ENC Lifestyle: เที่ยวภาคใต้สุขใจ ได้ความรู้เรื่องไฟฟ้า

- Advertisment-

ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดหนักๆที่ผ่านมา ต้องเก็บตัวอยู่บ้านกันหลายเดือน เบื่อใช่ไหม? ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว หลายคนคงอยากออกไปเที่ยว ศูนย์ข่าวพลังงาน Energy News Center ENC ขออาสาเป็นไกด์พาไปเที่ยวในพื้นที่ 4 ภาคของไทย โดยเลือกพื้นที่ที่นอกจากจะมีความสวยงามและกิจกรรมต่างๆ ดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว ยังมีความสำคัญในฐานะที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้า แหล่งพลังงานที่สร้างความสว่างไสวและเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม สร้างความสะดวกสบายให้คนไทยทุกคนอีกด้วย…พร้อมแล้ว ไปกันเลย

ขอเริ่มที่ภาคใต้ก่อน…หากจะหาที่เที่ยวที่เดียวเที่ยวครบ ทั้งสายน้ำ ภูเขา และเรื่องราวของพลังงาน ต้องยกให้ที่นี่ “เขื่อนรัชชประภา” หรือ “เขื่อนเชี่ยวหลาน” จังหวัดสุราษฎร์ธานี เขื่อนสุดสวยในอ้อมกอดของภูเขาสูงตระหง่าน มีพื้นที่เชื่อมต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งนิตยสาร Vogue จัดให้เป็น 1 ใน 8 อุทยานแห่งชาติที่สวยที่สุดในโลก มีจุดเช็คอินวิวหลักล้านไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวปีละเป็นแสนๆคน

- Advertisment -

เขื่อนรัชชประภา ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวธรรมดาๆ  ถ้าเป็นคนก็เข้าทำนอง “สวยและเก่ง” เพราะ “เขื่อนรัชชประภา” หรือ “เขื่อนเชี่ยวหลาน” ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แห่งนี้ นอกจากจะเป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่ใช้ในการชลประทาน ช่วยกักเก็บน้ำ ลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ และเป็นแหล่งประมงน้ำจืดสำคัญ ที่สร้างรายได้ให้คนในชุมชนอยู่ดีมีสุข ช่วยแก้ปัญหาน้ำเสียและน้ำเค็มที่รุกเข้ามาในลำน้ำตาปีได้แล้ว ยังมีผลพลอยได้เป็นพลังงานไฟฟ้า เพราะเขื่อนรัชชประภาและโรงไฟฟ้าพลังน้ำจากเขื่อน สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ปีละ 315 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ช่วยเสริมระบบไฟฟ้าภาคใต้ให้มีความมั่นคงยิ่งขึ้น นอกจากนั้น น้ำที่ปล่อยผ่านเครื่องผลิตไฟฟ้ายังส่งต่อเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านเกษตรกรรมบริเวณพื้นที่ท้ายเขื่อนอีกด้วย

นอกจากประโยชน์ทางพลังงานไฟฟ้าและเกษตรกรรมแล้ว ทัศนียภาพโดยรอบบริเวณเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ ยังมีความสวยงามดึงดูดใจนักท่องเที่ยว จนได้รับสมญานามว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย” ทั้งสวยงาม สงบร่มรื่น เหมาะแก่การไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจจนต้องลองไปสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้ง…กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเลย คือ การนั่งเรือชมความสวยงามของเขาหินปูนรูปทรงสวยงามแปลกตาที่ตั้งตระหง่านรายล้อมอยู่รอบอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สายน้ำสีเขียวมรกตใสเย็น มองเห็นปลาหลากชนิดแหวกว่ายไปมาน่ารื่นรมย์ ธรรมชาติที่รายล้อมรอบอ่างเก็บน้ำมีความร่มรื่น สงบงาม ทำให้ลืมโลกภายนอกไปชั่วขณะ

ขึ้นจากเรือแล้ว ต้องไม่ลืมไปเช็คอินที่จุดชมวิวของเขื่อนรัชชประภา ที่จะเห็นวิวแบบพาโนรามา ทั้งแนวสันเขื่อน อ่างเก็บน้ำ และโรงไฟฟ้าที่ตั้งตระหง่านท้ายเขื่อน น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อย นอกจากนั้น เขื่อนรัชชประภายังมีร้าน “คุณสายชล” ร้านกาแฟที่มีวิวสวยงามหลักล้าน ใครผ่านไปเป็นต้องแวะมานั่งจิบกาแฟเพลินๆ เติมพลังหลังลุยสำรวจจุดน่าสนใจในเขื่อนกันจนล้า สำหรับใครที่ติดใจ อยากอยู่ล่องเรือรับลมชมปลาต่ออีกสักหน่อย รวมถึงเลยไปเที่ยวจุดอื่นๆ ในอุทยานแห่งชาติเขาสกที่อยู่ติดกัน ก็สามารถพักค้างแรมบนแพที่พักต่างๆ ที่ให้บริการอยู่ในเขื่อนได้

เขื่อนรัชชประภา สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แล้วแต่ใครชอบบรรยากาศช่วงไหน ถ้าเป็นหน้าร้อน ท้องฟ้าก็จะสว่างสดใส ได้รูปถ่ายสวยๆไว้อวดเพื่อน หากเป็นช่วงหน้าฝน นักท่องเที่ยวอาจจะบางตาสักนิด แต่อากาศจะสดชื่นเย็นสบาย ได้สัมผัสสีเขียวขจีชุ่มฝนของธรรมชาติป่าเขา แต่หากใครต้องการดื่มด่ำกับความโรแมนติกของอากาศเย็นๆหนาวๆ ก็แนะนำให้ไปช่วงปลายปี ซึ่งก็ต้องแลกกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมากกว่าทุกช่วงเช่นกัน

ขากลับจากเขื่อนรัชชประภา หากท่านใดเดินทางกลับกรุงเทพฯ ต้องผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขออนุญาตแนะนำพักรถและแวะเช็คอินที่ “ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ทับสะแก (พลังคิด ดี)” ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 5 เมกะวัตต์ ที่อำเภอทับสะแก เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งวิถีชีวิตชุมชนทับสะแก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจเชิงบวก  ผ่านแนวคิด “คิดดี” ที่เชื่อว่า เราทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้ นอกจากได้เติมความรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้าแล้ว ที่นี่ยังมีจุดชมวิวให้ชมบรรยากาศของหมู่บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ทับสะแกอีกด้วย

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ทับสะแก “พลังคิด ดี”
ศูนย์การเรียนรู้ ทับสะแก
ศูนย์การเรียนรู้ ทับสะแก
ศูนย์การเรียนรู้ ทับสะแก

ฝากของแถมอีกนิดหน่อย หากใครไม่ได้กลับกรุงเทพฯ แต่ไปต่อถึงจังหวัดสงขลา ก็อยากชวนให้แวะไปเที่ยว “ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. จะนะ (พลังคิด)” เรียนรู้เรื่องราวของชุมชนและวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และความรู้ด้านพลังงานทดแทนตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต  มีเกมจำลองให้สวมบทเป็นวิศวกรสร้างโรงไฟฟ้าด้วย เด็กๆ ที่ ได้มาเที่ยวที่นี่ น่าจะชอบกิจกรรมนี้ไม่น้อย

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. จะนะ “พลังคิด”
ศูนย์การเรียนรู้ฯ จะนะ
ศูนย์การเรียนรู้ฯ จะนะ
ศูนย์การเรียนรู้ ฯ จะนะ

หากว่างพร้อมออกเที่ยวแล้ว เขื่อนรัชชประภา จ. สุราษฏร์ธานี และศูนย์การเรียนรู้ฯ กฟผ. ตามเส้นทางผ่าน ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง

…ตอนต่อไป ศูนย์ข่าวพลังงานฯ จะอาสาพาไปเที่ยวพื้นที่โรงไฟฟ้าที่ไหนอีก โปรดรอติดตาม….

Advertisment

- Advertisment -.