PTTOR -บางจาก เริ่มจำหน่ายดีเซลบี20วันที่1ก.พ.นี้

- Advertisment-

PTTOR และบางจาก ดีเดย์ จำหน่ายน้ำมันดีเซลบี20 ในปั๊ม เป็นครั้งแรก1 ก.พ.นี้ ตอบสนองนโยบายกระทรวงพลังงาน หลัง ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน วันนี้ (30ม.ค.2562) เห็นชอบให้ กรมธุรกิจพลังงานออกประกาศคุณภาพน้ำมันดีเซลบี20

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC) รายงานว่าทั้งPTTORและบางจาก จะเริ่มนำร่องจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี20 ภายในสถานีบริการน้ำมัน เป็นครั้งแรกในประเทศไทยในวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562  นี้ โดยนำร่องในส่วนของปั๊ม PTTOR 5แห่ง และ บางจาก 5แห่ง ซึ่งจะมีพิธีเปิด เวลา 12.30 – 14.00 น. ณ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาวงแหวนตะวันตกขาเข้า จังหวัดปทุมธานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นประธาน   จากนั้นเวลา 15.00 น. – 16.30  น จะมีพิธีเปิดในส่วนของ สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาเทพารักษ์ กม.11

ทั้งนี้การเปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซลบี20ในปั๊ม สามารถดำเนินการได้ หลังจากที่กรมธุรกิจพลังงานออกประกาศบังคับใช้คุณภาพน้ำมันดีเซลบี20 ซึ่งผ่านความเห็นชอบจาก กบง.ด้วยแล้ว เมื่อวันที่ 30ม.ค.2562

- Advertisment -

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กระทรวงพลังงานประเมินว่าการเพิ่มช่องทางจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี20 จะช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ได้มากขึ้นจากเดิม ที่เป็นการจำหน่ายเฉพาะในจุดfeeder รถบรรทุกขนส่งขนาดใหญ่  โดยรถบรรทุกที่เติมน้ำมันดีเซลบี20จะมีส่วนต่างราคาที่ต่ำกว่าดีเซลทั่วไป5บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ.2562นี้ จากนั้นส่วนต่างของราคาจะลดลงมาเหลือ3บาทต่อลิตร  ซึ่งการอุดหนุนราคาดังกล่าวมาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามดีลเลอร์ปตท.ให้ความเห็นว่า ในส่วนของดีลเลอร์ ไม่สนใจที่จะลงทุนติดตั้งตู้จ่ายดีเซลบี20 เพราะไม่คุ้มต่อการลงทุน เนื่องจากมีหัวจ่ายน้ำมันประเภทอื่นๆมากอยู่แล้ว อีกทั้งน้ำมันดีเซลบี20 ไม่ได้เป็นที่นิยมกับรถบรรทุกที่ต้องการกำลังเครื่องยนต์แรงขึ้นในการบรรทุก เมื่อเทียบกับดีเซลพรีเมี่ยม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องของบริษัทที่จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐเฉพาะในส่วนของปั๊มที่บริษัทเป็นเจ้าของเท่านั้น

Advertisment

- Advertisment -.