Monday, April 29, 2024
- Advertisement -

“สนธิรัตน์” เผยมีพื้นที่สร้างโรงไฟฟ้าชุมชนกว่า1พันแห่ง มูลค่าลงทุน1-2แสนล้านบาท

รัฐมนตรีพลังงาน เผยมีพื้นที่สร้างโรงไฟฟ้าชุมชนได้กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ ประเมินมูลค่าการลงทุนจากภาคเอกชน กว่า 1-2 แสนล้านบาท โดยจะจัดทำโมเดลการลงทุนเสร็จใน 2เดือนนี้ พร้อมเปิดตัวโรงไฟฟ้าชุมชนกลุ่มแรกในปี 2563 เบื้องต้นกำหนดให้เป็นประเภทโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP)ขนาดไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ ในรูปแบบผสมผสานเชื้อเพลิง(Hybrid )ระหว่าง ชีวมวล ก๊าซชีวภาพ ขยะ และแสงอาทิตย์ คาดจะมีการพิจารณาพื้นที่ขาดแคลนไฟฟ้าและเกาะให้ดำเนินการได้ก่อน พื้นที่กลุ่มอื่นๆ นายสนธิรัตน์...

LIFESTYLE

TECHNOLOGY

LATEST NEWS

กฟผ.ชูแผนเปลี่ยนผ่านถ่านหินสู่พลังงานหมุนเวียน ในเวทีประชุมคู่ขนาน ESCAP สมัยที่ 80

กฟผ. ชู Mae Moh Green Model เปลี่ยนผ่านจากถ่านหินไปสู่พลังงานหมุนเวียน ด้วยกลยุทธ์ “Triple S” ได้แก่ Sources Transformation เพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ปรับปรุงโรงไฟฟ้าและระบบไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีใหม่ Sink Co-creation เพิ่มแหล่งดูดซับกักเก็บคาร์บอน และ Support Measures Mechanism ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในการประชุมคู่ขนาน...

ค่าไฟหน้าร้อน ทำไมถึงแพงขึ้น ทั้งที่ยังตรึงค่า Ft ?

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบิลค่าไฟฟ้าครัวเรือนในหน้าร้อนถึงแพงขึ้น ทั้งที่ภาครัฐโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยังตรึงอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือค่า Ft ไว้ที่ 39.72 สตางค์ มาตั้งแต่ต้นปี ถึงเดือนสิงหาคม 2567 ทั้งนี้พบว่า สาเหตุมาจากเหตุผลหลัก 2 ปัจจัย ปัจจัยแรก คือ สภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ ถึงแม้จะเปิดในจำนวนชั่วโมงที่เท่ากัน แต่ด้วยอุณหภูมิที่แตกต่างกันระหว่างภายในบ้านกับภายนอกบ้านที่มากขึ้น ทำให้เครื่องปรับอากาศกินไฟมากขึ้นด้วย ข้อมูลจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ระบุว่า อุณหภูมิภายในบ้านและนอกบ้านที่แตกต่างกัน...

พลังงานรอลุ้น ครม. อนุมัติงบกลางช่วยค่าไฟฟ้า LPG และราคาดีเซล

กระทรวงพลังงานยื่นเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว เพื่ออนุมัติใช้งบกลางดูแลค่าไฟฟ้าประชาชนงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 2567 หวังให้ผู้ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 หน่วย ได้รับค่าไฟฟ้าที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ส่วนกลุ่มอื่นจ่ายค่าไฟฟ้าที่ 4.18 บาทต่อหน่วย พร้อมขอ ครม. ส่งงบกลางช่วยดูแลราคา LPG อีก 2 เดือน คือ เดือน...

STAY CONNECTED

234,783FansLike
71,458FollowersFollow
201,000SubscribersSubscribe
- Advertisement -

POPULAR ARTICLES

กัลฟ์ จับมือ MEA พัฒนาธุรกิจระบบไฟฟ้าในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เพื่อร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมกันพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าและการบริหารจัดการพลังงาน ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระบบจัดการพลังงานในอาคาร (Building Energy Management System: BEMS) ระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System)...

บี.กริม ร่วมทุน PTTGL ลุยธุรกิจ LNG ทั้ง value chain

บี.กริม เพาเวอร์ ร่วมทุนกับ พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด (PTTGL) เพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)รวมทั้งแสวงหาโอกาสในธุรกิจอื่น ๆ ใน LNG value chain ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News ​Center-ENC )​ รายงานว่า บริษัท บี.กริม...

โครงการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลครบวงจร รอเข้าบอร์ดGC อนุมัติ ก.ค.- ส.ค.62นี้

บอร์ด GC เตรียมประชุมพิจารณาโครงการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลพลาสติกครบวงจร มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ในเดือนก.ค.-ส.ค.2562 นี้ เบื้องต้นเจรจาร่วมลงทุนเจ้าของเทคโนโลยีและบริษัทจัดหาขยะในไทยหลายรายมาร่วมโครงการ คาดก่อสร้างได้ปลายปี 2563 นี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์​ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด(มหาชน) หรือ GC เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลพลาสติกครบวงจรว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาหาผู้ร่วมทุนในโครงการนี้ เบื้องต้นเป็นนักลงทุนจากต่างประเทศ...

LATEST REVIEWS

เสนอบอร์ดปตท.20มิ.ย.นี้ปรับแผนลงทุน5ปีพร้อม วาระพิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง

ซีอีโอปตท.เตรียมเสนอบอร์ด 20 มิ.ย. 2562 ปรับงบลงทุน 5 ปีเพิ่มจากแผนเดิมที่ตั้งไว้ 1.67 แสนล้านบาทเล็กน้อย  เน้นขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพิ่ม พร้อมพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงและผู้บริหารในกลุ่ม ปตท.ด้วย  นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ปตท.) ในวันที่ 20 มิ.ย....