้อนระอุ! ไทยเกิดพีคไฟฟ้ารอบที่ 5 ของปี 2567 หลังพระอาทิตย์ตั้งฉากประเทศไทยวันแรก 4 เม.ย. 2567

ไทยเกิดพีคไฟฟ้าของปี 2567 ขึ้นเป็นรอบที่ 5 หลังประชาชนใช้ไฟฟ้ารวมถึง 34,196 เมกะวัตต์ เมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ 4 เม.ย. 2567 หวังคลายร้อนช่วงวันแรกที่พระอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทย ส่งผลยอดพีคปี 2567 เกือบทำลายสถิติพีคประเทศที่เกิดเมื่อปี 2566 ขณะภาครัฐวอนประชาชนช่วยกันประหยัดไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น    ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center...

Dow จับมือ ศศินทร์ สานพลังรักษ์โลกกับคนรุ่นใหม่ใน “FLY Volunteers Bangkok Summer Camp 2024”

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาฯ จัดกิจกรรมค่ายผู้นำเยาวชนด้านสิ่งแวดล้อมรวม 3 วัน ให้กับน้อง ๆ ม.ต้น จากโรงเรียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อสร้างเสริมทัศนคติและพฤติกรรมที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ ให้ความรู้ และสัมผัสเชื่อมโยงกับธรรมชาติ พร้อมกับพัฒนาทักษะและศักยภาพให้เยาวชนไทยสามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติจริงเพื่อพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดยมีนายประทรรศน์ สูตะบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นประธานเปิดค่าย และ ดร.อรทัย พงศ์รักธรรม ผู้จัดการแผนกกิจการด้านความยั่งยืน ซึ่งมีประสบการณ์การทำงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยาวนานกว่า...

เอ็กซอนโมบิลสนับสนุนศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษชุมชนคลองเตย มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์

บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด มอบเงินสนับสนุน ให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษชุมชนคลองเตย ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อนำไปสนับสนุนอุปกรณ์และของใช้จำเป็น รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่เสื่อมสภาพภายในศูนย์ฯ คณะผู้บริหารของเอ็กซอนโมบิล นำโดย ดร. ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ (ที่ 3 จากขวา) ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ คุณลีฮอง ลีม(ที่ 4 จากขวา) ExxonMobil Lead Controller คุณทิพย์ศิริ...

กบง.ตรึงราคา LPG ต่ออีก 3 เดือนถึง มิ.ย. 67 แม้วงเงินชดเชยใกล้เต็มกรอบที่อนุมัติไว้ 4.8 หมื่นล้านบาท

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติตรึงราคา LPG ต่ออีก 3 เดือน ระหว่างเดือน เม.ย.- มิ.ย. 2567 ขณะที่ใช้เงินไปแล้ว 47,092 ล้านบาทใกล้เต็มกรอบวงเงินชดเชยที่เคยอนุมัติไว้ไม่เกิน 48,000 ล้านบาท โดยหวังให้รัฐบาล นำงบกลางมาช่วยเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯ เพื่อให้พยุงราคา LPG ที่ 423 บาทต่อถังขนาด 15...

PTTEP organizes 2024 Annual General Shareholders’ Meeting as sustainable event

Mr. Krairit Euchukanonchai (center), Chairman of the Board of Directors, PTT Exploration and Production Public Company Limited (PTTEP), together with directors, and Mr. Montri...

ปตท.สผ. จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ในรูปแบบ Sustainable Event

นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย (กลาง) ประธานกรรมการ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. พร้อมด้วยคณะกรรมการบริษัท และนายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล (ที่ 6 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 เพื่อรายงานผลการดำเนินงานของบริษัทในปีที่ผ่านมา ความคืบหน้าในการดำเนินงานเพื่อเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero...

เชฟรอน รับรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2567

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด นำโดย นางสาวพรสุรีย์ กอนันทา (ซ้าย) รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการองค์กร ได้รับมอบประกาศเกียรติคุณบัตรและเข็มเสมาคุณูปการ จากพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะองค์กรผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2567 ที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 132 ปี ณ หอประชุมคุรุสภา...

ร้อนสุด! ทุบสถิติพีคไฟฟ้าปี 2567 สองวันต่อเนื่อง ยอดใช้ทะลุ 33,827 เมกะวัตต์

พีคไฟฟ้าปี 2567 พุ่งไม่หยุด เกิดยอดใช้ไฟฟ้าสูงสุดต่อเนื่อง 2 วันติดต่อกัน ล่าสุด 2 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา เกิดพีคไฟฟ้าอีกครั้ง ช่วงกลางคืนเวลา 20.51 น. ทำสถิติการใช้ไฟฟ้าถึง 33,827 เมกะวัตต์ เข้าใกล้พีคไฟฟ้าประเทศเมื่อปี 2566 ระดับ 34,827 เมกะวัตต์ พลังงานคาด...

มร.ฮาราลด์ ลิงค์ ได้รับเลือกด้วยมติเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าไทยต่ออีกสมัย

 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพมหานคร เพื่อรายงานผลการดำเนินงานของสมาคมตลอดทั้งปี 2566 รวมทั้งรับรองอนุมัติงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มาตามระเบียบและข้อบังคับของสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2558 และมีวาระการเลือกตั้งนายกสมาคมเพื่อดำรงตำแหน่งอีก 4...

OR ไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมัน 6 วัน ช่วงสงกรานต์

พีทีที สเตชั่น จะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย. 67 รวม 6 วัน และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงก็จะปรับลดราคาน้ำมันลงตาม อีกทั้งยังเตรียมความพร้อมให้ พีทีที สเตชั่น ทุกแห่งมีน้ำมันเพียงพอรองรับในช่วงเทศกาล และเป็นจุดแวะพักระหว่างเดินทาง พร้อมมอบโปรโมชั่นมากมายสำหรับผู้เดินทาง ที่ใช้บริการที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก...

กรมธุรกิจพลังงาน-อีอีซี-กฟผ. ร่วมลงนาม MOU โครงการพัฒนาต้นแบบสถานีอัดประจุไฟฟ้าพร้อมพื้นที่ให้บริการเต็มรูปแบบครบวงจร ในพื้นที่ EECd

กรมธุรกิจพลังงาน - สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี - กฟผ. ร่วมลงนาม MOU โครงการพัฒนาต้นแบบสถานีอัดประจุไฟฟ้าพร้อมพื้นที่ให้บริการเต็มรูปแบบครบวงจร ผลักดันให้เกิดการลงทุนด้านยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง  ในพื้นที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการพัฒนาต้นแบบสถานีอัดประจุไฟฟ้าพร้อมพื้นที่ให้บริการเต็มรูปแบบเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสำหรับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยมี นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน...

ทิศทางการปรับตัวของน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ อุดหนุนต่อ หรือ พอแค่ปี 67

เวที “สถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพและทิศทางการปรับตัว” ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ. นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นทางออกการปรับตัวของคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน ตั้งแต่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน  โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) และโรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (B100) คือการนำปาล์มน้ำมันไปสร้างมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมอาหารให้มากขึ้น โดยงานวิจัยของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ระบุถึงการผลิตเป็นน้ำมันปาล์มแดง (Red Palm Oil) ซึ่งเป็นน้ำมันที่ได้มาจากการหีบเฉพาะเนื้อปาล์ม (Palm Fruit) จัดเป็นน้ำมันเกรดเอ ที่มีสารแคโรทีนอยด์ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงที่จะทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มยังคงมีรายได้ที่ดี หากมีการส่งเสริมให้มีตลาดที่รองรับมากขึ้น ​• การอุดหนุนราคาที่ใกล้ถึงจุดสิ้นสุด  โดยการอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งหมายถึงทั้งน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (B100) และน้ำมันแก๊สโซฮอลที่เป็นเบนซินผสมด้วยเอทานอลนั้น เดินทางมาถึงทางเลือกในการตัดสินใจเชิงนโยบายแล้ว เพราะจะมีระยะเวลาเหลืออีกไม่นาน ภายใต้ พระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกล่าวในงานสัมมนาให้เห็นภาพว่า...

สคช. – มจธ. – กฟผ. เตรียมเปิดรับรองมาตรฐานอาชีพด้านพลังงานลมและแสงอาทิตย์

สคช. ร่วมกับ มจธ. และ กฟผ. เตรียมเปิดรับรองมาตรฐานอาชีพสาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน ในสาขาพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ และสาขางานระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม มุ่งยกระดับศักยภาพบุคลากรให้ได้มาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล วันนี้ (2 เมษายน 2567) นางสาวพนา สุภาวกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการพัฒนาองค์การ ทำการแทนรองผู้ว่าการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานเปิดงานมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน ในสาขาพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ และสาขางานระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม...

ราคาน้ำมันดิบผันผวน รัสเซียลดการผลิต ขณะที่อิสราเอลจะเข้าร่วมเจรจาหยุดยิง

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 25 - 29 มี.ค. 67 ระบุราคาน้ำมันดิบผันผวนจากกรณีรัสเซียประกาศลดกำลังการผลิต ขณะที่อิสราเอลแถลงจะส่งตัวแทนเข้าร่วมเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ รัฐบาลรัสเซียประกาศให้บริษัทน้ำมันในประเทศลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ (ไม่รวมคอนเดนเสท) ในไตรมาส 2/67 มาอยู่ที่ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ((MMBD) เพื่อให้เป็นไปตามโควตาของ OPEC+ ทั้งนี้...

ไทยเกิดพีคไฟฟ้าปี 2567 รอบ 3 ทะลุ 33,340 เมกะวัตต์ ต้อนรับหน้าร้อน 1 เม.ย. 2567

ประเทศไทยร้อนจัด หลังก้าวเข้าสู่เดือน เม.ย. 2567 ประชาชนใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงสุดรอบที่ 3 ของปี 2567 เกิดพีคไฟฟ้าขึ้นเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567 ช่วงกลางคืนเวลา 21.00 น. ยอดใช้ไฟฟ้าแตะ 33,340 เมกะวัตต์ จ่อทุบสถิติพีคไฟฟ้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกิดในปี 2566 ที่ 34,827 เมกะวัตต์ ตามคาดการณ์ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน...

จับตา ครม. ปล่อยลอยตัวดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร ?

ในที่สุดคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ก็ตัดสินใจปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลเป็นครั้งแรก แบบไม่มีการกำหนดเพดานราคาสูงสุดเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้นหลังจากนี้ประชาชนอาจจะได้เห็นการปรับขึ้นราคาดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตรอีกครั้ง หากราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ที่ประชุม กบน. เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 มีมติเห็นชอบให้ปรับอัตราเงินชดเชยกองทุนน้ำมันฯ ประเภทน้ำมันดีเซลเพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศเกิน 30 บาทต่อลิตรได้ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2567 เป็นต้นไป...

เขียนเล่าข่าว EP. 48 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยุคใหม่ ปลอดภัย ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

BY CLEAN ENC เมื่อพูดถึงพลังงานนิวเคลียร์ คนมักจะนึกถึงภาพระเบิดจากสงครามหรือจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าในอดีต แต่ ผศ.ดร.พงษ์แพทย์ เพ่งวาณิชย์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมนิวเคลียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า แท้จริงแล้วการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการผลิตไฟฟ้านั้นมีความปลอดภัยในระดับสูงมาก และเทคโนโลยีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน อย่างเช่นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กแบบโมดูลาร์ (small modular reactor - SMR) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่หลายประเทศกำลังให้ความสนใจอย่างมากในขณะนี้ มีระบบป้องกันต่างๆ เพิ่มขึ้นมากมาย...

กลุ่ม ปตท. จุดพลังคนไทย ร่วมขับเคลื่อน Soft Power เสริมศักยภาพกีฬาสู่สากล

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬา จากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน โดย กลุ่ม ปตท. ได้ผนึกพลังร่วมขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ของประเทศทางด้านกีฬา โดยสนับสนุนสมาคมกีฬา จำนวน 20 สมาคม งบประมาณ 200 ล้านบาท และมีแผนการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง...

กฟผ. ขอเชิญร่วมแชร์ไอเดียประหยัดพลังงานช่วงฤดูร้อน “เล่นปุ๊บ แจกปั๊บ ดับร้อน ในฤดูเซฟ” ตลอดเดือนเมษายน

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขอเชิญชวนร่วมสนุกกับกิจกรรม “เล่นปุ๊บ แจกปั๊บ ดับร้อน ในฤดูเซฟ” เพียงแชร์ไอเดียประหยัดพลังงานในแบบของคุณ ผู้โชคดีลุ้นรับเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ตลอดเดือนเมษายน โดยแบ่งออกเป็น 5 รอบ รอบ 1 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2567 ของรางวัล พัดลมเบอร์...

วิสาหกิจชุมชนระยองคึกคัก ปรับใช้บรรจุภัณฑ์สินค้ารักษ์โลก ผ่านความร่วมมือกับ Dow และสถาบันพลาสติก

19 วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดระยอง หันมาปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยและรีไซเคิลได้ พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน และสถาบันพลาสติก ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่รีไซเคิลได้ 100% ช่วยยืดอายุผลิตภัณฑ์ ลดปริมาณอาหารเน่าเสีย ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับศักยภาพในการพัฒนาสินค้าและบริการ ตอบสนองความต้องการและเทรนด์ด้านการตลาดยุคใหม่ หวังสร้างรายได้เพิ่ม พัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อก้าวสู่ชุมชนและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ที่ผ่านมา Dow ได้ให้การสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหลายแห่งในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการจัดตลาดเพื่อส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้า การอบรมให้ความรู้ด้านการทำบัญชี และการเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนในกระเช้าปีใหม่ สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก Dow...

สนพ. เผยสถานการณ์พลังงานปี 2566 ชี้การใช้พลังงานขั้นต้นเพิ่มขึ้น 0.8% จากปีก่อน เหตุเศรษฐกิจในประเทศปรับตัวดีขึ้น

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์พลังงานในปี 2566 พบว่า การใช้พลังงานขั้นต้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน อยู่ที่ระดับ 2,007 พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น โดยสรุปสถานการณ์พลังงานรายเชื้อเพลิง ได้ดังนี้ การใช้น้ำมันสำเร็จรูป เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 อยู่ที่ระดับ 138.4 ล้านลิตรต่อวัน การใช้ LPG โพรเพนและบิวเทน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 อยู่ที่ระดับ 6,542 พันตัน การใช้ก๊าซธรรมชาติ...

กบน. ถังแตก! ปล่อยลอยตัวดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่ เม.ย. 2567 นี้

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ประกาศปล่อยลอยตัวราคาดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่ เม.ย. 2567 เป็นต้นไป แต่จะพยายามหารือกระทรวงการคลังช่วยลดภาษีดีเซลเพิ่ม เพื่อไม่ให้ราคาปรับขึ้นสูงเกินไป ระบุสาเหตุต้องปรับขึ้นราคาหลังหมดมาตรการตรึงราคา 30 บาทต่อลิตรในวันที่ 31 มี.ค. 2567 นี้ เนื่องจากกองทุนฯ ถังแตกติดลบเกือบ 1 แสนล้านบาท    นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์...

กบน. ส่งสัญญาณขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หากรัฐไม่มีงบกลางช่วยและไม่ลดภาษีดีเซลเพิ่มอีก

พลังงานเตรียมเสนอ ครม. ของบกลางหรือลดภาษีสรรพสามิตดีเซล เพื่ออุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 30 บาทต่อลิตร ในวันที่ 31 มี.ค. 2567 นี้  ระบุหากไม่มีงบช่วยเหลือ จำเป็นต้องปรับลดอัตราเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งจะส่งผลให้ราคาดีเซลแพงขึ้นแบบขั้นบันได เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากนัก วอนประชาชนเข้าใจสถานการณ์กองทุนน้ำมันฯ ที่ติดลบใกล้ทะลุ 1 แสนล้านบาท นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)...

พลังงาน จ่อชง กพช. ปรับหลักเกณฑ์ใหม่รับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเฟส 2 ขนาด 30 เมกะวัตต์

กระทรวงพลังงาน เตรียมแผนเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ปรับหลักเกณฑ์ใหม่ในการเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม เฟส 2 ขนาด 30 เมกะวัตต์ ควบคู่กับการรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 ที่ต้องดำเนินการพร้อมกัน คาดเสนอ 2 แนวทางให้ กพช.พิจารณา ทั้งการเปิดรับซื้อใหม่ทั้งหมด หรือ เปิดรับซื้อใหม่ 50% และขยายการรับซื้อรายเก่า 50% คาดจะเริ่มเปิดรับซื้อได้ภายในปี 2567...

Solis ปลื้ม รับรางวัล “EUPD Top Brand PV Award” เป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน...

Ginlong (Solis) Technologies หนึ่งในผู้ผลิตอินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ที่มากประสบการณ์และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ประกาศว่าได้รับรางวัล "แบรนด์อินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ยอดเยี่ยม" จาก EUPD ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยตลาดระดับโลกตั้งอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดย Solis ได้รับรางวัลดังกล่าวติดต่อกันเป็นปีที่ 9 สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อความเป็นเลิศในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ รางวัลดังกล่าวที่ Solis ได้รับมาอย่างต่อเนื่องเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความไม่หยุดนิ่งในความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากทั้งลูกค้าและผู้ติดตั้งผลิตภัณฑ์ของ Solis ทั้งนี้ รางวัล EUPD Top...

ธพ. ตรวจพบถัง LPG เสื่อมสภาพในระบบจำนวนมาก เร่งศึกษาแก้ปัญหาทั้งระบบปลายปี 2567 นี้

กรมธุรกิจพลังงาน เร่งตรวจสอบถัง LPG ไม่ได้มาตรฐาน ระบุพบถังเสื่อมสภาพและหมดอายุตกค้างในระบบจำนวนมาก และพบการลักลอบนำถัง LPG ไปเติมในสถานีบริการ LPG เป็นระยะ เตรียมแก้ไขปัญหา LPG ทั้งระบบ โดยจะศึกษาระบบการค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวภาคครัวเรือนที่เหมาะสมในอนาคต ทั้งด้านกฎหมาย การค้า และความปลอดภัย คาดเริ่มได้ปลายปี 2567 เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และการค้าที่เป็นธรรมต่อไป นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน...

กกพ. สรุปตรึงค่าไฟฟ้างวดหน้า พ.ค.-ส.ค. 2567 เท่าเดิม 4.18 บาทต่อหน่วย

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติตรึงค่าไฟฟ้างวดหน้า เดือน พ.ค.-ส.ค. 2567 เท่าเดิมที่ 4.18 บาทต่อหน่วย หลังผ่านการรับฟังความเห็นค่าไฟฟ้า 3 แนวทาง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนประหยัดไฟฟ้า หวังช่วยลดการนำเข้า LNG และลดการเกิดพีคไฟฟ้าหน้าร้อนนี้ นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ....

GULF จับมือ Sungrow ลงนามสัญญาจัดหาระบบกักเก็บพลังงานและอินเวอร์เตอร์ ป้อนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กลุ่ม GULF รวม 3,500 เมกะวัตต์

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) จับมือ บริษัท ซันโกรว์ พาวเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (Sungrow) ลงนามในสัญญาจัดหา (Master Supply Agreement) ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage Systems) และระบบอินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์...

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากสงครามยูเครนที่ทวีความรุนแรงและเหตุกราดยิงในกรุงมอสโก

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 18 - 22 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 25 - 29 มี.ค. 67 ชี้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากสงครามยูเครนที่ทวีความรุนแรงและเหตุกราดยิงในกรุงมอสโก สถานการณ์การสู้รบในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น วันที่ 22 มี.ค. 67 รัสเซียใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ทำให้ไฟฟ้าดับทั่วยูเครนและมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ยูเครนต้องจัดหาไฟฟ้าฉุกเฉินจากโปแลนด์ โรมาเนีย และสโลวาเกีย ต่อมายูเครนก็ได้โจมตีโรงกลั่น Kuibyshev (177 KBD) และ...

บอร์ด กกพ. เตรียมฟันธงค่าไฟฟ้างวด พ.ค.-ส.ค. 2567 พรุ่งนี้ ชี้ราคา 4.18 บาทต่อหน่วย จะเฉลี่ยใช้ทั้งปี 2567

บอร์ด คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมสรุปอัตราค่าไฟฟ้างวด พ.ค.-ส.ค. 2567 ในวันพรุ่งนี้ 27 มี.ค. 2567 หลังเสร็จสิ้นการรับฟังความเห็นประชาชนไปเมื่อ 22 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา คาดสรุปเลือกเฉลี่ยอัตราค่าไฟฟ้าทั้งปี 2567 ไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย เพื่อรักษาเสถียรภาพค่าไฟฟ้าประเทศตลอดปี ขณะที่กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอ ครม....

บี.กริม เพาเวอร์ ร่วมแสดงความยินดีกับบริษัท NTT Global Data Centers (Thailand) ในพิธีเปิดการก่อสร้างอาคารดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่ 3 ในไทย

บี.กริม เพาเวอร์ ร่วมแสดงความยินดีกับบริษัท NTT Global Data Centers (Thailand) บริษัทผู้นำด้านการให้บริการศูนย์ข้อมูลของญี่ปุ่น ในพิธีเปิดการก่อสร้างอาคารดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่ 3 ในไทย : NTT Bangkok 3 Data Center (BKK3) คณะตัวแทนผู้บริหารจากบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (จำกัด) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานและผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศไทย นำโดยนายอรรถชา...

บอร์ด GC เห็นชอบตั้ง “ณะรงศักดิ์ จิวากานันต์” เป็น CEO คนใหม่

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน เสนอชื่อ นายณะรงศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน นายคงกระพัน อินทรแจ้ง...

“พูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์” ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน กกพ. คนใหม่

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สำนักงาน กกพ.) ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน กกพ. คนใหม่ แทนนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงาน กกพ. คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 31 พ.ค. 2567 นี้ โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือก คือ นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน สำนักงาน กกพ. เผยแพร่ประกาศลงวันที่ 25...

กบง. จ่อประชุมสัปดาห์นี้ ก่อนมาตรการตรึงราคาดีเซลและ LPG จะสิ้นสุด 31 มี.ค. 2567

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เตรียมประชุมสัปดาห์นี้ เร่งหาทางออกราคาดีเซลและ LPG ก่อนสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร และ LPG ราคา 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ในวันที่ 31 มี.ค. 2567 ส่งสัญญาณปรับขึ้นเพดานราคาดีเซลเป็น 32 บาทต่อลิตร พร้อมชงกระทรวงการคลังปรับลดภาษีดีเซลเพิ่มอีก หวังพยุงสภาพคล่องกองทุนฯ...

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และซีอีโอ บี.กริม เพาเวอร์ รับปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จาก ม.รามคำแหง 

ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด   (มหาชน) ได้เข้ารับปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 ณ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช โดยในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งนี้ นายวีระพล ตั้งสุวรรณ นายกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ ประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย...

กระทรวงพลังงาน แจง “โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก SMR” ในแผน PDP ใหม่ พร้อมเปิดรับฟังความเห็น เม.ย. 2567 นี้

กระทรวงพลังงานเตรียมบรรจุ “โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก SMR” ไว้ในร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ หรือ PDP ฉบับใหม่ ให้ประชาชนร่วมพิจารณาในการรับฟังความเห็นเดือน เม.ย. 2567 นี้ ระบุรายละเอียดเป็นโรงไฟฟ้าขนาด 70-350 เมกะวัตต์ ซึ่งประกอบสำเร็จรูปมาจากต่างประเทศ เมื่อหมดอายุใช้งานจะส่งคืนผู้ผลิตทันที เชื่อเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ปลอดภัยสูง เหตุบรรจุในแผน PDP เพื่อเป็นทางเลือกผลิตไฟฟ้าสะอาด สร้างความมั่นคงพลังงาน ราคาถูก และใช้ศึกษาเทคโนโลยีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในอนาคต    แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน...

เขียนเล่าข่าว​ EP.47 คืนป่าให้คนกรุง​ ได้เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ 

พื้นที่รกร้างซึ่งกลายเป็นที่ทิ้งขยะ​ ขนาด​ 12​ ไร่​ เมื่อ​ 11​ ปีที่แล้ว​ ถูก​ ปตท. ซื้อมาพลิกฟื้นให้เป็นพื้นที่ป่า​ และเป็นการคืนป่าให้คนกรุงได้มีโอกาสเรียนรู้​ถึงความหลากหลายทางชีวภาพ​ ถือเป็นการลงทุนเพื่อตอบแทนสังคมอย่างแท้จริง​ เพราะขนาดของพื้นที่ดังกล่าว​ หากมองในมุมที่นำไปลงทุนทางธุรกิจ​ คงสร้างผลตอบแทนในรูปกำไรได้พอสมควร เมื่อเทียบกับจำนวนปีที่ผ่านไป​ เท่ากัน​ ปตท.​ เริ่มทำโครงการ​ "ป่าในกรุง" มาเมื่อปี​ 2556  โดยการปรับปรุงดิน​ ปั้นเนิน​ ขุดสร้างแหล่งน้ำในพื้นที่​ และจัดหาพรรณไม้พื้นถิ่นที่เคยเติบโตในกรุงเทพมหานคร​มาปลูกตั้งแต่เป็นเมล็ดและต้นกล้า​ โดยใช้หลักทฤษฎีของศาสตราจารย์...

ศึกชิงประธานสภาอุตสาหกรรม กับข้อกล่าวหาที่กลุ่มพลังงานหมุนเวียน ไม่อาจยอมรับได้

วันจันทร์ที่ 25 มี.ค. 2567 นี้ จะมีการเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคนใหม่ โดยเป็นการชิงตำแหน่งกันระหว่าง คุณเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานคนปัจจุบันซึ่งอยู่ครบวาระ 2 ปี และต้องการที่จะเป็นต่ออีก 1 สมัย กับคุณสมโภชน์ อาหุนัย รองประธาน ส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ซึ่งอาสาจะเข้ามาสร้างโอกาสก้าวข้ามความเปลี่ยนแปลง สร้างอุตสาหกรรมไทยให้มีความเข้มแข็ง...

ก.พลังงาน ระดมทีม รื้อระบบสำรองน้ำมันและก๊าซ สร้างรูปแบบใหม่เพื่อความเป็นธรรมและยั่งยืนด้านพลังงานของประเทศ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และระบบรักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล คณะกรรมการดังกล่าว ได้ดำเนินการควบคู่ไปกับคณะอนุกรรมการบริหารจัดการระบบที่มี นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานอนุกรรมการ และคณะอนุกรรมการร่างกฎหมายจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซ...

กฟผ. – Metlink ร่วมลงนาม CA มุ่งศึกษาเทคโนโลยีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยวิธีไครโอเจนิค

กฟผ. จับมือ Metlink ร่วมลงนามสัญญารักษาความลับในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้เทคโนโลยีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยวิธีไครโอเจนิคหรือความเย็นยิ่งยวด (Cryogenic Carbon Capture) เล็งต่อยอดใช้งานกับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ตอบโจทย์ลดโลกร้อน วานนี้ (20 มีนาคม 2567) นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน เป็นผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมลงนามสัญญารักษาความลับ Confidentiality Agreement (CA) ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้เทคโนโลยีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยวิธีไครโอเจนิค (Cryogenic...

พลังงาน เผยแนวคิดอัตราค่าไฟฟ้าคงที่ตลอดปี ต้องให้ กพช.เห็นชอบก่อน

พลังงาน เผยแนวคิด “อัตราค่าไฟฟ้าคงที่ตลอดปี” ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ระบุช่วยให้ค่าไฟฟ้านิ่ง ภาคเอกชนบริหารจัดการต้นทุนได้ง่าย แต่ราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงล่าช้า เมื่อราคาก๊าซฯ ลดแต่ค่าไฟฟ้าไม่ลด จะเกิดคำถามขึ้นในสังคม ย้ำขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนด้านแผนงานรองรับปัญหา ชี้หากต้องการผลักดันแนวทางดังกล่าวต้องเสนอเรื่องให้กระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาเห็นชอบก่อน เพื่อสั่งการให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) รับดำเนินการ จึงจะทำได้    แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าไฟฟ้าในปี...

ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ เร่งภารกิจ 5 ด้าน เน้นสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ

“เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” ผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ ไฟแรง แถลงนโยบายเร่งด่วน  5 ด้าน เน้นย้ำรักษาความมั่นคงระบบไฟฟ้าประเทศ ดูแลราคาค่าไฟฟ้าให้เหมาะสม แนะรัฐจัดทำค่าไฟฟ้าให้นิ่ง โดยปรับทุก 1 ปีแทนทุก 4 เดือน หวังช่วยภาคอุตสาหกรรมวางแผนการลงทุนสะดวก ยืนยันมีสภาพคล่อง 9 หมื่นล้านบาท หวังรัฐชำระหนี้คืน 7 งวดตามที่ตกลง...

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติร่วมกับเชฟรอนและบริษัทร่วมทุน มอบรถพยาบาลฉุกเฉินแก่โรงพยาบาลเกาะพะงัน

เมื่อเร็วๆ นี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ร่วมกับบริษัท เชฟรอน ออฟชอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทร่วมทุนแปลงสำรวจหมายเลข B8/32 อันประกอบด้วย บริษัท มิตซุยออยล์ เอ็กซพลอเรชั่น จำกัด บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท พลังโสภณ จำกัด และบริษัท คริสเอ็นเนอร์ยี่...

ปตท.สผ. เพิ่มอัตราการผลิตก๊าซฯ โครงการ G1/61 ขึ้นเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ช่วยบรรเทาผลกระทบด้านพลังงานให้ประชาชน

ปตท.สผ. ผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการ G1/61 ได้เพิ่มขึ้นเป็นอัตรา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันแล้วในวันนี้ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านพลังงานให้กับประชาชน และเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า หลังจากที่ ปตท.สผ. ได้ชนะการประมูลและเป็นผู้ได้รับสิทธิในสัญญาแบ่งปันผลผลิตแปลงสำรวจ G1/61 ในทะเลอ่าวไทย ในปี 2561...

ปตท. – ปตท.สผ. ผนึก ธนาคารกรุงไทย เปิดตัว “เงินฝากสีเขียว” หนุนโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปตท. - ปตท.สผ. ผนึก ธนาคารกรุงไทย เปิดตัว “เงินฝากสีเขียว” (Green Deposits) เพื่อให้มีการปล่อยสินเชื่อแก่โครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสนับสนุนผลตอบแทนเพิ่มเติม หรือคาร์บอนเครดิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน T-VER  ตอกย้ำความตั้งใจของกลุ่ม ปตท. ในการปรับเปลี่ยนสู่ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เน้นการลงทุนในธุรกิจคาร์บอนต่ำ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท....

กรมธุรกิจพลังงาน​ เตือนปั๊ม LPG​ เติมก๊าซลงถังหุงต้ม มีความผิด โทษทั้งจำคุกทั้งปรับเงิน

กรมธุรกิจพลังงาน​ เตรียมเพิ่มโทษ ปั๊ม LPG​ เติมก๊าซลงถังที่ใช้สำหรับหุงต้ม เสี่ยงอันตราย​ ชี้ผู้ฝ่าฝืนมีความผิด จําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับพร้อมมีสินบนนำจับ วันนี้ (19 มีนาคม 2567) นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานรับทราบปัญหาการลักลอบเติมก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงถังก๊าซหุงต้ม ในปั๊มก๊าซ LPG โดยได้ดำเนินการตรวจสอบ และกำกับดูแลอย่างต่อเนื่องในประเด็นปัญหาดังกล่าว ซึ่งมีข้อกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า...

“อินโนพาวเวอร์” ชูบทบาท Decarbonization Partner ช่วยผู้ประกอบการ ปรับลดคาร์บอน

“อินโนพาวเวอร์” ชูบทบาท Decarbonization Partner ช่วยผู้ประกอบการ 100 ราย ปรับลดคาร์บอน ก้าวข้ามอุปสรรคการค้า การลงทุน ในปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 100% เป็น 300 ล้านบาท นายอธิป ตันติวรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี...

ราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 11 - 15 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 18 - 22 มี.ค. 67 ระบุราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยนาย Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีอิสราเอลอนุมัติแผนปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินที่เมือง Rafah...

สนพ.คาดปี 2567 เกิดความต้องการใช้ไฟสูงสุดทำลายสถิติประเทศ

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) คาดปี 2567 เกิดพีคไฟฟ้าทำลายสถิติประเทศกว่า 35,000 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 15-16% ทุบสำรองไฟฟ้าลดต่ำกว่า 25% ย้ำพีคไฟฟ้าหันไปอยู่ช่วงกลางคืน เหตุโซลาร์เซลล์ช่วยตัดพีคกลางวัน เตรียมปรับแผนผลิตไฟฟ้ารองรับพีคในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ชี้อนาคตพีคปี 2580 ทะลุ 5 หมื่นเมกะวัตต์       นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน...

กฟผ. ดึงศิลปินดัง “แน็ก-ชาลี” และวง “พาราด็อกซ์” ชวนคนไทยประหยัดไฟ ด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 แบบใหม่ห้าดาว

กฟผ. ดึงศิลปินดัง “แน็ก-ชาลี” และวง “พาราด็อกซ์” ใช้เพลง “ฤดูเซฟ” สื่อสารชวนคนไทยประหยัดไฟ ด้วยการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 แบบใหม่ห้าดาว และเคล็ดไม่ลับ 5 ป. ได้แก่ 1) “ปิด” ไฟที่ไม่จำเป็น 2) “ปรับ” แอร์อุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส 3)...

สนพ.เตรียมประชาพิจารณ์แผนพีดีพีฉบับใหม่ ภายในเดือนเมษายน นี้

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เตรียมเปิดประชาพิจารณ์แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) ฉบับใหม่ เดือน เม.ย. 2567 ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ผนึกรวมในแผนพลังงานชาติเดือน ก.ย. 2567 ต่อไป คาดปริมาณไฟฟ้าปี 2580 สูงกว่าปัจจุบัน 2 เท่า พร้อมรักษาระดับค่าไฟฟ้าไม่ให้สูงเกินไป เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน นายวีรพัฒน์  เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)...

เอ็กซอนโมบิลและสโมสรพนักงานเอ็กซอนโมบิลสนับสนุนมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย

บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด และสโมสรพนักงานเอ็กซอนโมบิล มอบเงิน 82,000 บาท และนำปฏิทินตั้งโต๊ะที่พนักงานได้บริจาคมามอบให้แก่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์  เพื่อนำไปคัดแยกเข้าสู่กระบวนการผลิตสื่อหนังสืออักษรเบรลล์ ดร. ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ (ที่ 7 จากซ้าย) ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ นายเกรียงไกร พรพันธ์เดชวิทยา (ที่ 6 จากซ้าย) นายกสโมสรพนักงานเอ็กซอนโมบิล พร้อมผู้บริหารและพนักงาน ร่วมมอบเงินสนับสนุนให้แก่...

ก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

แม้ว่าช่วง ราคา LNG ขาลง จะส่งผลดีต่อต้นทุนราคาค่าไฟฟ้า แต่ก๊าซธรรมชาติ ยังถือเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศ และหลายคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่า ต่อให้ราคา LNG ปรับตัวลดลงมาเทียบเท่าหรือถูกกว่าก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย แต่ก๊าซในอ่าวไทยก็ยังมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและความมั่นคงทางพลังงานของประเทศในอีกหลากหลายมิติ  ประเด็นที่มีการพูดกันถึง ราคา LNG ขาลง นั้นเห็นได้จากตัวเลขราคา SPOT LNG ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน นำมาใช้ในการคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าในเดือน พ.ค. - ส.ค....

บี.กริม เพาเวอร์ ลงนาม MOU สผ.ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) และ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ พร้อมสร้างการรับรู้และความเข้าใจแก่สาธารณชน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ข้อมูลและการพัฒนาฐานข้อมูลด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อให้โครงการด้านพลังงานที่ภาคเอกชนพัฒนาขึ้นสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายด้านความหลากหลายทางชีวภาพ พันธกรณีตามอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ และความตกลงระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง  นายดอน ทยาทาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่...

ร้อนต่อเนื่อง ยอดใช้ไฟฟ้าพุ่งแตะ 3.06 หมื่นเมกะวัตต์อีกครั้ง จับตาพีคไฟฟ้าช่วงกลางคืน

อากาศร้อนต่อเนื่อง ดันยอดใช้ไฟฟ้าแตะหลัก 3 หมื่นเมกะวัตต์อีกครั้งในวันที่ 15 มี.ค. 2567 หลังเกิดยอดใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ของไทยปี 2567 รอบ 2 ไปเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2567 ช่วงกลางคืน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ชี้พีคไฟฟ้าเกิดช่วงกลางคืนเพราะมีการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้น ระบุผลิตใช้เองถึง 3,000...

กกพ.ให้ปรับขึ้นค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซ สถานี LNG น้อยกว่าที่ทาง PTTLNG เสนอ

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ปรับขึ้น “อัตราค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ ในส่วนของต้นทุนคงที่ (Ld) รอบปี 2566-2567” ต่ำกว่าที่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) เสนอ  โดย กกพ. สรุปค่าบริการฯ ทั้งสถานี LMPT 1 และ LMPT 2...

รัฐ ออกประกาศให้ผู้ค้ามาตรา 7 แจ้งข้อมูลต้นทุนน้ำมัน ป้องกันค้ากำไรเกินควร

รัฐมนตรีพลังงาน ออกประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 แจ้งข้อมูลต้นทุนน้ำมัน ประกอบด้วย ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งหมายความรวมถึง น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล และต้นทุนอื่นที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการซื้อและขายน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น ค่าขนส่ง ค่าประกันภัย ค่าตอบแทนนายหน้า ค่าใช้จ่ายในการแลกเปลี่ยนและโอนเงิน ค่าภาษี อากร หรือค่าธรรมเนียมอื่นใด ป้องกันการค้ากำไรเกินควร  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี...

 “ดร.ฮาราลด์ ลิงค์” ได้รับรางวัลเกียรติยศ ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการกีฬาให้กับสมาพันธ์กีฬาขี่ม้าแห่งประเทศเกาหลีใต้ 

คณะกรรมการโอลิมปิก และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ของประเทศเกาหลีใต้ มอบรางวัลพร้อมแสดงความยินดีกับ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ในฐานะนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย และประธานสหพันธ์กีฬาขี่ม้าแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับครั้งแรกในประวัติศาตร์ของประเทศเกาหลีใต้ในรอบ 70 ปี สำหรับผู้ที่มิได้มีสัญชาติเกาหลีใต้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้  บี.กริม มีความมุ่งมั่นในการสร้างคุณประโยชน์ด้านกีฬาขี่ม้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุด ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด...

เริ่มกระบวนการสรรหาแทน 4 กกพ.ที่จะครบวาระ 30 ก.ย.67

กระทรวงพลังงานอนุมัติ สำนักงาน กกพ. เริ่มกระบวนการสรรหาตำแหน่ง “กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)”  4 อัตรา เพื่อทดแทน 4 กกพ. ที่จะครบวาระงาน 30 ก.ย. 2567 โดยเปิดรับสมัครคัดเลือก “ผู้แทนจากอธิการบดีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ” และ “ผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจ” รวมจำนวน 2 คน มาร่วมเป็นคณะกรรมการสรรหาฯ ที่มีทั้งสิ้นประมาณ...

รู้ผลใครเป็นเลขาธิการสำนักงาน กกพ.คนใหม่ ภายใน เม.ย.67 นี้

สำนักงาน กกพ.นัดสัมภาษณ์พร้อมเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ 4  ผู้สมัครตำแหน่งเลขาธิการสำนักงาน กกพ.วันที่ 25 มีนาคม 2567 นี้ พร้อมประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกภายในเดือนเมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center -ENC) รายงานว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน กกพ. เมื่อวันที่ 28 ก.พ....

4 ปีข้างหน้า ของ สนพ. หน่วยงาน Think Tank ของกระทรวงพลังงาน

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้เปิดเผยถึง สถานการณ์พลังงานไทยในปัจจุบันว่า จะเห็นได้ว่าทั่วโลกกำลังมุ่งหน้าไปสู่ “การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)” สำหรับประเทศไทยนั้นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 70% นั้นเป็นการปล่อยจากภาคพลังงาน เพราะฉะนั้นภาคพลังงานปัจจุบันจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง อะไรหลายอย่างที่จะเข้ามาช่วยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคพลังงานได้บ้างต่อมาคือ “เทคโนโลยี” ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีด้านพลังงานเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ โดยเราจะเห็นว่าพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า การใช้พลังงานของประชาชนปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งตอนนี้เราสามารถใช้แอปพลิเคชันในโทรศัพท์ควบคุมการ เปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศ เปิด-ปิดไฟฟ้า รวมทั้งสามารถดูค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนว่ามีเท่าไหร่...

ไฮโดรเจน พลังงานทางเลือกใหม่ ขับเคลื่อนไทยสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality

“ไฮโดรเจน” นับเป็นพลังงานทางเลือกที่ตอบโจทย์ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยคุณสมบัติของการเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เมื่อเผาไหม้ก็ไม่ทําให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทําให้ไฮโดรเจนได้รับการคาดหมายว่าจะเป็น “พลังงานแห่งอนาคต” ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี อังกฤษ และญี่ปุ่น ได้มีการวิจัยและพัฒนาในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ส่วนในประเทศไทย เองก็ได้มีการใช้ประโยชน์จากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนใน 3 ภาคส่วนหลัก ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรม กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้พลังงานความร้อนสูง เช่น อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า อะลูมิเนียม ซีเมนต์ เคมีภัณฑ์...

ทำความรู้จักประเภทของเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

ปัจจุบันพลังงานไฮโดรเจน เป็นพลังงานทางเลือกที่ได้รับความสนใจอย่างมาก และมีหลายประเทศเริ่มใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมเพื่อผลิตไฟฟ้า รวมถึงนำมาใช้เป็นเซลล์เชื้อเพลิง เนื่องจากการเผาไหม้สะอาด ปราศจากการปล่อยมลพิษ สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้ ทั้งนี้ พลังงานไฮโดรเจนแบ่งออกเป็นหลายประเภท ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตและสารตั้งต้นที่นำมาผลิต โดยจำแนกจากชนิดของแหล่งพลังงานและวิธีในการผลิตไฮโดรเจน ดังนี้ 📌 ไฮโดรเจนสีเทา (Grey hydrogen) คือไฮโดรเจนที่ผลิตขึ้นโดยใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ก๊าซธรรมชาติหรือถ่านหิน คิดเป็นประมาณ 95% ของไฮโดรเจนที่ผลิตได้ทั่วโลกในปัจจุบัน กระบวนการผลิตยังมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สู่ชั้นบรรยากาศ จึงไม่ถือเป็นเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ 📌 ไฮโดรเจนสีน้ำเงิน...

IRPC ร่วมประกาศเจตนารมณ์ในการเตรียมความพร้อมรับมือมาตรการ Carbon Border Adjustment Mechanism

เมื่อเร็วๆ นี้  คุณสมบูรณ์ สาตสิน ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส บริหารคุณภาพ ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม ผู้แทน บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ร่วมประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมโครงการ “การเตรียมความพร้อมสินค้าส่งออกสหภาพยุโรป เพื่อรับมือมาตรการ CBAM”  เร่งเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการส่งออก กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า ซีเมนต์ กระแสไฟฟ้า ปุ๋ย อลูมิเนียม กระดาษ...

ราคาน้ำมันโลกผันผวนท่ามกลางความขัดแย้งในตะวันออกกลางและทะเลแดงที่ยังตึงเครียด ด้าน IEA คาดการณ์ตลาดปีนี้จะมี Surplus

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 4 – 8 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 11 - 15 มี.ค. 67 ระบุว่าราคาน้ำมันดิบยังผันผวน โดย ICE Brent ลดลง 0.49 เหรียญสหรัฐฯ...