ราคาน้ำมันดิบผันผวนตามสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 22 – 26 เม.ย. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 29 เม.ย. – 3 พ.ค. 67 ระบุราคาน้ำมันดิบผันผวนตามสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

อิสราเอลกับกลุ่ม Hamas ของปาเลสไตน์มีกำหนดเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ในวันที่ 29 เม.ย. 67 ที่เมือง Cairo ประเทศอียิปต์ โดยมีกาตาร์ สหรัฐฯ และอียิปต์เป็นคนกลางในการเจรจา ขณะที่ในภาพรวมตลาดเริ่มคลายความกังวลต่อความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน หลังอิหร่านประกาศยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอล ซึ่งพยายามโจมตีเมือง Isfahan ของอิหร่านเมื่อ 19 เม.ย. 67

อย่างไรก็ตามกองทัพอิสราเอลได้โจมตีทางอากาศ (Air Strike) ที่เมือง Rafah ทางใต้ของฉนวนกาซา เมื่อ 28 เม.ย. 67 ทำให้อาคารที่พักอาศัย 3 แห่งพังทลาย และชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน

- Advertisment -

โฆษกกลุ่ม Houthi ในเยเมนแถลงการณ์ว่าได้โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันดิบในทะเลแดง ได้แก่ เรือ MV Andromeda Star ขนาด Aframax (80,000-119,999 DWT) ธงปานามา จดทะเบียนในอังกฤษ เมื่อ 26 เม.ย. 67 และได้ยิงทำลายโดรน MQ-9 ของสหรัฐฯ ในน่านฟ้ากรุง Sanaa ของเยเมน

จับตาสหรัฐฯ ที่จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามผ่านกฎหมาย Stop Harboring Iranian Petroleum (SHIP) เมื่อ 24 เม.ย. 67 ซึ่งคว่ำบาตรท่าเรือและโรงกลั่นในต่างประเทศ รวมทั้งเรือและบุคคล/นิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมและการขนส่งน้ำมันของอิหร่าน

ทางด้าน Bureau of Economic Analysis (BEA) ของสหรัฐฯ รายงานว่าการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล โดยไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน (Core Personal Consumption Expenditure: PCE) ซึ่งบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อ ในเดือน มี.ค. 67 อยู่ที่ +2.8% YoY (เดือน ก.พ. 67 อยู่ที่ +2.8% YoY) สูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ +2% YoY

Advertisment

- Advertisment -.