- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 18 – 22 มี.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 25 – 29 มี.ค. 67 ชี้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากสงครามยูเครนที่ทวีความรุนแรงและเหตุกราดยิงในกรุงมอสโก

สถานการณ์การสู้รบในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น วันที่ 22 มี.ค. 67 รัสเซียใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ทำให้ไฟฟ้าดับทั่วยูเครนและมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ยูเครนต้องจัดหาไฟฟ้าฉุกเฉินจากโปแลนด์ โรมาเนีย และสโลวาเกีย ต่อมายูเครนก็ได้โจมตีโรงกลั่น Kuibyshev (177 KBD) และ Novokuibyshev (140 KBD) ของบริษัท Rosneft ในภูมิภาค Samara ของรัสเซีย

ที่ประชุมสุดยอดผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) วันที่ 21-22 มี.ค. 67 เห็นชอบให้นำผลตอบแทนจากทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียที่ถูกอายัดในยุโรป (มูลค่ารวม 2.7 แสนล้านยูโร หรือ ประมาณ 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ) ไปซื้ออาวุธให้ยูเครน 90% และส่วนที่เหลือ 10% ใช้สนับสนุนอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของยูเครน

- Advertisment -

วันที่ 22 มี.ค. 67 เกิดเหตุก่อการร้ายรุนแรงในรัสเซียจากการกราดยิง มีผู้เสียชีวิต 137 ราย และบาดเจ็บ 180 ราย ที่คอนเสิร์ตฮอลล์ Crocus City Hall ในเมือง Krasnogorsk ซึ่งติดกับกรุงมอสโก ขณะกำลังจัดคอนเสิร์ตวงร็อก Picnic ต่อมากลุ่ม Islamic State แถลงว่าเป็นผู้ลงมือ ส่วนรัสเซียจับผู้ต้องสงสัย 4 รายขณะกำลังพยายามหลบหนีไปยูเครน ซึ่งประธานาธิบดี Vladimir Putin กล่าวว่าทางยูเครนเตรียมเปิดทางให้ข้ามแดน

อุปทานน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากประเทศนอกกลุ่ม OPEC+ อาทิ สหรัฐฯ ที่ประธานกรรมการบริษัท ConocoPhillips นาย Ryan Lance กล่าวในการประชุม CERAWeek ว่า สหรัฐฯ จะผลิตน้ำมันดิบในปี 2567 ที่ระดับ 14 MMBD (EIA คาดว่าผลิต 13.5 MMBD ในปี 2567)

Advertisment

- Advertisment -.