EGAT ดึง EDS ก้าวสู่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า เปิดตัว DC Fast Charger ที่ผลิตและรับรองมาตรฐานสากลโดยคนไทย

- Advertisment-

อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส บริษัทในกลุ่ม กฟผ. เปิดใช้งานเครื่องอัดประจุไฟฟ้าDC Fast Charger สัญชาติไทยที่ผลิตและรับรองมาตรฐานโดยคนไทยรายแรกที่โรงไฟฟ้าวังน้อย ภายใต้สถานี EleX by EGAT มุ่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของผู้ผลิต DC Fast Charger ภายในประเทศ พร้อมสร้างความมั่นใจและประหยัดเวลาในการเดินทางให้แก่ผู้ใช้ EV

วานนี้ (19 มิถุนายน 2566) นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมด้วย Mr. Masahito Kataoka กรรมการบริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด ผู้แทนจากบริษัท Mitsubishi Power Asia Pacific จำกัด (MPW-AP) และนายนัฐวุธ พิริยะจิตตะ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด (EDS) เปิดใช้งานเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger ที่ผลิตโดยบริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด ณ สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT โรงไฟฟ้าวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า กฟผ. ในฐานะผู้พัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ EleX by EGAT ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดของประเทศไทย อีกทั้ง EDS ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม กฟผ. มีประสบการณ์ด้านธุรกิจดูแลอุปกรณ์เครื่องจักร อะไหล่ของโรงไฟฟ้า ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งนอกจากความเชี่ยวชาญดังกล่าว บริษัทฯ ยังมีศักยภาพในการต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ เช่น การพัฒนาเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการด้านการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า และผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของผู้ผลิตเครื่องอัดประจุไฟฟ้าภายในประเทศ และเกิดประโยชน์ด้านธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า นำไปสู่การสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมแก่ประเทศไทยในอนาคต

- Advertisment -

นายนัฐวุธ พิริยะจิตตะ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า EDS ได้พัฒนาเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger ที่ผลิตและรับรองมาตรฐานโดยคนไทยรายแรก โดยมีความเสถียร มั่นคง จ่ายกระแสไฟฟ้าได้เต็มประสิทธิภาพ สามารถสื่อสารและเชื่อมโยงการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน รองรับการชาร์จกับรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรุ่นในปัจจุบัน รวมทั้งผ่านการทดสอบมาตรฐาน International Electrotechnical Commission (IEC) จากศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเป็นเจ้าของเครื่องอัดประจุไฟฟ้ามาตรฐานสากล ในราคาที่เหมาะสม และเข้าถึงการบริการหลังการขายได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สำหรับเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger ที่ผลิตโดย บริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด มีกำลังไฟสูงสุดถึง 150 kW สามารถชาร์จไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว นำร่องติดตั้งเป็นแห่งแรกที่โรงไฟฟ้าวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ EDS ได้ร่วมกับ EleX by EGAT เตรียมพร้อมที่จะขยายเครือข่ายการใช้งานเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger เชิงพาณิชย์ให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ ต่อยอดจากปัจจุบันที่ กฟผ. เปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT พร้อมสถานีพันธมิตรในเครือข่าย EleXA แล้ว 120 สถานีทั่วประเทศ และตั้งเป้าขยายสถานีชาร์จในเครือข่ายให้มีจำนวนรวมกว่า 180 สถานี ภายในสิ้นปี 2566 เพื่อสร้างความมั่นใจ และประหยัดเวลาในการเดินทางแก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ควบคู่ไปกับการสร้างอากาศที่ดีลดมลพิษบนท้องถนน ทั้งนี้ บริษัท EDS เกิดจากการร่วมทุนของ กฟผ. 45% Mitsubishi Power Asia Pacific (MPW-AP) 30% Mitsubishi Corporation (MC) 15% และ RATCH Group 10%

Advertisment

- Advertisment -.